มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“อาจารย์อะห์มัด มะมิน Hero มุสลิมไทยต่างแดนช่วงโควิด”เพื่อนๆสะท้อนถึงเขาอย่างไร

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

     (อาจารย์อะห์มัด มะมิน ผู้เสียชีวิต)
หลายๆท่าน คงได้รับทราบข่าวการกลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ (พระเจ้า) ของอาจารย์อะห์มัด มะมิน (หมัด )เจ้าหน้าที่ล่ามสำนักงานแรงงาน กรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย ที่ติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการนำตัวกลับประเทศไทย ด้วย Air Ambulunce เข้ารับการรักษาที่ รพ. ราชวิถี ซึ่งกรุงเทพมหานคร
หลายๆท่านโดยเฉพาะมุสลิมเฝ้าติดตามอาการและขอพรจากอัลลอฮ์ (พระเจ้า)ให้อาจารย์อะห์มัดฯ หายจากอาการป่วย แต่เมื่อเที่ยงวันนี้ (ศุกร์)ที่ 18 กันยายน 2563 (28 เดือนมุฮัรรอม ฮิจเราะหฺ ศักราช 1442 )กระทรวงสาธารณสุขและสื่อไทยเกือบทุกสำนักรายงานข่าวว่า อาจารย์อะห์มัด มะมินได้จากเราไปอย่างสงบแล้ว
ในโลกโซเชี่ยลจึงไม่แปลกที่จะมีการพูดถึงความดีท่านมากมายในฐานะHero มุสลิมไทยช่วงโควิด-19 เช่น

คนแรกคือ อาจารย์ สมาน ก้อพิทักษ์ จากสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยให้ทัศนะว่า “ท่านถือเป็น ฮีโร่ & วีรบุรุษ สำหรับอาจารย์อะห์มัด มะมินใช้เวลากว่า 22 ปี ในการปฏิบัติหน้าที่ล่ามแรงงานในต่างประเทศ ทั้งกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ บาห์เรน เดินทางให้การช่วยเหลือทั้งแรงงานไทย และไม่ใช่แรงงาน ช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาไหน บางเวลาแห่งการช่วยเหลือ ไม่คำนึงว่าจะดึกดื่นขนาดไหน จะใกล้หรือไกล จะแดดร้อนสักปานใด ติดต่อประสานงานช่วยเหลือ ใช้เวลาว่างในการแปลข่าวสารเพื่อบอกข่าวให้พวกเราได้รับรู้

 (อาจารย์ สมาน ก้อพิทักษ์ จากสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย)

ผมเพิ่งจะกลับมาจากมัสยิดที่คลองหก ไปเยี่ยมและขอดุอาอ์ให้ อ อะหมัด มะมิน เพื่อนรัก
ช่วงที่รักษาตัว ไม่มีโอกาสได้เจอหน้า แต่ช่วงที่ไปเยี่ยมและขอดุอาอ์ ได้เห็นใบหน้าอันอิ่มเอิบ หลับสงบนิ่ง อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์ (ขอบคุณอัลลอฮ์ )และได้พูดคุยกับรุกอยยะห์ ภรรยาของอาจารย์อะห์มัด ต้องยอมรับว่า เธอเป็นภรรยาที่เข้มแข็งมาก ต้อนรับแขกด้วยรอยยิ้ม จิตใจของเธอน่ายกย่อง และได้ทราบข่าวดีว่า ในการฝังศพของ อาจารย์อะหมัด ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานดินฝังศพให้แก่ อาจารย์อะห์มัด มะมิน นำมาซึ่งความปลาบปลื้มแก่ครอบครัวมะมิน เป็นอย่างยิ่ง และได้พบกับบรรดาท่านผู้มีเกียรติ ลูกศิษย์ ลูกหา มาเยี่ยมเยียนกันเป็นจำนวนมาก เพราะทุกคนทราบดีว่า การเสียชีวิตครั้งนี้ เป็นการเสียชีวิตภายหลังจากการรักษาโควิด หายเรียบร้อยแล้ว
โดยทางการแพทย์ยืนยันว่าสามารถจัดการศพได้อย่างปกติ ครับ ขอดุอาอ์(พร)ให้พระองค์ทรงรับดวงวิญญาณของอาจารย์อะหมัด มะมิน เป็นส่วนหนึ่งของชาวสวรรค์ด้วย อามีน”
คนที่สองมูซา (อนุชา)หวันโส๊ะ
เจ้าหน้าที่ล่ามสถานเอกอัครราชทูต ไทย ณ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
(https://m.youtube.com/watch?feature=youtu.be&v=HyuX0_nhoCo)
กล่าวว่า

