เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เมซุต โอซิล จากอาร์เซนอล(อังกฤษ)สู่ เฟเนร์บาห์เช(ตุรกี):มนุษยชาติสำคัญกว่าเงิน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

https://www.facebook.com/1245604111/posts/10225234642513538/?d=n

เมซุต โอซิล ย้ายจากอาร์เซนอล(อังกฤษ)สู่ เฟเนร์บาห์เช(ตุรกี) ท่ามกลางการเสนอข่าวโลกฟุตบอลโดยได้รับสัญญาระยะยาวจากเฟเนร์บาห์เช 3 ปีครึ่ง พร้อมรับค่าเหนื่อยราว 4.5 ล้านปอนด์ต่อฤดูกาล
เขาจำเป็นต้องย้ายออกจากอาร์เซนอลเพราะธุรกิจอาร์เซนอลสำคัญกว่ามนุษยธรรมซึ่งใครๆก็รู้ “ช่วงปลายปี 2019 โอซิลได้บริจาคเงินให้กับแคมป์อพยพ ช่วยเหลือชาวอุยกูร์ หรือกลุ่มคนที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศจีน ที่ถูกรัฐบาลจีนไล่ปราบปรามอย่างหนัก เขาแสดงทัศนะชัดเจนยืนเคียงข้างมนุษยธรรมและ ต่อต้านการกระทำของผู้มีอำนาจในแดนมังกร ที่คอยไล่ที่ เผาบ้าน เผาทรัพย์สินของชาวอุยกูร์ รวมถึงการจับกุม และทำให้เสียชีวิต จนจีนไม่พอใจอันส่งผลต่อธุรกิจอาร์เซนอลในจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”
#ก่อนหน้านี้เมซุต โอซิล” เหยื่อการกดขี่ทางเชื้อชาติในยุโรป ศตวรรษที่ 21
ถ้าจำกันได้ท่ามกลางความยินดีต่อเหล่านักเตะฝรั่งเศสที่เชิดชูพวกเขาถึงแม้จะมีความแตกต่างทางชาติพันธ์ กลับได้ยินเรื่องน่าเศร้าวงการฟุตบอลเยอรมันเมื่อ “เมซุตโอซิล” (Mesut Ozil) หรือโลกมุสลิมเรียกเขาว่า “มัสอูด โอซิล” ได้ออกมาเปิดเผยการเหยียดหยามทางเชื้อชาติต่อเขา เพราะไม่สามารถนำเยอรมันก้าวสู่แชมป์โลกเหมือนสี่ปีที่ผ่านซ้ำร้ายยังตกรอบแรกด้วยลำแข้งเกาหลีใต้ (โปรดดู https://facebook.com/story.php?story_fbid=2020267557985044&id=368862193125597 )

เขากล่าว่า “เมื่อคุณถูกตัดสินความเป็นคน ด้วยชาติกำเนิด…หาใช่ สิ่งที่เคยทำให้กับประเทศชาติ”

ผมโคตรผิดหวัง กับสิ่งที่ได้รับจากสมาคมลูกหนังเยอรมัน และนั่นทำให้ผม ไม่อยากใส่เสื้อทีมชาติที่มีตราอินทรีเหล็ก ลงสนามอีกแล้ว……นี่ทำให้ผมรู้สึกได้ว่า ทุกๆอย่างที่ผมได้ทำมาตั้งแต่ลงเล่นให้ทีมชาติครั้งแรกในปี 2009 มันไม่เคยมีคนจดจำได้เลย……คนที่จิตใจคับแคบ มองแต่เรื่องของเชื้อชาติ และสายเลือดเป็นหลัก ไม่ควรได้ทำงานในวงการลูกหนังที่นักเตะหลายๆคน เลือกชาติกำเนิดของพวกเขาเองไม่ได้……ทัศนคติของคนเหล่านี้ ไม่ได้ส่งเสริม สิ่งที่นักเตะสมควรได้รับแม้แต่น้อย

