มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองแม่ทัพภาค 4 รดน้ำศพทหารพรานพลีชีพที่ระแงะ ด้าน จนท.กดดันไล่ล่าอย่างหนักก่อนคุมตัวน้องชายแกนนำสอบเครียด

แชร์เลย

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน..

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 ส.ค. 63 ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดบางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาค 4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ ส.ท.บึงกาฬ หารสาร อายุ 32 ปี หัวหน้าชุดหน่วยลาดตระเวนเส้นทางเพื่อคุ้มครองครู สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4508 กรมทหารพรานที่ 45 ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณราวเหล็กกั้นคอสะพาน บ้านกาลิซา ม.2 ต.กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดช่วงเช้าของวันที่ 13 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา และส่งผลทำให้ อส.ทพ.ฐิติพงษ์ ยอดทอง อส.ทพ.รุสมาน นาเดวี และ อส.ทพ.ยงยุทธ์ ทิพย์พาหล ได้รับบาดเจ็บ หลังจากเสร็จสิ้นการรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนบ้านกาลิซา


โดยพิธีรดน้ำศพมี นายไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาส พล.อ.สมพล ปานกุล ที่ปรึกษาพิเศษ ผอ.รมน.ภาค 4 พล.ต.สมดุลย์ เอี่ยมเอก ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.ธนาธิป ทองเชี่ยว ผบ.ฉก.ทพ.45 พร้อมด้วยตัวแทนข้าราชการตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง รวมทั้งกำลังพลจำนวนกว่า 300 นาย เข้าร่วมพิธีเพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ ส.ท.บึงกาฬ หารสารซึ่งพิธีรดน้ำศพจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ โดยทางผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวในเบื้องต้นกว่า 1 ล้านบาท พร้อมเหรียญบางระจัน และในเวลา 13.00 น.ของวันเดียวกันนี้ ทางผู้บังคับบัญชาจะเคลื่อนศพ ส.ท.บึงกาฬ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่หมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ กองทัพเรือ ภายในบริเวณท่าอากาศยานนราธิวาสกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดในพื้นที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี


สำหรับครอบครัวส.ท.บึงกาฬ อายุ 32 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 284 หมู่ที่ 8 ตำบล นาโพธิ์ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี มีบิดาชื่อนายบัว หารสาร มารดาชื่อนางวิไล หารสาร โดย ส.ท.บึงกาฬยังไม่มีภรรยา
ส่วนความคืบหน้าทางคดี หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้กองทัพภาคที่ 4 ต้องสูญเสียกำลังพลอีกทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายนาย โดย พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส โดย พ.อ.ทรงเดช สุกนุ้ย ผบ.ฉก.ทพ.46/ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส สนธิกำลังร่วมกับ พ.อ.ธนาทิป ทองเชี่ยว ผบ.ฉก.ทพ. 45 จัดกำลังชุดจรยุทธ์เปิดแผนกดดันไล่ล่าเต็มรูปแบบทั้งแนวราบในพื้นที่จุดเกิดเหตุและใกล้เคียง รวมทั้งบนเทือกเขาตะเวพื้นที่

โดยแหล่งข่าวความมั่นคงรายหนึ่งเปิดเผยว่า ปฏิบัติการไล่ล่าครั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-17 ส.ค.63 รวม 5 วัน เพื่อล่าแกนนำสั่งการและปฏิบัติการมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ โดยกลุ่มที่ก่อเหตุครั้งนี้ประกอบด้วยนายอารง ดือราโพ นายอารีย๊ะ เจ๊ะเต๊ะ นายอารีมะ มะแซ นายมะอาดี รง และนายมะฮาดี มะแก ซึ่งเป็น 5 แกนนำระดับสั่งการและปฏิบัติการณ์ที่ลอบก่อเหตุปลิดชีพกำลังพลอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งแกนนำทั้งหมดนี้ได้รวมตัวกับสมาชิกแนวร่วมอีกหลายคนที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ต.กาลิซา อ.ระแงะ อย่างไรก็ตามล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 1 รายหลังปิดล้อมบ้านพักเป้าหมาย 4 หลังใน ต.กาลิซา คือนายมูฮัมหมัด เจ๊ะมะ และเป็นน้องชายของนายอับดุลฮาตีม เจ๊ะมะ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคงในพื้นที่ นำตัวไปสอบปากคำเครียดที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 หากพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้ปล่อยตัวไป ทั้งนี้การกดดันไล่ล่ายังคงมีอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น

 

 560 total views,  2 views today