เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประชาธิปไตยหลุดพ้นจากอิสลามหรือไม่ ? [ ตอนที่ 1 ]

แชร์เลย

คำตอบโดย ศ.ดร.ยูซุฟ กอรฎอวีย์ อดีตประธานสหพันธ์อุลามาอ์อิสลามนานาชาติ
ถอดความโดย ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด

● บทความต้นฉบับ

https://www.al-qaradawi.net/node/3775

■ คำถาม

ผมรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อได้ยินจากผู้ที่เคร่งครัดศาสนาบางคนที่อยู่ในกลุ่มอิสลามบางกลุ่มกล่าวว่า ประชาธิปไตยนั้นเข้ากันไม่ได้กับอิสลาม หนึ่งในนั้นอ้างถึงนักวิชาการบางคนที่เห็นว่า ประชาธิปไตยนั้นเป็นการหลุดพ้นจากศาสนาอิสลาม !! และข้อโต้แย้งของเขาคือ ประชาธิปไตยหมายถึงการปกครองประชาชนโดยประชาชน แต่ในศาสนาอิสลามผู้คนไม่ใช่ผู้ปกครอง แต่ผู้ปกครองคือพระเจ้าผู้ทรงอำนาจ {The rule is only for God} (Al-An’am: 57) และนี่ก็คล้ายกับสิ่งที่กลุ่มคอวาริจญ์พูดในอดีต และอาลีก็ตอบว่า: “ความจริงที่ถูกอ้างเพื่อการเท็จ ”

และยังเป็นเรื่องปกติธรรมดาในหมู่นักเสรีนิยมและผู้สนับสนุนเสรีภาพที่เห็นว่า กลุ่มอิสลามเป็นศัตรูของประชาธิปไตย และเป็นเครือข่ายผู้สนับสนุนเผด็จการทรราช เป็นความจริงหรือไม่ที่อิสลามเป็นศัตรูกับประชาธิปไตยและประชาธิปไตยนั้นเป็นรูปแบบหนึ่งของการปฏิเสธศรัทธาหรือความชั่วร้ายตามที่มีผู้กล่าวอ้างหรือไม่ หรือเป็นเพียงการกล่าวเท็จต่ออิสลาม ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ?

เรื่องนี้จำเป็นต้องมีคำชี้ขาดจาก“ คณะนักวิชาการอิสลามสายกลาง” ซึ่งไม่มีแนวโน้มที่จะพูดเกินจริงหรือพูดความจริงครึ่งเดียว เพื่อให้มีการพิจารณาเรื่องต่างๆตรงตามเป็นจริง และไม่ตีความอิสลามไปในทางที่ไม่ถูกต้อง แม้ว่าจะมีการให้ความเห็นโดยนักวิชาการที่เป็นมนุษย์ที่มีถูกมีผิด

เราพรต่ออัลลอฮ์เพื่อช่วยให้ท่านเปิดเผยความจริง ชี้แจงหักล้างข้อโต้แย้ง และขอขอบคุณและให้อัลลอฮ์ตอบแทนท่าน

■ คำตอบ

الحمد لله، والصلاة والسلام على رسول الله، وعلى آله وصحبه ومن والاه، وبعد

การสรรเสริญเป็นของพระเจ้าและพรและสันติสุขจงมีแด่ผู้ส่งสารของพระเจ้าและต่อครอบครัวของเขาเพื่อนร่วมงานและผู้ที่ติดตามพระองค์และหลังจากนั้น

ข้าพเจ้าก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่สิ่งต่าง ๆ สับสนอลหม่านและความจริงสับสนกับความเท็จในหมู่ผู้เคร่งครัดศาสนาโดยทั่วไปและในหมู่ผู้พูดในนามของศาสนาอิสลามบางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องที่เปิดเผยโดยคำถามของพี่น้องที่ถาม -ขอบคุณพระเจ้าสำหรับเขา- ถึงขั้นการกล่าวหาผู้คนว่าว่าหลุดพ้นจากศาสนาหรือผิดศีลธรรมกลายเป็นเรื่องง่าย ราวกับว่าพวกเขาไม่รับรู้ว่าว่าในสายตาของชะรีอะห์นั้น การกล่าวหาผู้คนว่าหลุดพ้นจากศาสนาเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงอุกฉกรรจ์ และจะย้อนกลับมาเข้าตัวผู้ที่กล่าวหาผู้อื่น ดังปรากฏในหะดีษซอเหียะห์

คำถามที่พี่น้องผู้มีเกียรติถามถามนี้ ไม่แปลกสำหรับข้าพเจ้า เพราะพี่น้องของเขาจากแอลจีเรียได้ถามมาหลายครั้ง และด้วยคำถามชัดเจนว่า [ ระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบที่หลุดพ้นจากอิสลามหรือไม่ ? ]

○ การตัดสินสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นกิ่งก้านของความรู้แจ้งถึงสิ่งนั้น

ที่แปลกประหลาด บางคนตัดสินว่าประชาธิปไตยเป็นความเลวที่ชัดเจน หรือการปฏิเสธศาสนาอย่างชัดเจน ทั้งๆที่เขาไม่รู้ถึงแก่นแท้ของมัน โดยไม่ติดอยู่กับหน้าปกและชื่อเรื่อง

หนึ่งในบรรดากฎที่นักวิชาการบรรพกาลของเรากำหนดไว้คือ การตัดสินสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นกิ่งก้านของความรู้แจ้งถึงสิ่งนั้น

ดังนั้นใครก็ตามที่ชี้ขาดในบางสิ่งที่เขาไม่รู้การตัดสินของเขาก็ถือว่าผิดพลาด แม้ว่าจะถูกต้องโดยบังเอิญก็ตาม เพราะเป็นการยิงโดยไม่มีคุณสมบัติ

ด้วยเหตุนี้ จึงปรากฏในหะดีษว่า ผู้พิพากษาที่ตัดสินโดยไม่มีความรู้หรือรู้ความจริงแต่กลับไม่พิพากษาตามข้อเท็จจริง ล้วนถือว่ามีความผิดทั้งสิ้น

ประชาธิปไตยที่ประชาชนทั่วโลกเรียกร้องก็เช่นกัน มวลชนจำนวนมากในตะวันออกและตะวันตกกำลังดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มันมา

บางส่วนก็ได้มาหลังจากการต่อสู้กับทรราชอย่างขมขื่น คนหลายพันคน ถึงนับล้านๆคน ต้องหลั่งเลือดและตกเป็นเหยื่อ เช่นในยุโรปตะวันออกและที่อื่น ๆ ทำให้กลุ่มอิสลามบางส่วนยอมรับว่าเป็นวิธีการในการยับยั้งการปกครองของบุคคลและตัดเขี้ยวเล็บของลัทธิเผด็จการทางการเมืองที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวมุสลิมของเรา

ดังนี้ ประชาธิปไตยนี้เป็นการหลุดพ้นจากศาสนาอิสลามอย่างที่พวกผิวเผินบางคนพูดหรือไม่ ?

( มีต่อ )

 796 total views,  2 views today

You may have missed