มันช่างทำใจยากจริงๆ แต่หลังจากที่ผมได้ลองคิดทบทวนแล้ว มันคงดีที่สุด ที่ผมจะเลิกลงเล่นให้ทีมชาติเยอรมันเสียที ในขณะที่ผมยังรู้สึกถึงการแบ่งแยก และดูถูกในเชื้อชาติของผมเอง…….ผมเคยสวมเสื้อเยอรมันลงเล่นด้วยความภาคภูมิใจ และ ตื้นตันใจ แต่ตอนนี้มันเหลือแค่ความว่างเปล่าในจิตใจ ผมไม่รู้สึกอะไรกับเสื้อตัวนี้อีกแล้ว……..แน่นอนว่า มันน่าเสียดาย ที่ต้องบอกลา เพื่อนร่วมทีม สตาฟ์โค้ชทุกคน และแฟนๆ…แต่ในเมื่อมีใครบางคนในสมาคม พยายามที่จะเอาเรื่องสายเลือดความเป็น ตุรกี ของผม มาเป็นประเด็นในการโจมตี ทั้งทางการเมือง และ ชีวิตส่วนตัว……ผมคงต้องขอพอแค่นี้จริงๆ และ ผมจะไม่มีวันนั่งเฉยๆ ให้พวกเขาชี้นิ้วดูถูกผมอีก…การแบ่งแยกและเหยียดเชื้อชาติ ไม่ควรถูกมองเป็นเรื่องไร้สาระ ที่ยอมรับได้อีกต่อไป

“วันที่ทีมชนะ ทุกคนบอกว่า ผมเป็นคนเยอรมัน…แต่เมื่อวันใดที่ทีมพ่ายแพ้ ผมก็เป็นแค่คนตุรกีพลัดถิ่น….สำหรับพวกเขา”

ความเป็นจริงการเหยียดหยามทางเชื้อชาติของคนผิวขาวต่อผู้อพยพ ผู้ลี้ภัยที่มาจากเอเชีย ตะวันออก อัฟริกาหรือแม้กระทั่งยุโรปตะวันออกมีมาตลอดอย่างยาวนาน ซึ่งถือว่าเป็นความรุนแรงทางวัฒนธรรมและโครงสร้าง (โปรดดู https://prachatai.com/journal/2006/07/8908 )

หากย้อนดูประวัติคนเยอรมันที่มีทัศนะต่อคนตุรกีอพยพผ่านงานวิชาการจะไม่แปลกและเข้าใจทัศนะคนเยอรมันตอนนี้ เช่น เรื่องเล่าชาติพันธุ์และอาชญากรรมในพื้นที่ “บ้าน” ใน Happy Birthday, Tuerke: einkayankaya-roman Ethnic Narratives and Crime in “Home” Space in Happy Birthday, Tuerke: einkayankaya-roman เขียนโดย ชุติมา เกตุพงษ์ชัยจาก ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ (โปรดดู researchconference.kps.ku.ac.th/article_9/pdf/o_human16.pdf)

หากรัฐบาลเยอรมัน ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างเป็นระบบเเละถอนรากถอนโคน การกดทับอย่างกรณีของโอซิล ดาราดังก็จะเกิดขึ้นอีกต่อคนชายขอบและพลัดถิ่นในเยอรมันหรือยุโรป แม้จะอยูศตวรรษที่ 21 แล้วก็ตาม

โอซิล เป็นเพียงตัวละครหนึ่งของเหยื่อการกดขี่ทางเชื้อชาติในยุโรป ศตวรรษที่21เท่านั้น
ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัดมะท้อนถึงเขา ว่า

“เขาสูญเสียเงินประมาณ 22 ล้านปอนด์ จากการถูก อาดิดาสยกเลิกการเป็นพรีเซนเตอร์เนื่องจากการพูดถึงการละเมิดของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์

เขาสูญเสียตำแหน่งในทีมชาติเยอรมันเนื่องจากถ่ายภาพคู่กับเออร์โดกัน

เขาสูญเสียตำแหน่งในอาร์เซนอล เนื่องจากคำวิจารณ์ต่อสโมสรที่ไม่สนับสนุนเขาที่ยืนหยัดอยู่กับชาวมุสลิมในจีน

เขาย้ายออกนอกลีกหลักระดับโลกทั้งห้า
ไปค้าแข้งในลีกตุรกี
ซึ่งเป็นหนึ่งในลีกที่อ่อนแอที่สุดในยุโรป

เป็นนักกีฬาระดับโลกคนแรกที่ออกมาปกป้องศาสนฑูตมูฮัมหมัดจากการถูกสื่อฝรั่งเศสเหยียดหยาม