“ก่อนหน้านี้ผมได้วีอีโอคอล คุยกับอาจารย์อะห์มัด มะมิน ช่วงที่เขาเพิ่งเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ. ในกรุงริยาดใหม่ๆ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม และยังสามารถพูดคุยได้ แต่เริ่มมีอาการหายใจลำบาก (มีคลิปการสนทนาแต่ขออนุญาตไม่นำมาออกสื่อ)

(ท่าน มูซา (อนุชา)หวันโส๊ะ เจ้าหน้าที่ล่ามสถานเอกอัครราชทูต ไทย ณ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)

อาจารย์อะห์มัดฯ สั่งเสียผมให้ระวังตัวให้มากๆ ทุกครั้งที่จะต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องไปพบปะกับฝูงชน หรือไปสถานที่ที่มีคนเยอะๆ โดยบอกและย้ำว่า

เราออกไปปฏิบัติหน้าที่และภารกิจช่วยเหลือผู้อื่น แต่สุดท้ายเราติดเชื้อโควิดเอง และต้องต่อสู้กับมันเพียงลำพัง ดังนั้นมูซาต้องระวังให้มากๆ อย่าให้ติดเชื้อโควิด เหมือนผม

หลังจากนั้น อาการเขาทรุดหนัก ไม่สามารถติดต่อกันได้ ภรรยาของอาจารย์อะห์มัดฯ ได้ยื่นคำร้องเรียนหลายๆที่ จนได้นำตัวเขากลับประเทศไทยด้วย Air Ambulunce ด้วยการช่วยเหลือของนายแพทย์กษิดิษ ศรีสง่า ที่เป็นกำลังหลักในการประสานงานและคำแนะนำต่างๆ และได้รับการอนุมัติจากกระทรวงแรงงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ

ผมสัญญาว่าจะพยายามระมัดระวังตัวเองให้ดีที่สุด เมื่อต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ข้างนอกสำนักงาน

ขอบคุณอาจารย์อะห์มัดฯ เพื่อนสนิท ที่สั่งเสียด้วยความห่วงใย

ขออัลลอฮ์ทรงเมตตา และโปรดประทานสรวงสวรรค์แก่อาจารย์อะหมัดฯ ด้วยเทอญ อามีน

สิ่งที่ทำให้อาจารย์ฯได้ในตอนนี้คือ ละหมาดขอพร ครับผม”
คนที่สามที่พูดถึงท่านคือ นายโมฮัมมัดซะรี​ สิดิ​
ผู้ช่วยดำเนินการด้านการเมืองและเศรษฐกิจ​ ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย​ ณ​ กรุงอาบดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
อีกท่านกล่าวเสริมอีกว่า
“ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของอาจารย์อะหมัด มะมิน เพื่อนที่สนิท ทุกครั้งที่อาจารย์อะหมัดเดินทางเข้ามายังยูเออีจะแวะเยี่ยม และนอนพ้กที่บ้าน และพบปะกับเพื่อน ๆ ในยูเออี ล่าสุดก่อนที่จะเดินทางออกจากยูเออีเมื่อปีที่แล้วบอกกระผมว่าอยากจะไปเยี่ยมมัสยิดเชคซายิดก่อนกลับ เพราะเข้ามาหลายครั้งแล้วยังไม่มีโอกาสแวะเยี่ยมครั้งนี้ขอเยี่ยมให้จงได้ และในวันนี้ (18 ก.ย. 63) เขาได้จากพวกเรากลับไปสู่ความเมตตาของอัเลาะห์แล้ว انا لله وانا اليه راجعون ขออัลเลาะห์จงประทานความเมตตา ทรงอภัยโทษในความผิด และทรงประธานสรวงสวรรค์ให้แก่อาจารย์อะหมัด มะมินด้วยเทอญ อามีน امين يارب العالمين”
ความเป็นจริงมีอีกหลายท่านเขียนและพูดถึงอาจารย์อะห์มัด มะมินที่สะท้อนความดีงามของอาจารย์แต่ผู้เขียนขอนำเสนอแค่สามท่าน
หมายเหตุข่าวการเสียชีวิตท่านในสื่อไทยเช่น
1. https://www.prachachat.net/covid-19/news-523616
2. https://youtu.be/Dt7Ta52ynjY
3. https://youtu.be/yuAZOhoTMtc
4.ประมวลภาพพิธีศพ
https://www.facebook.com/1552321767/posts/10223366717386801/?extid=Yt6XoN7J3J8yxxg4&d=n

 1,997 total views,  2 views today

You may have missed