มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#การกระจายอำนาจการจัดการศึกษา คือกุญแจการเกิดนวัตกรรมใหม่ๆทั้งครูและผู้เรียนไม่เพียงการศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลามแต่เด็กไทยทั้งประเทศ: บทสะท้อนนศ.4 ส.พระปกเกล้า

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(24 ธันวาคม 2563) คณะนักศึกษาประกาศนียบัตรชั้นสูงเพื่อการเสริมสร้างสังคมสันติสุข (4ส) รุ่นที่ 11 จำนวนประมาณ 50 คนให้เกียรติมาศึกษาดูงานในหัวข้อเรื่อง “การศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในพื้นที่”
ที่ ร.ร.เราะห์มานียะห์ อ.จะนะ จ.สงขลา..

โรงเรียนนี้อยู่กลางธรรมชาติของบ้านหัวดิน(คนมลายูมุสลิมที่นี่เรียกว่า ปาลอตาเน๊าะ) ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา มีรั้วสีสันสดใสด้วยโทนสีม่วงสบายตา มองเห็นโดดเด่น อันเป็นสีประจำโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนนี้ได้รับรางวัพระราชทาน9สมัย12รางวัล เป็นเครื่องการันตีถึงคุณภาพ

ดร. สุไรยา หนิเร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้เป็นลูกสาวโต๊ะครูหะยีมูสอ หนิเร่ กล่าวว่า

“ เร๊าะมานีย๊ะห์ แปลว่า ความเมตตาของอัลลอฮ์ โรงเรียนนี้
เริ่มต้นด้วยการเรียนการสอนแบบปอเนาะมาตั้งแต่ปี 2534 จนปี 2549 จึงเปิดการเรียนการสอนระดับมัธยม และ ระดับอนุบาล-ประถม เมื่อปี 2554 โดยปัจจุบันนี้เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามสอนศาสนาควบคู่สามัญ “
สำหรับกิจกรรมการศึกษาดูงานของนักศึกษาครั้งนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้จากพื้นที่จริง อีกทั้งยังก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เสริมสร้างองค์ความรู้ เติมเต็มความเข้าใจที่ลึกซึ้งผ่านมุมมองประสบการณ์ที่ได้เห็นจากพื้นที่จริง อันจะนำมาซึ่งการเสริมสร้างสังคมสันติสุขอย่างยั่งยืนต่อไป

อาจารย์ไฟรูซ อยู่เป็นสุข นักศึกษา4 ส สถาบันพระปกเกล้า ซึ่งได้ศึกษาดูงานสะท้อนว่า “การกระจายอำนาจการจัดการศึกษา คือกุญแจการเกิดนวัตกรรมใหม่ๆทั้งครูและผู้เรียนไม่เพียงการศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลามแต่เด็กไทยทั้งประเทศ”โดยท่านกล่าวว่า

“ข้อคิดที่ได้จากมาเยี่ยมเยียนและรับฟังข้อมูลจากผู้บริหารโรงเรียนนี้ คือ การกระจายอำนาจจากภาครัฐสู่เอกชนผ่านกระบวนการจัดการศึกษาซึ่ง เป็นอำเภอเดียวในประเทศไทยที่มีโรงเรียนเอกชนมากที่สุดหากมีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนทั้งหมดที่อยู่ในอำเภอจะนะ สิ่งที่น่าจะได้พบเห็น คือ ความแตกต่างหลากหลาย ที่เป็นผลพวงมาจากการกระจายอำนาจของภาครัฐสู่เอกชน ผ่านการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชน ซึ่งสามารถจัดการเรียนการสอนตามความต้องการของท้องถิ่นได้ คู่ขนานไปกับการขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งนักเรียนในพื้นที่มีความสามารถพูดอ่านและเขียนภาษาไทยได้ และยังสามารถรักษาเอกลักษณ์ท้องถิ่นของตนเองไว้ได้อย่างเข้มแข็งอีกด้วย หากจะทบทวนผลกระทบเชิงบวกจากการที่ภาครัฐกระจายอำนาจผ่านกระบวนการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในระบบ ไปสู่ การ กระจายอำนาจในมิติอื่นๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมวัฒนธรรม และด้านการปกครอง ภาครัฐน่าจะได้รับประโยชน์ที่อาจคาดไม่ถึงได้จากความหลากหลายที่มีอยู่ในแต่ละท้องถิ่นของประเทศไทยอย่างแน่นอน”
การมาดูงานครั้งนี้สถาบันพระปกเกล้าได้มอบชุดตัวต่อเสริมพัฒนาการ LECO ต่อโรงเรียนด้วย ซึ่งดร. สุรชัย (ฟูอ๊าด) ไวยวรรณจิตร ผู้บริหาร โรงเรียนกล่าวว่า
“ขอบคุณพี่ๆ 4ส11 สถาบันพระปกเกล้าทุกๆท่านที่มอบชุดตัวต่อเสริมพัฒนาการ LECO ต่างๆ ขอบคุณที่ช่วยเติมเพิ่มความจริงในฝันที่ตั้งใจไว้ กับ ห้องเรียน KIDs Education Plus+ ที่หวังจะเป็นห้องให้เด็กๆทุกคนได้มาเติมความฝันในวัยเด็กให้เป็นจริง 1 ห้องเพิ่มเติมในฝันที่เป็นจริง (อัลฮัมดุลิลละฮ์) ..
เรารู้ว่าเราจะไม่เดินทางอย่างโดดเดี่ยว
การยกระดับการพัฒนาปีการศึกษา 2564 เครือข่ายเสริมพลังร่วมพัฒนาสำคัญ ทีมบริหารร่วมพัฒนาจะเปลี่ยนไป (อินชาอัลลอฮ์)

เรามีอีกหลายอย่างในคำว่า ความฝันของโรงเรียนชนบทที่เราอยากทำให้เป็นจริงมันเป็นจริงได้ แค่เพียงก้าวข้ามข้อจำกัดแล้วใช้พลังอย่างตั้งใจในสุดแรงที่มี เราเชื่อเสมอว่า พระเจ้าอยู่กับเรา คำว่า “วัลลอฮ์อะลัม” จึงมีความหมายในทุกความตั้งใจจริง บนเส้นทางนักสู้ นักพัฒนาอย่างแท้จริง ช้า-เร็ว จะไปให้ถึง (ด้วยความหวัง พยายาม และดุอาอ์)ของขวัญบางส่วนเพื่อน้องๆเป้าหมายเราชัดในแต่ละปี
แม้รู้ว่าเหนื่อยหน่อยในบางเป้าหมาย
อย่างน้อยๆเราก็ยังคงเดินตามแผนในความตั้งใจ ไม่เคยทิ้งฝันไว้กลางทางกับบทดทดสอบและความเหน็ดเหนื่อย ดังนั้นความสำเร็จและการช่วยเหลือล้วนเป็นเป้าประสงค์จากพระเจ้า “

หมายเหตุโปรดดูประมวลภาพใน
1. https://fb.watch/2DywVqA40Z/
2.
https://www.facebook.com/100000484600949/posts/5487467334612699/?d=n

 848 total views,  2 views today

You may have missed