เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามร่วมปรึกษาหารือกับ สธ.สงขลา “มาตราการเปิดโรงเรียนหลังโควิด จากทฤษฎี สู่การปฏิบัติ”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


22 มิถุนายน 2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เวลา 10.30-12.00 สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลานำโดยบาบอหะยีนัสรูดีน กะจิและคณะร่วมปรึกษาหารือกับสาธารณสุขจังหวัดสงขลา นำโดยนพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นพ.อิฏฐผล เอี้ยววงศ์เจริญ นายแพทย์ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อทั่วไป และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมหาทางออกที่ดีที่สุดใน “มาตราการเปิดโรงเรียนหลังโควิด จากทฤษฎี สู่การปฏิบัติ”ทางสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลาได้นำเสนอประเด็นหลักๆดังนี้


1.การเดินทางมาโรงเรียนตามมาตราการที่รัฐกำหนด จะมีปัญหาในเชิงปฏิบัติ
– รถรับส่ง หากมีการเหลื่อมเวลาในการเข้าเรียน , การโดยสารรถโดยสารจะต้องเว้นระยะการนั่ง จะเพิ่มภาระให้กับ ผู้ให้บริการ หรือ ผู้ปกครอง หรือโรงเรียน ซึ่งในทางปฏิบัติยากในการปฏิบัติ

2.หอพัก เนื่องจากมีนักเรียนอยู่กันค่อนข้างเยอะ การจัดให้เป็นไปตามมาตรฐาน 4 คนต่อห้อง ค่อนข้างดำเนินการได้ยาก เพราะไม่มีอาคารรองรับ เพียงแต่เด็กหอพักมีข้อดีในการจะปฏิบัติตามมาตราการง่ายกว่า เพราะไม่เดินทางไปไหน

3.การเรียนการสอน (ออนไลน์)เนื่องจากความพร้อมของนักเรียนส่วนใหญ่ไม่พร้อมดังนั้นการดำเนินการสอนออนไลน์ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเท่าเทียมเป็นธรรม

4.การประกอบพิธิกรรมทางศาสนาในวันศุกร์
– ในกรณีมัสยิดอยู่ในสถานศึกษา มีบุคคลจากด้านนอกมาละหมาด
– ในกรณีมัสยิดอยู่นอกสถานศึกษา นักเรียนต้องออกไปละหมาดนอกโรงเรียน

สิ่งที่ต้องการให้ช่วยพิจารณา
– ให้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานของ รร.สอนศาสนา โดนเฉพาะ แยกจากแนวทางของ รร.เอกชนปกติ เพื่อให้สถานศึกษาอยู่ได้ ไม่ต้องปิดตัวไปเพราะไม่สามารถดำเนินการได้ จากปัญหาทั้ง 4 ข้อที่ได้กล่าวไว้
สำหรับข้อเสนอแนะที่สามารถดำเนินการได้
1.ทางโรงเรียนต่างๆสามารถทำหนังสือถึงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือโรงพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือในอำนาจหน้าที่ที่หน่วยงานทั้งสองสามารถดำเนินการได้ทันทีในมาตราการหนุนเสริมสถานศึกษาเรื่องโควิด -19
2.การนำเสนอให้ฝ่ายรับผิดชอบเพื่อให้สมาคมโรงเรียนเอกชนร่วมเสนอปัญหาและข้อเสนอแนะในการวางกรอบมาตราการสาธารณสุขเกี่ยวกับโควิด-19ในสถานศึกษาที่มีความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดชายแดนภาคใต้(ในระดับศบค .จังหวัด)
3.เรื่องใดอยู่นอกเหนืออำนาจสาธารณสุขจังหวัดก็จะส่งเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษรแก่หน่วยงานที่สูงกว่าเพื่อรับฟังปัญหาและสามารถแก้ไขได้ในลำดับต่อไป

 886 total views,  2 views today

You may have missed