เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผักน้ำเบตง พืชเศรษฐกิจ ได้ประโยชน์ทั้งอาหารและการท่องเที่ยว

แชร์เลย

อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน..

(9ก.ค.63) ที่หมู่บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ชาวบ้านกำลังเก็บยอดผักน้ำ เพื่อเตรียมจำหน่ายจัดส่งให้กับลูกค้า ปัจจุบันได้รับความนิยมบริโภคมากขึ้น ใครที่เดินทางมา อ.เบตง จ.ยะลา ต้องได้ลิ้มลองอาหารที่ขึ้นชื่อต่างๆของเบตง และต้องมีผักน้ำเบตง พืชเฉพาะถิ่นรสชาติอร่อย ส่งไปจำหน่ายทั้งในพื้นที่ จังหวัดใกล้เคียงและกรุงเทพมหานคร ทำให้ผลผลิตปีนี้มีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ย 50-80 บาท/กก. ยังไม่พอจำหน่าย นอกจากนี้สภานที่ปลูกยังกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่การท่อเที่ยว ดึงดูดให้ผู้ที่สนใจเข้าไปเที่ยวชมอีกด้วย


นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง กล่าวว่า ผักน้ำเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิด ปลูกกันมากแถวประเทศประเทศจีนและประเทศมาเลเซีย แล้วคนไทยเชื้อสายจีนนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยทางภาคใต้ โดยเฉพาะที่อำเภอเบตง ซึ่งผักน้ำแรกๆปลูกบริโภคกันในครัวเรือนโดยเฉพาะหมู่คนไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น ไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ผักน้ำ มีลำต้นเลื้อยเป็นปล้อง อวบน้ำ ใบเล็กกลม รากติดดิน ชอบอากาศเย็น แสงแดดไม่จัด ปลูกในพื้นที่น้ำไหลผ่าน น้ำสะอาดไม่เป็นสนิม อุณหภูมิของน้ำ 20-25 องศาฯ ภายหลังการปลูก 3-4 เดือน ให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวครั้งแรก หลังจากนั้นราว 45-60 วัน เก็บเกี่ยวรอบต่อไป และให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 5 รอบ/ปี หรือราว 2,500-3,000 กก./ไร่ สร้างรายได้หลายหมื่นบาท ทางเกษตรอำเภอได้มีการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์โดยแนะนำวิธีการปลูกและการประกอบอาหาร รวมทั้งสรรพคุณ ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก และกลายเป็นอาหารเมนูเด่นของชาวเบตงในปัจจุบัน โดยธรรมชาติของผักน้ำชอบอากาศหนาวเย็น และน้ำที่ใสสอาดยิ่งเป็นน้ำไหลจากซอกหินหรือภูเขาผ่านตลอดเวลา การจัดการแปลงปลูกผักน้ำจะทำเป็นขั้นบันไดลดหลั่นกันลงมา ที่สามารถกักเก็บน้ำ และปล่อยน้ำให้ไหลลงมาอีกชั้นได้ และถ้าเป็นน้ำที่ไหลจากที่สูงใสเย็น และเป็นดินปนทรายด้วยจะทำให้ผักน้ำเจริญเติบโตได้ดี และต้นจะอวบน้ำก้านยาว ใบสีเขียวจัด


เกษตรอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า ปัจจุบันแปลงปลูกผักน้ำ ซึ่งเกษตรกรมักจะปลูกเป็นชั้นลดหลั่นกันไปคล้ายนาขั้นบันได เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้ทุกแปลง ยังกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติวิถีชีวิตที่สวยงาม ผักน้ำจึงเป็นพืชเศรษฐกิจของเมืองเบตง ที่นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรแล้วยังสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยว เปิดมุมมองความสวยงามของเมืองในหมอก ดอกไม้งาม อ.เบตง ได้เพิ่มยิ่งขึ้น


ด้านนางลิลลี่ ชาวบ้านหมู่บ้านปิยะมิตร 1 เล่าว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยว ที่มาท่องเที่ยวในอำเภอเบตง ไม่พลาดเมนูต่างๆ จากผักน้ำ ทั้งแกงจืด ผักน้ำลวกจิ้ม หรือสลัดผักน้ำ และเมนูเด็ด คือ ผักน้ำผัดน้ำมันหอย หรือผัดน้ำมัน รับประทานคู่กับไก่เบตง และเคาหยก (หมูสามชั้นอบเผือก) อาหารขึ้นชื่อของเมืองเบตง ซึ่งผักน้ำจะกรอบอร่อย ซึ่งมีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้ร้อนใน บำรุงสายตา ลดความดันโลหิตสูง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อีกด้วย ปัจจุบันผักน้ำเป็นที่ต้องการของตลาด โดยส่งไปขายที่ร้านอาหารในเมืองเบตง และกรุงเทพมหานคร

 

 2,810 total views,  2 views today

You may have missed