เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตู้ปันสุข “แรกของจะนะ”แบบอย่างความดีที่ถูกส่งต่อเดือนรอมฎอน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


10 พฤษภาคม 2563 หะสัน หมัดยะมา หนุ่มน้อยวัย 18 ปี จากเกาะทาก อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา อดีตศิษย์เก่า โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิหรือปอเนาะโคกยาง ได้เปิดตัว ตู้ปันสุขหรือภาษมลายูเรียกว่า “Peti Kongsi Bahagia”ถือได้ว่าเป็นตู้ปันสุขเเรก ของอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งได้เปิดเผยว่า “โครงการนี้มาจากทาง HomeDec มาร่วมช่วยเหลือพี่น้องและร่วมแบ่งปันเพื่อชาวจะนะ ซึ่งถือว่าเป็นตู้ปันสุข ที่แรกในจะนะ


📍 พิกัดหน้าร้านซินสตูดิโอ ห้าแยกจะนะ ถนนสุขาภิบาล1 ทางเข้ามัสยิดจะนะ ตรงข้ามธนาคารอิสลาม ตู้ที่เราตั้งเป็นตู้กับข้าวที่ได้รับสนับสนุนจาก HomeDec จนะ พร้อมมีป้ายติดไว้ระบุว่า “ตู้ปันสุข เชิญหยิบฟรี หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ของตู้แบ่งปัน” โดยสิ่งของที่นำมาใส่ส่วนใหญ่เป็นน้ำดื่ม, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ไข่ไก่, ปลากระป๋อง และขนมต่างๆ วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 จะมีข้าวสารอย่างดีถุงละ 1 กิโลกรัม จากผู้มีจิตศรัทธากรุงเทพมหานครจำนงค์จะบริจาคร่วมแบ่งปันสุขด้วย สำหรับใครๆผ่านไปผ่านมาเชิญมาหยิบไปบริโภคแต่พอดี และถ้าหากใครมีกำลังมาร่วมแบ่งปันไปพร้อมๆ กันกับเรา แม้คนต่างชาติที่ทราบว่ามีหลายคนเช่นกันที่มาทำงานที่นี่ไม่ว่ามาจากประเทศอาเซียน อาหรับ อัฟริกาและตะวันตก ก็สามารถมาใช้บริการได้เพียงเเต่ช่วงเย็นประมาณห้าโมงเย็นเราขอเก็บของก่อนเพื่อการจัดการ ดังนั้นให้มาก่อนห้าโมงเย็น นอกจากนี้ เรามีกิจกรรมดีๆ จากทาง HomeDec เพียงกดไลค์เพจ และแชร์โพสต์ #กิจกรรมตู้ปันสุข ก็ลุ้นรับฟรี! ง่ายๆ! ตู้กับข้าว มูลค่ากว่า 2,500 บาท ไปฟรีๆ จำนวน 1 ตัว
💥 กติการ่วมสนุกง่ายๆ ดังนี้
1. กดไลค์เพจ HomeDec
2. แชร์โพสต์นี้เป็นสาธารณะ
3. แคปหน้าที่แชร์มาคอมเมนต์ลงในโพสต์นี้
4. ทำครบตามขั้นตอนและกติกา มีสิทธิ์ลุ้นรับตู้กับข้าว ขนาด 2.5 ฟุต มูลค่ากว่า 2,500 บาท ไปเลย ฟรีๆ!!!
* ประกาศรางวัลวันที่ 17 พฤษพาคม 2563
* ขอสงวนสิทธิ์มอบรางวัลให้กับผู้ที่ทำครบตามกติกาเท่านั้น
* สงวนสิทธิ์ให้เฉพาะผู้ที่สามารถมารับของวัลด้วยตนเอง
* ของรางวัลไม่สามารถเปลี่ยนแปลง/หรือแลกเป็นเงินสด
* การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นเด็ดขาดและสิ้นสุด”


ครับจากกิจกรรมนีที่กำลังเป็นกระแสในประเทศไทยอาจมีเรื่องดราม่าตามหน้าข่าวโลกโซเชี่ยลบ้าง เราคนไทยต้องเรียนรู้และก้าวต่อไปเพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุง อย่างไรก็แล้วแต่มันเป็นกิจกรรมที่ดีในเดือนรอมฎอนอันมีเกียรติซึ่งศาสนาอิสลามสนับสนุน
อัลลอฮฺ ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอานเกี่ยวกับการส่งเสริมให้กระทำความดี และละเว้นจาก การกระทำความชั่ว ดังนี้

“และจงให้มีขึ้นจากพวกเจ้า ซึ่งคณะหนึ่งที่จะเชิญชวนไปสู่ความดี และใช้ให้กระทำในสิ่งที่ดี และห้ามมิให้กระทำสิ่งที่ไม่ดี และชนเหล่านี้แหละ พวกเขาคือผู้ได้รับความสำเร็จ”

(อาละอิมรอน 3 : 104)
“อุปมา บรรดาผู้บริจาคทรัพย์สินของพวกเขาในหนทางของอัลลอฮฺนั้น อุปไมย ดั่งเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่ง ที่งอกขึ้นเป็นเจ็ดรวง ซึ่งในแต่ละรวงนั้นมีร้อยเมล็ด และอัลลอฮฺนั้น จะทรงเพิ่มพูนแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์อีก และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้”

(อัลบะกอเราะฮฺ 2 : 61)
ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นบีของเรากล่าวไว้ความว่า

“ผู้ใดที่เชิญชวนไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง เขาจะได้รับผลบุญเหมือนกับผู้ที่ปฏิบัติตามเขา โดยที่ผลบุญของผู้ที่ปฏิบัติตามเขานั้นไม่บกพร่องแต่ประการใด

ท่านนบีได้ให้เราระวังหากท้องเราอิ่มแต่เพื่อนบ้านหิว ความว่า

“ไม่ใช่ผู้ศรัทธาที่แท้จริง ผู้ที่ท้องของเขาอิ่ม ในขณะที่เพื่อนบ้านของเขาหิวโหย”

(บันทึกโดย อัลฮากิม)
หมายเหตุติดตามเรื่องตู้ปันสุขนี้ทุกวันได้ที่
เพจจะนะเมืองน่าอยู่
(https://www.facebook.com/zinstudio3233/videos/616303585641488/?vh=e&d=n)

 653 total views,  2 views today

You may have missed