เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. เน้นสำคัญ ให้คณะกรรมการอิสลามในพื้นที่ จชต. เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาจริยธรรมและแหล่งเรียนรู้ทางศาสนาที่ถูกต้อง

แชร์เลย

วานนี้ที่โรงแรม หรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมสัมมนาคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2561 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาศักยภาพ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 150 คน ในการพัฒนาองค์กรทางศาสนาอิสลามให้มีประสิทธิภาพ พร้อมเสริมสร้างขวัญกำลังใจ และแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดในพื้นที่ โดยได้รับเกียรติจากนายประสาน ศรีเจริญ  รองประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด นายไกรศร  วิศิษฎ์วงศ์  รองเลขาธิการ ศอ.บต. พันโท ธนวัฒน์ สายสกุลรัตน์ ผู้แทนจาก กอ.รมน.ภาค 4 สน. นายณรงค์พร ณ พัทลุง ปลัดจังหวัดสงขลา นายดนัย มู่ส่า  ผู้ช่วยเลขาธิการ สมช. นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมเป็นเกียรติ

 

นายประสาน ศรีเจริญ กล่าวตอนหนึ่งว่า ความสมานฉันท์ตามหลักการศาสนานั้น ทุกคนต้องเข้าใจความเป็นมนุษย์ของแต่ละบุคคล ไม่ว่าศาสนาใดก็ตาม เราต้องยอมรับในสิ่งที่คนอื่นนับถือ ไม่ใช่ให้เราเชื่อแต่ให้เรายอมรับในสิ่งที่เขาเป็น แล้วทุกอย่างจะมีแต่สันติสุข

 ด้าน นายไกรศร  วิศิษฎ์วงศ์ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเป็นองค์กรทางศาสนาอิสลามที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาชุมชน สังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติของสังคม โดยเฉพาะเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการองค์กรศาสนาตามคำสอนของศาสนาอิสลาม และเป็นองค์กรในการพัฒนาสังคมมุสลิมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรม มีความเข้มแข็งเป็นเอกภาพ ใฝ่หาสันติความยุติธรรมและสมานฉันท์ จึงได้จัดกิจกรรมสัมมนาคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น เพราะบุคลากรขององค์กรทางศาสนาอิสลามเป็นผู้นำที่มีความรักความสามัคคี และความมั่นคง ตลอดจนความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ชุมชน ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มีนาคม 2561 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ในการให้ประชาชนในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสทางการศึกษา และมีความรู้ ความเข้าใจหลักศาสนาที่ถูกต้อง สามารถดำเนินชีวิตร่วมกันได้อย่างปกติสุขในสังคมที่มีความหลากหลายทางสังคมพหุวัฒนธรรม

SPMCNEWS รายงาน

 689 total views,  2 views today

You may have missed