คนมากมายคิดว่าโอซิลสูญเสียสถานะผู้เล่นระดับโลก และสูญเสียเส้นทางอาชีพไปแล้ว

ในชีวิตค้าแข้ง เขาเคยคว้าแชมป์ คว้าถ้วยรางวัลระดับสูงสุดของโลกมามากมาย เช่นเดียวกับตำนานนักเตะระดับโลกอีกหลายๆคน

แต่เขาได้ในสิ่งที่นักเตะระดับโลกเหล่านั้นไม่เคยได้

วันนี้เขาได้ถ้วยใบใหญ่สุด
ได้ครองถ้วยแข้งทองในฐานะมนุษย์ที่ไม่นิ่งเฉยต่อความอยุติธรรม

นอกเหลือไปจากการทุ่มเทช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่คนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสทั่วโลก ที่กระทำมาตลอด

วันนี้ เขาได้ก้าวสู่ตำนานนักเตะมนุษยธรรม แข้งทองเย้ยยุทธจักร ท้าทายคนทั้งโลก

มีนักเตะระดับโลกคนใดบ้างที่ยอมสูญเสียผลประโยชน์ส่วนตัวมหาศาล เพื่อมนุษยธรรม

เสรีชนคนใดก็ตามบนโลกนี้จะไม่มีวันลืมชื่อนี้
เมซุต โอซิล สายเลือดเกรวูฟที่ไม่เคยจืดจาง ยังเข้มข้นไม่แพ้บรรพบุรุษ

แข้งทองผู้ยิ้มเย้ยยุทธจักร เล้งฮู้ชงในชีวิตจริง

นักเตะผู้เยาะเย้ยความเป็นไปของยุทธจักรและกฎเกณฑ์อันหลอกลวงของโลก”
อิหม่าม ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี ประจำภาคใต้,ให้ทัศนะเพิ่มเติมว่า “โอซิล ถือเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลแบบอย่างที่ทำหน้าที่ในการยับยั้งความชั่ว เขา ทิ้งเงินรายได้มหาศาลไปเพียงเพราะไม่ยอมนิ่งเฉยต่อการกดขี่มุสลิมอุยกูร์โดยรัฐบาลจีน​ และประณามการวาดการ์ตูนหมิ่นบรมศาสดามูฮัดหมัดโดยสำนักพิมพ์ชาร์ลี​ แอบโดในฝรั่งเศษ​ รวมทั้งไม่ทนต่อการหมิ่นหยามชาติพันธุ์โดยกลุ่มคนที่อ้างว่าตนเองพัฒนาแล้วทั้งหลาย

แม้จะเป็นเพียงนักฟุตบอล​ซึ่งไม่ได้ร่ำเรียนศาสนามากมาย แต่ถือว่าเมซุตได้ทำหน้าที่ในการยับยั้งความชั่วด้วยวาจาตามที่อิสลามบัญญัติดีกว่านักการเมืองมุสลิมที่มีอำนาจและนักการศาสนาอีกหลายคน

ควรที่นักการเมืองมุสลิมและนักการศาสนาทั้งหลายควรพิจารณาตนเองให้มากขึ้น​

ตำแหน่งที่ดำรงอยู่ทำให้กลายเป็นคนหนวก​ บอด​ ใบ้ต่อความชั่วร้ายที่เกิดในสังคมหรือไม่​ ?

ถ้ายอมหนวก บอด​ ใบ้เพียงเพื่อรักษาไว้ซึ่งตำแหน่งแห่งหน​ เราก็น่าจะเป็นคนหนึ่งที่ยอมแลกพิมเสนกับเกลือ​ ยอมสละความสุขล้นเหลือในอาคิรอฮ​ เพื่อความสุขจอมปลอมที่คนชั่วมอบให้ในดุนยานี้

فإن للذين ظلموا ذنوبا مثل ذنوب أصحابهم فلا يستعجلون. (٥٩ الذاريات)
คนอธรรมทั้งหลาย​ (คือคนที่ช่วยให้คนชั่วทำชั่วได้สะดวกขึ้น)​ จะต้องรับส่วนแบ่งแห่งโทษทัณฑ์เหมือนดังที่สหายของพวกเขา​(ที่สนับสนุนกันอยู่แม้อาจไม่ทำขั่วด้วยตัวเอง)​ได้รับ

 1,563 total views,  4 views today

You may have missed