มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพิ่มความเข้มการเดินทางตรวจคัดกรองผู้สัญจรไปมาในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ที่จะมีขึ้นวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

แชร์เลย

ทีมBetong news รายงาน.

(21 พ.ค.63) พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรองโควิด-19 กม.23 อ.เบตง จ.ยะลา พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้สัญจรไปมา โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางกลับช่วงเทศกาลฮารีรายอ หรือ วันตรุษอีดิ้ลฟิตรี ที่จะมีขึ้นวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อตามยานพาหนะที่เดินทางข้ามด่านคัดกรอง พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายคนขับและผู้โดยสารทุกคน สอบถามประวัติการเดินทาง ที่อาจมีการเดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง 9 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต นนทบุรี ยะลา สมุทรปราการ ชลบุรี ปัตตานี เชียงใหม่และปทุมธานี ตามมาตรการการป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019. หรือโรคโควิด 19 ในพื้นที่ เนื่องจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดยะลา ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 10 ผู้ป่วยสะสมยังคงที่ 133 ราย รักษาหายสะสม 124 ราย รักษาอยู่ในโรงพยาบาลสะสม 7 ราย เสียชีวิตสะสม 2 ราย


พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง เปิดเผยว่า การเดินทางกลับในช่วงเทศกาลฮารีรายอของชาวไทยมุสลิมที่เดินทางมาจาก 9 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมถึงอสม. ให้ทราบเป็นข้อมูล พร้อมกักตัวอยู่ที่บ้านพักตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน (Home Quarantine) โดยจะมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต. อสม.ผู้นำชุมชนติดตามสังเกตอาการ ตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ที่อาจจะติดมากับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง พร้อมกำชับไปยังสถานประกอบการ ร้านอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆได้กำหนดไว้ ทั้งมาตรการหลักและมาตรการเสริมก็ต้องเข้มงวด
สำหรับวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นวันสำคัญของศาสนาอิสลาม สำนักจุฬาราชมนตรี ได้กำหนดให้ดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) ในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2563 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า หากมีผู้เห็นดวงจันทร์ในวันและเวลาดังกล่าว ให้วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563 เป็นวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันและเวลาดังกล่าว ให้วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563 เป็นวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) ประจำปี 2563
ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2554 ให้ถือเป็นหลักการว่า กรณีวันหยุดราชการประจำปีวันใดตรงกับวันหยุดราชการประจำสัปดาห์ ให้เลื่อนวันหยุดราชการประจำปีวันนั้นไปหยุดในวันทำการถัดไป โดยให้หยุดชดเชยได้ไม่เกิน 1 วัน ดังนั้น จึงประกาศให้วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563 เป็นวันหยุดราชการ (ชดเชย)

 534 total views,  2 views today