เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สถานการณ์หลังโควิด-19 ชายแดนภาคใต้:ผู้รับผิดชอบต้องปรับเปลี่ยน?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ภาพข่าวที่ถูกแชร์ทางสื่อโซเชี่ยล(ชายแดนภาคใต้) หนุ่มสาวจำนวนมากที่พากันไปสมัครงานที่ปั้มน้ำมัน ปตท. เขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัจจุบัน ที่จะเปิดดำเนินการเร็วๆนี้

อาจารย์Mazlan Muhammad กล่าวความรู้สึกเมื่อเห็นภาพนี้ผ่านเฟสบุ๊คท่านว่า “รู้สึกหดหู่เหลือเกิน มันสะท้อนถึงวิกฤติปากท้องและปัญหาว่างงาน หลังผ่อนคลายเรื่องโควิด-19 อย่างแท้จริง รึว่า นี่คือคำตอบของคำว่า ความยากจนเชิงโครงสร้างขนานแท้ ขอให้กำลังใจแด่หนุ่มสาวที่กำลังหางานทำ ได้รับความสำเร็จ พร้อมเผชิญหน้ากับปัญหาชีวิตด้วยความบากบั่น มุ่งมั่น ใฝ่สัมฤทธิ์ ตะวักกัลและหวังดีในความโปรดปรานของพระผู้เป็นเจ้า “

นอกจากจะสะท้อนวิกฤติเศรษฐกิจหลังโควิดนี้ได้เป็นอย่างดีแล้วมัน อาจจะเป็นโดมิโน เรื่องสังคมและอื่นๆตามมา เพราะเมื่อคนว่างงาน เงินที่จับจ่ายซื้อขายขาดแคลน ก็จะตามมา ไม่ว่าผลต่อการศึกษาของลูกหลาน ที่จะออกจากระบบการเรียนกลางคันสูงขึ้น เงินหมุนเวียนในชุมชนน้อยลง ส่งผลต่อการจับจ่ายการบริโภคตามร้านในหมู่บ้าน เช่นร้านนำ้ชา ร้านอาหาร ร้านของชำ อื่นๆ มีโอกาสที่จะทำให้คนว่างงานหันไปประกอบอาชีพที่ไม่สุจริตแต่ได้รายได้ดี หันไปเล่นแชร์ลูกโซ่ธุรกิจขายฝัน ปัญหายาเสพติดที่หนักอยู่แล้วอาจจะยิ่งเพิ่มขึ้น


ผู้เขียนได้เสวนาร่วมกับท่านมุฮำหมัดอายุป ปาทานและคณะที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาเมื่อ 18 มิถุนายน 2563 สรุปตรงกันว่า “ผลกระทบสังคม เศรษฐกิจ รุนแรงจากการกลับบ้านของแรงงานไทยในมาเลเซีย นักศึกษาไทยต้องกลับจากต่างประเทศและโรงเรียนรัฐ เอกชน สถาบันปอเนาะ ตาดีกาและศูนย์เด็กเล็กจำเป็นต้องปิดนานช่วงโควิด-19…สถานการณ์หลังโควิด-19เปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนอันเนื่องมาจากที่กล่าวมาข้างต้น วิกฤติโควิด-19 ทำให้มี actor (ตัวแสดง)เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอสม.ที่เข้าถึงประชาชนที่สุด ดังนั้น#ส.ส.#CSO(ประชาสังคม)#NGO(องค์กรพัฒนาเอกชน)#ศอ.บต.
#กอ.รมน#มหาวิทยาลัย
#นักวิชาการ#นักวิเคราะห์#นักวิจัยชุมชน#หลังโควิค 19ก็ต้องปรับเปลี่ยน”
ก็ขอฝากทุกภาคส่วนที่รับผิดชอบร่วมด้วยช่วยกันในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ต้องประเมิน วิเคราะห์สถานการณ์ใหม่หมด ในการรับมือการปัญหาชายแดนภาคใต้หลังโควิด-19

 845 total views,  2 views today

You may have missed