เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ครูและนักเรียน ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลาม อ.จะนะ นับ 1,000 ยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี และ ศอ.บต. ขอมีส่วนร่วมในการวางแนวทางพัฒนาเมืองต้นแบบจะนะ

แชร์เลย

ทีมข่าว.เฉพาะกิจรายงาน.

(16 สิงหาคม 2563) ที่ว่าการ อ.จะนะ จ.สงขลา คณะครู โรงเรียนภาครัฐ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม วิทยาลัยอาชีวศึกษา ในพื้นที่อำเภอจะนะ 26 โรง นำน.ร. น.ศ.กว่า 1,000 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึง นายกรัฐมนตรี ผ่าน ว่าที่พันตรี ยุทธนา เจ้ายูรี นายอำเภอจะนะ และยื่นให้ พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ผ่าน นายรพี มามะ รองประธานคณะกรรมการด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน ศอ.บต. พร้อมมอบจดหมายเปิดผนึกแก่ผู้แทนสื่อมวลชนในพื้นที่ เพื่อร่วมพัฒนาจะนะด้วยการออกแบบชุมชนตนเอง

จดหมาย เปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการ ศอ.บต มีข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะ จากกลุ่มโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ระบุ การร่วมกันพัฒนาจะนะด้วยการออกแบบชุมชนตนเอง ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อให้เมืองจะนะน่าอยู่ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 1.ทบทวนโครงการเมืองต้นแบบจะนะที่ 4 โครงการอุตสาหกรรมจะนะเมืองแห่งอนาคต ที่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 และ 21 มกราคม 2563 เนื่องจากเป็นมติที่อนุมัติโดยรัฐบาล คสช. ขาดข้อมูลทางวิชาการ ไม่ได้รับฟังเสียงของประชาชนที่รับผลกระทบจากโครงการมาก่อน 2.ไม่นำผลการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อเปลี่ยนแปลงผังเมือง เนื่องจากเวทีดังกล่าวมีข้อครหาถึงความโปร่งใสในการจัดเวที 3.เปิดพื้นที่กลางปลอดภัยการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติวิธี 4.ไม่คุกคามผู้เห็นต่างจากรัฐ 5.ไม่นำอบายมุข มหรสพ เช่นดนตรีและอื่นๆ ที่ผิดหลักศาสนาเข้ามาในชุมชนมุสลิมจะนะ 6.เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนรวมทั้งผู้นำศาสนา ครูและนักเรียน ร่วมออกแบบตามหลักวิชาการและมาตรฐานสากล ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อพัฒนาจะนะสู่ชุมชนมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน โดยแบ่งเป็นช่วงระยะได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ก่อนการตัดสินใจดำเนินโครงการต้องเปิดให้มีส่วนร่วมที่น่าเชื่อถืออย่างรอบด้าน ขั้นตอนที่ 2 การร่วมกำหนดเป้าหมายโครงการที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและความจำเป็นของรัฐ ขั้นตอนที่ 3 กระบวนการลดผลกระทบโครงการและการเยียวยาอย่างมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 4 กระบวนการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างมีส่วนร่วม เพื่อลดปัญหาการประท้วงที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง

โดยผู้แทนคณะครูอาจารย์โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม กล่าวว่า การมาครั้งนี้มิได้เป็นการประท้วง หรือคัดค้านเรื่องการพัฒนาพื้นที่เมืองต้นแบบจะนะที่ 4 แต่มายื่นหนังสือเพื่อให้ชุมชนและประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็น และการพัฒนา เนื่องจากมีความกังวลว่า ขณะนี้โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ อ.จะนะ มีจำนวนโรงเรียนมากที่สุดในประเทศ ซึ่งมีนักเรียนมาจากทั่วประเทศ และถ้าโครงการเมืองต้นแบบดำเนินการขึ้น อาจได้รับผลกระทบ จึงต้องการร่วมกันคิดและทำอย่างไรให้เกิดการพัฒนา โรงเรียนอยู่ได้ ชุมชนอยู่ได้ และยังดำรงวิถีเดิม เพราะทุกวันนี้จะนะมีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนไม่มาก แต่กฎหมายก็ยังไม่สามารถจัดระเบียบและบังคับใช้ได้ ส่งผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งคนจะนะมีประสบการณ์จากโรงแยกก๊าซจะนะ เรื่องสัญญาว่าจะให้คนในพื้นที่มีงานทำ แต่วันนี้คนของเราก็ไม่ได้ทำงานเพราะให้เหตุผลว่า ไม่มีความรู้และศักยภาพ ดังนั้นหากโครงการเมืองต้นแบบจะเกิดขึ้น ก็มีความจำเป็นต้องให้โรงเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบ เพื่อผลิตกำลังบุคลากรป้อนสู่โรงงานตามความต้องการของภาคเอกชน อย่างไรก็ตามการพัฒนาในวันนี้ดำเนินการขึ้นเพื่อเยาวชนและลูกหลาน เพราะฉะนั้นต้องทำให้ดีที่สุด

ด้านผู้แทน ศอ.บต. เผยว่า เลขาธิการ ศอ.บต. ยินดีรับฟังทุกข้อเสนอเพื่ออนาคตที่ดีของเยาวชน ให้ลูกหลานมีงานทำ มีรายได้ในการดูแลตนเองและครอบครัว และไม่เห็นด้วยกับกระบวนการอันก่อให้เกิดความขัดแย้งทุกรูปแบบ

ลิงค์ไลฟ์ ..https://www.facebook.com/spmnews2019/videos/450353452587152/

 834 total views,  2 views today

You may have missed