เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าปัตตานี เปิดโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 เพื่อสร้างอาชีพ ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ

แชร์เลย

มะอายือมิง สาะและ จ.ปัตตานี รายงาน..


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พ.ค.63 ที่ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ บ้านลุตง หมู่ที่ 6 ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 โคก หนอง นา โมเดล พื้นที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งจัดทำขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เพื่อสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ได้เรียนรู้ และทำงานด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ถูกวิธี พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ภายใต้หลักคิด “โคก หนอง นา โมเดล” ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ สร้างงาน สร้างรายได้ ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้มอบข้าวสารของ นายพลากร สุวรรณรัฐ องค์มนตรี และพันธ์กล้าไม้ ให้กับจิตอาสาเราทำดีด้วยหัวใจ เพื่อร่วมกันปลูกในพื้นที่ฟาร์มตัวอย่างฯ อีกด้วย


สำหรับฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ บ้านลุตง หมู่ที่ 6 ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี มีเนื้อที่ประมาณ 154 ไร่ 3 งาน 8 ตารางวา สภาพพื้นที่เป็นป่าโปรงมีที่ราบลาดเทไปทางทิศเหนือ เหมาะในการปลูกพืชผักและไม้ยืนต้น โดยมีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการตามโครงการโคก หนอง นา โมเดล ในพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การทำการเกษตรทฤษฏีใหม่ มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัย พัฒนาผลผลิตทางการเกษตร สำหรับใช้เป็นแหล่งดูงานและให้ความรู้ด้านการเกษตรการปศุสัตว์ ที่ถูกต้องแก่ประชาชน


ด้าน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี มาเยี่ยมให้กำลังใจกับสมาชิกในฟาร์มตัวอย่างของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ที่มีโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 ขึ้นมา เจตนาตรงนี้เราต้องการปรับปรุงพัฒนาฟาร์มตัวอย่างโดยใช้หลักการโคกหนองนาโมเดล ในโคกหนองนาโมเดลนี้ก็มีเกษตรทฤษฎีใหม่มีศาสตร์พระราชามีเศรษฐกิจพอเพียงมีการปลูกไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ใส่เข้ามาในพื้นที่ต่างๆวันนี้ก็นำข้าวสารจากที่ผู้มีจิตศรัทธานั้นมามอบให้กับเจ้าหน้าที่หรือคนงานในฟาร์มตัวอย่างที่เราทำโครงการต้านภัยโควิดในขณะนี้ที่สำคัญก็เป็นการเอาฤกษ์เอาชัยปฐมฤกษ์ ปลูกในแปลงฟาร์มโคกหนองนาโมเดล ที่เห็นข้างหลังเป็นการเตรียมพื้นที่สำหรับทำโคกหนองนาโมเดล ก็จะมีแหล่งน้ำจะมีโคกนั้นก็จะเป็นไม้ 3 อย่างวันนี้เราจะมีทั้งปลูกที่เป็นมะม่วงที่เป็นไม้ผล ปลูกทั้งไม้ที่เป็นไม้เศรษฐกิจมีตะเคียนและไม้ใช้สอยต่างๆให้ทุกคนได้เรียนรู้เริ่มตั้งแต่การเตรียมพื้นที่เป็นการเรียนรู้ด้วยกันโครงการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระราชินีพระราชทานลงมานั้นเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในช่วงที่สู้กับภัยโควิดและเป็นรายได้ในช่วงนี้แล้วไม่พอจะได้เป็นศูนย์เรียนรู้และเป็นแหล่งรายได้ในอนาคตต่อไป เป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

//////////////////////////////////

 

 496 total views,  2 views today

You may have missed