เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มทภ.4 ประชุมคณะประสานงานระดับพื้นที่ สล.3) ร่วมเสนอแก้ไขและพัฒนาชายแดน หนุนเสริมกระบวนการสร้างสันติสุข จชต.

แชร์เลย
มะอายือมิง  สะและ รายงาน..
(19 พฤศจิกายน 2563) เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุม โรงแรมปาร์คอินทาวน์ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่ เป็นประธานในการประชุม คณะประสานงานระดับพื้นที่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 โดยมี พลตรี ธิรา แดหวา เลขาคณะประสานงานระดับพื้นที่ /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะประสานงานทั้ง 8 กลุ่ม คือ กลุ่มงานศาสนาและวัฒนธรรม, กลุ่มงานการศึกษา กลุ่มงานวิชาการ กลุ่มงานพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มงานเด็ก เยาวชน และสตรี กลุ่มงานสื่อมวลชนการสื่อสารและเทคโนโลยี กลุ่มงานยุติธรรม และกลุ่มงานปกครองท้องที่ และท้องถิ่นเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้
👉 สำหรับการประชุมคณะประสานงานระดับพื้นที่ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 จัดขึ้น เพื่อทบทวนบทบาทภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ ของคณะประสานงานระดับพื้นที่ ให้สามารถร่วมขับเคลื่อนงาน และหนุนเสริมการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้บรรลุผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ ในการนำสันติสุขกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ สะท้อนปัญหาความต้องการ และแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากการปฏิบัติในรอบปีที่ผ่านมา เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน พร้อมปรับปรุงแก้ไข การปฏิบัติงาน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
💂‍♀️ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในฐานะ หัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่ กล่าวว่า “สำหรับการประชุมในวันนี้ มีบรรรยากาศการพูดคุยไปในทิศทางที่ดี มีการพูดคุยในหัวข้อที่มีความหลากหลายแทบจะครอบคลุมทุกมิติ ที่สะท้อนมาแล้วว่าเป็นข้อมูลความต้องการที่แท้จริงของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการอะไร ส่วนด้านการพูดคุยความต้องการของผู้เห็นต่างนั้น เราได้พูดคุยผ่านตัวกลางมาโดยตลอด ตามที่เคยเสนอมานั้น อยู่ในกระบวนการนำเสนอต่อรัฐบาล ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง หลายโครงการก็ได้ดำเนินงานไปแล้ว ด้วยแนวทางการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้ง ยุติความรุนแรงและนำไปสู่ความสันติสุข ส่วนบางโครงการ ก็อยู่ในช่วงของวาระปรึกษาหารือ ยืนยันว่าหากอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ก็จะสามารถขับเคลื่อนและดำเนินการต่อได้อย่างแน่นอน แต่สิ่งสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องทำและขับเคลื่อนต่อไป คือการควบคุมพื้นที่ให้ปลอดเหตุ ประชาชนมีความปลอดภัย ยาเสพติดลดลง พัฒนาพื้นที่ พัฒนาอาชีพของพี่น้องประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้คณะประสานงานทั้ง 8 กลุ่ม จะเป็นตัวกลางที่จะสามารถเข้าถึงพี่น้องประชาชนได้ทุกกลุ่มโดยตรง ถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการรับฟังความคิดเห็นผ่านสภาสันติสุขตำบล อันจะนำมาสู่การร่วมมือกันในการสร้างสันติสุขในพื้นที่
นอกจากนั้น  พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์แม่ทัพภาคที่4 กล่าวว่า ฒยังคงสืบสานไว้นโยบายเดิม คือการแก้ไขปัญหายาเสพติด เราได้ระดมปราบปรามอย่างเต็มที่ ทั้งการจับกุมพ่อค้า และการบำบัด  วันนี้มีความหลากหลายของข้อเสนอของผู้เข้าร่วมประชุมมากมาย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจสังคม โดยเฉพาะในเรื่องของยาเสพติดซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญ เรื่องในของความรุนแรงในพื้นที่ และการสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดความรักความกลมเกลียวของพี่น้อง และการพัฒนาพี่น้องให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในเรื่องของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงโควิด ได้มีการแก้ปัญหาการว่างงานไปแล้ว
และในส่วนของเรื่องที่ตัวแทนสหประชาชาติเข้ามารับฟังความคิดเห็นซึ่งเป็นผู้แทนในส่วนของอาชญกรรมข้ามชาติ ท่านก็มารับฟังในส่วนของเรื่องยาเสพติดที่เกิดขึ้นอยู่พื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งเราถือว่าเป็นนโยบายที่สำคัญต่อพี่น้องประชาชน ได้อธิบายถึงการบำบัด รักษาฟื้นฟู พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ที่ติดยาเสพติด รวมไปถึงเรื่องของการปราบปรามการค้ารายย่อยและรายใหญ่ จะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเข้มข้นต่อไป

 1,411 total views,  2 views today

You may have missed