เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้าน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ลุกฮือ ถือป้ายประท้วง โรงงานยางที่ปล่อยน้ำเสียงลงคลองธรรมชาตินานนับ 10 ปี ขณะที่แม่โพสเฟสบุคลูกสาวนอนป่วยจากกลิ่นเหม็นที่โรงงานปล่อยออกมา

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

(6มี.ค.64) จากกรณีที่มีโรงงานยางแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้ลักลอบปล่อยน้ำเสียจากบ่อบำบัดน้ำเสียไหลลงสู่คลองธรรมชาติ ส่งผลให้น้ำในคลองดังกล่าว ส่งกลิ่นเหม็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากมลพิษทางน้ำ และอากาศ เกิดปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านเริ่มหวาดผวาเนื่องจากกลัวจะเกิดอันตรายจากสารตกค้างในลำคลอง
ล่าสุดชาวบ้าน ม.7 ซ.ปอเนาะ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้ถือป้ายประท้วงโดยมีข้อความว่า ทิ้งน้ำเสีย ทั้งเหม็น ทั้งเน่ามาเป็นสิบๆปีแล้ว จากรุ่นสู่รุ่น ชาวบ้านทนไม่ไหวแล้วโว้ย!!! สร้างผลกระทบ ให้กับชาวบ้านเนื่องจาก มีน้ำเสียจากบ่อบำบัด ไหลลงคลองที่ใกล้ชุมชน ส่งผลให้สุขภาพร่างกาย จิตใจ ของชาวบ้านและสังคมเสื่อมลง ไม่ว่าจะเกิด ผลกระทบโดยทางตรงหรือทางอ้อม ชาวบ้านเริ่มมีอาการป่วย แสบจมูก อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงถือป้ายประท้วงเพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้โรงงานหยุดปล่อยน้ำเสียไหลลงสู่คลองธรรมชาติ ขอให้ภาครัฐเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยเร็วสักที ไม่อยากให้เรื่องเงียบหายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา


นางเจะซู สาแลแม คุณยายวัย 72 ปี เล่าถึงความหลังเมื่อในวัยสาว ว่า เมื่อก่อนคลองสายนี้ชาวบ้านสามารถเล่นน้ำ จับปลา กินอาหารริมครองกันอย่างสนุกสนาน น้ำใสสะอาด พื้นทรายสีทอง เห็นตัวปลา แต่ ณ เวลา นี้ แทบจะไม่เห็นภาพบรรยากาศในอดีตอีกเลย เนื่องจากน้ำเน่าเสีย โรงงานที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติปล่อยน้ำเสียออกมา กลางคืนก็ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วหมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อนมานานแล้ว


เช่นเดียวกับ นายเปาะจิ เล่าว่า ในช่วงทำการละหมาดตอนค่ำ จะได้กลิ่นเหม็นมาก ส่งผลกระทบปฏิบัติศาสนกิจตามมัสยิด ผู้สูงอายุอย่างตนแทบหายใจไม่ออก นอกจากนี้เพื่อนบ้านที่ปลูกสวนทุเรียนก็ไม่กล้าที่จะใช้น้ำในคลองแห่งนี้รดน้ำทุเรียน เกรงว่าพืชผลทางการเกษตรจะได้รับสารตกค้างจากโรงงานดังกล่าว


ด้าน น.ส อัสมา มะตานี ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เล่าว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการให้โรงงานปรังปรุง เนื่องจากมีผลกระทบมานานหลายปี น้ำเสียมีผลต่อร่างกายทั้งผื่นคัน แสบจมูก แสบคอ อยู่กันลำบากน้ำกินน้ำใช้ไม่มี ประกอบกับพืชสวนเสียหายจำนวนมาก ชาวบ้านอยากให้ลำคลองแห่งนี้ กลับมาเป็นเหมือนเดิม มีน้ำคลองสะอาดมาก สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนในอนาคต ขอให้ภาครัฐเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยเร็วสักที ไม่อยากให้เรื่องเงียบหายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
ขณะที่ น.ส.กันยารักษ์ ออกมาโพสลงเฟสบุค ถึงอาการป่วยลูกสาว วัย 3 ขวบ เป็นภูมิแพ้ และได้รับผลกระทบจากโรงน้ำยางที่ปล่อยน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นสัมผัสกับมลพิษทางอากาศ จนทำให้ลูกสาวไม่สบาย แพ้หนักมาก ที่โพสลงเฟสบุค เพราะอยากกระตุ้นเตือนให้หนวยงานภาครัฐ ให้ความสำคัญกับปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

 799 total views,  2 views today

You may have missed