เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ว่าด้วย ปวศ. ภาษา(เขียน) มลายูอักษรยาวี ตอนที่ 1 (ถือกำเนิดจากอโยธยา-ปาตานี)

แชร์เลย

เส้นทางผู้รังสรรค์ท่านแรกที่ถือกำเนิดจากอยุธยา (อาหรับเรียกว่า (Shahr-i-Naw/ซะฮนาว์) สู่สุมาตรา รังสรรค์อักษรยาวีขจรขจายไปถึงมักกะฮ ย้อนกลับสู่ปาตานี และนิยมใช้กันโลกมลายู มายาวนานกว่า 5 ศตวรรษ = 500 ปี +

3 ใน 8 ของผู้รังสรรค์และสืบสานภาษามลายูอักษร “ยาวี” ตัวเขียนอาหรับ มาจากผู้ที่มีถิ่นที่ถือกำเนิดจาก อยุธยาและปาตานี

1.ฮัมซะฮ ฟันซูรี่ (ณ อยุธยา) ท่านเป็นทั้งนักเดินทาง กวี ผู้เขียนตำราศาสนาและปราชญ์ซูฟีคนสำคัญแห่งโลกมลายู เป็นท่านแรกที่รังสรรค์งานเขียนด้วยอักษรยาวี (ที่ยังมีหลักฐานเก่าที่สุด) ซึ่งเริ่มต้นแพร่หลายในยุค ศ.ที่ 15-16 ตำราและบทกวีที่ท่านเขียนยังได้รับการค้นคว้า วิจัย หาความหมายและรหัสนัยโดย “ศาสตราจารย์ของเหล่าบรรดาศาสตราจารย์” Syed Muhammad Naguib Al-Attas (ผู้สืบสานภาษามลายูอักษร “ยาวี” ท่านที่ 8 ในภาพ) ซึ่งตำราของท่านยังคงได้รับการสืบทอด ยังถูกใช้อ่าน อ้างอิง ใช้ทำวิจัยในโลกมหาวิทยาลัยทั้งในโลกมลายู อาหรับและโลกตะวันตกจนปัจจุบัน

2.ดาวูด อัลฟาตอนี (ณ ปาตานี) ผู้เขียนตำรา/กีตาบยาวีมากที่สุดท่านหนึ่ง ในยุค ศ.18-19 (200 ปี+) “ครูใหญ่ของปวงปราชญ์ส่วนใหญ่ของโลกมลายู” ซึ่งตำราของท่านใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในปอเนาะฮ,เปอร์ซันตรียัน รวมทั้งในมหาวิทยาลัยและโลกมลายู

และ 3.อะหมัด อัลฟาตอนี (ณ ปาตานี) อูลามะฮ ฮากิม(ผู้วินิจฉัยปัญหาทางนิติศาสตร์อิสลาม)และ “นักเรียนแพทย์คนแรกแห่งปาตานี” ในยุค ศ.19-20 (110 ปี+) ผู้รับราชานุญาติในการพิมพ์ตำราศาสนาจากซุลต่าลแห่งออตโตมันและบรรณาธิการอาวุโสผู้เขียน อ่านและตรวจสอบบรรดากีตาบมลายูอักษรยาวีและอาหรับ ทั้งที่มักกะฮและไคโร

3 ใน 8 มหาบุรุษผู้รังสรรค์และสืบสานภาษามลายูอักษร “ยาวี” จากสยาม-ปาตานี ที่โลกมลายูภาคภูมิใจ

ตำราและผลงานของมหาบุรุษทั้ง 8 จะยังส่องแสง ให้รัศมีแก่ผู้เรียน อุสตาส โต๊ะปาเก โต๊ะอิหม่าม อุลามะฮ(รุ่นเก่าและใหม่) รวมทั้งปัญญาชน และนักวิชาการ ผู้รักในความรู้ไปอีกยาวนาน InshaAllah

วัลลอฮูอะลัม
อบูดานิช

 883 total views,  2 views today

You may have missed