กรกฎาคม 27, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. เตรียมผลักดัน โครงการฮาลาลฟาร์ม ในพื้นที่ จชต. จับมือ บริษัท ดิ สมิธ ฟู้ด ผลิตสินค้าออแกนิก สู่ตลาดโลก ภายใต้ความร่วมมือ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ  รายงาน..

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 ที่ บริษัท ดิ สมิธ ฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี  จังหวัดนครสวรรค์  พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาค (ศอ.บต.) ร่วมต้อนรับ  H.E Mr. Kees Rade เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ พร้อมเยี่ยมชมกิจการโรงงานและแปลงเพาะปลูกพันธุ์พริกเพื่อการพัฒนาโครงการ Halal Farm โดยมี คุณเออร์วิน เดอ สมิท ประธานกรรมการบริษัท ดิ สมิธ ฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด Mr.Hans van den Born ผู้บริหารหอการค้าเนเธอร์แลนด์-ไทย นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการ จังหวัดนครสวรรค์ ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะหน่วยงานภาคการเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 40 คน เข้าร่วมศึกษาดูงาน

บริษัท ดิ สมิธ ฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เป็นบริษัท   ที่ประกอบกิจการผลิตพริกซอส น้ำจิ้ม เครื่องปรุงรสต่างๆ ส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก ในแถบยุโรปและประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซีย คือฐานลูกค้าฮาลาลฐานใหญ่ ที่สามารถต่อยอดไปยังประเทศในตะวันออกกลางได้ ปัจจุบันทางบริษัท ดิ สมิธ ฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีการส่งออกพริก ประมาณ 20 ล้านกิโลกรัม มีการส่งเสริมเกษตรกรทางภาคเหนือและภาคอีสาน แต่ผลผลิตไม่เพียงพอและต้องการที่จะส่งเสริมให้กับลูกค้าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมแก่การเพาะปลูก สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าได้ โดยการทำระบบฟาร์ม  ใช้เทคโนโลยีจากเนเธอร์แลนด์ ปลูกพืชอินทรีย์ที่ไม่มีการใช้สารเคมีหรือสิ่งอันตราย หากเราสามารถเปลี่ยนระบบฟาร์มในประเทศไทยได้ และจะนำร่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นโมเดลใช้ปุ๋ยอินทรีย์จากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้ผลิต OEM (Original Equipment Manufacturer) ภายใต้แบรนด์ดังต่างๆ มากกว่า 10 ปี  รับผลิตสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อนำไปติดแบรนด์ที่มีอยู่แล้วของลูกค้า

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การนำผู้แทนภาคเกษตรในพื้นที่ จชต. มาเยือนที่นี่เพื่อให้ได้รับรู้และสร้างความเชื่อมั่นให้เกษตรกรในพื้นที่ถึงทิศทางการพัฒนาด้านการเกษตรให้หันมาปลูกพืชเศรษฐกิจ ที่มีความต้องการของตลาดรองรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชระยะสั้นที่สร้างรายได้และใช้เวลาปลูกไม่นาน ขณะนี้เราเริ่มเห็นช่องทางอีกหนึ่งช่องทางคือการ่วมมือกับทาง บริษัท ดิ สมิธ ฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยการนำร่องปลูกพริกที่มีคุณภาพเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งเน้นการผลิตในเชิงของฮาลาล สามารถส่งไปยังตลาดที่ไหนก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเพื่อนบ้าน อย่างประเทศมาเลเซีย

 

 13,695 total views,  2 views today