พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เป็นกำลังใจชาวยะลาสู่ภัย COVID 19

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(1 พฤษภาคม 2563)ผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 6 คน ยืนยัน บันนังสตา จังหวัดยะลา ถึง5 คน
#ดุอาและเป็นกำลังใจ
ข้อสังเกต
1.พื้นที่สีแดง 3 อำเภอ
บันนังสตา (ผู้ป่วยสะสม 18 มาจากตาเนาะปูเตะ ถึง 13 จากหมู่ที่ 9 อย่างเดียว)
เมือง
ธารโต
2.สีเหลือง 2 อำเภอ
ยะหาและรามัน
3.เขียว (ไม่มีผู้ป่วยเลย)
เบตง
กาบังและกรงปินัง
นอกจากปัจจัยเดิม(ที่เป็นผลให้มีสถิติผู้ป่วยสูง ณ วันนี้)ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามาจากการทำกิจกรรมของบางคน(ไม่เกี่ยวองค์กร)ในที่แห่งหนึ่งของบันนังสตา จังหวัดยะลายังสืบเนื่องมาจากความต้องการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาตัดสินใจทำโครงการ active case finding ด้วยการลงพื้นที่ X-ray ปูพรมตรวจเชื้อกับเป้าหมายเสี่ยง จำนวน 3,500 กว่ารายใน 1 สัปดาห์ ทำให้เจอผู้ป่วย 20 คนที่ไม่แสดงอาการ ทำให้ยอดผู้ป่วยรวมสูง และจาก 20 คนนี้ พอกลับเช็ค timeline ของพวกเขา พบว่าจังหวัดจะต้องตรวจเคสเป้าหมายเพิ่มอีก 2,000 คน เพราะผู้ป่วย 20 คนที่พบใหม่นี้เป็นผู้ที่ไม่แสดงอาการ แต่เราเข้าไปตรวจพบ ทำให้สามารถระงับการแพร่เชื้อต่อได้โดยไม่ต้องรอให้มีอาการ” นี่เป็นส่วนหนึ่งที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา(หมอสงกรานต์ )กล่าวต่อผู้สื่อข่าวซึ่งมีอยู่ในรายงานสถาบันข่าวอิศรา


ดังนั้นสำหรับจังหวัดยะลาในภาพรวม อำเภอบันนังสตาในภาพพื้นที่ยังต้องทำงานหนักอีกต่อไปไม่ว่าหน่วยรัฐ โดยเฉพาะหน่วยงานสาธารณสุข องค์กรภาคประชาสังคม ที่แน่นอนที่สุดชาวบ้านต้องรับผลกระทบทางตรงในแง่สังคมเศรษฐกิจ และต้องอดทนในเรื่องพิธีกรรมทางศาสนาในช่วงรอมฎอนตามที่จุฬาราชมนตรีได้ขอร้องผ่านสื่อ ฝากองค์กรการกุศลต่างๆที่จะต้องระดมทุนช่วยชาวบ้านที่นี่เป็นพิเศษ
ท้ายนี้ก็ขอพร(ดุอาอ์)และเป็นกำลังใจต่อชาวยะลาโดยเฉพาะบันนังสตา

 711 total views,  2 views today

You may have missed