เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เมืองที่ไม่เคยหลับไหล “พัทยา” กับแสงสีที่หายไป (COVID-19)

แชร์เลย

ภาพ ชาคริต เฉลิมนัย / ข่าว ปฎิญญา มัซมี รายงาน


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID- 19) ซึ่งผลกระทบไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย ทำให้เกิดความเสียหาย ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว อย่างถ้วนหน้า
ในส่วนของการท่องเที่ยว วันนี้เรามาติดตามสถานการณ์ที่เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศไทย ” พัทยา”เมืองที่ไม่เคยหลับ เต็มไปด้วยเเสงสีและคับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศไม่ว่าจากเอเชีย หรือยุโรป ตลอดทั้งปี แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า(COVID-19) ตั้งแต่ปี 2563 ผลกระทบที่พัทยาได้รับคือ ความเงียบงัน ขาดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ธุรกิจหลายๆธุรกิจต้องปิดตัวลงอย่างเลือกไม่ได้ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เลือกจะเดินหน้าสู้ต่อ พัทยาในวันนี้อาจจะทำให้เราลืมภาพเมืองที่ไม่เคยหลับเต็มไปด้วยแสงสี กลายเป็นเมืองที่ไร้แสงสี ไม่มีความคึกคัก เรียกว่าแถบจะเป็นเมืองร้างเลยทีเดียว

จากการที่ได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าถามถึงเรื่องผลกระทบ ได้ความว่า มีผลกระทบกันอย่างมาก ขาดรายได้กันมากถึง 80-90% สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ปิดกิจการ คนตกงานกันมากขึ้น บางคนถึงกับตัองย้ายกลับภูมิเนาเดิม ทิ้งธุรกิจ ปิดกิจการ เพราะแบกรับภาระไม่ไหวขาดรายได้ที่ได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ กว่า90% รายได้ขาด แต่องมีรายจ่ายเรื่อยๆ จำใจต้องทิ้งกิจการบ้าง ปิดกิจการบ้าง บางคนเล่าว่า ช่วงคริสมาสตร์และก่อนปีใหม่มีทีท่าดีขึ้นมาบ้าง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียงมาท่องเที่ยวกันเยอะ แต่พอมีการแพร่ระบาดรอบ 2 (ช่วงก่อนปีใหม่) ทำให้ทุกอย่างสะดุด จังหวัดชลบุรี ถูกล็อคดาวน์ จะมีเหลือแค่คนในพื้นที่จะชลบุรี นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ตกค้าง และชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย โรงแรมที่พักพากันปิดกิจการชั่วคราวเพี่อลดรายจ่าย…..ต่อจากนี้ไปเราคงต้องมาติดตามดูว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส(COVID-19)จะไปในทิศทางไหนและการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาจะกลับมามีสีสันอีกครั้งได้หรือไม่อย่างไร… (วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564)

 11,303 total views,  4 views today

You may have missed