เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศูนย์มัรกัสดะวะห์ยะลา ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโควิด – 19 หลังปิดศูนย์ งดทุกกิจกรรมศาสนาชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ

แชร์เลย

ทีมข่าว SPm news ยะลา / รายงาน

( 2 เมษายน 2563)  ที่ศูนย์ดะวะห์ มัรกัสจังหวัดยะลา ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา นายวันสุกรี แวมามะ ป้องกันจังหวัดยะลา นำเจ้าหน้าที่ปกครอง อาสาสมัครรักษาดินแดน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดยะลา เทศบาลตำบลสะเตงนอก นำรถยนต์ฉีดน้ำ และเครื่องพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อ ร่วมกันล้างทำความสะอาดศูนย์มัรกัสยะลา โดยทำการล้างทำความสะอาดภายนอกอาคารให้ทั่วศูนย์มัรกัส ส่วนภายในอาคารได้ทำการฉีดพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งครั้งนี้เป็นการทำความสะอาดเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ศูนย์ดะวะห์แห่งนี้ ได้ทำการปิดประตู งดกิจกรรมทางศาสนาเป็นการชั่วคราว

อุสตัสนาวี ตลาดเก่า ผู้ดูแลศูนย์มัรกัสยะลา เผยว่า หลังจากที่ได้ทำการปิดศูนย์มาตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 จนถึงวันนี้ ทางศูนย์ได้จัดให้มีผู้ดูแล และสับเปลี่ยนกันครั้งละ 10 คน โดยมีการสแกนวัดไข้ก่อนเข้าศูนย์ทุกครั้ง พร้อมให้ความร่วมมือในการป้องกันเชื้อโควิด – 19 ตามรัฐบาลและหน่วยงานราชการในพื้นที่อย่างดี จากการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสาธารณสุขจังหวัดยะลาก่อนหน้านี้พบว่ามีกลุ่มดะวะห์ ในศูนย์มัรกัสยะลาติดเชื้อ 2 ราย ซึ่งมีประวัติมาจากการออกดะวะห์ที่ประเทศอินโดนีเซีย แล้วเข้ามาพักในศูนย์มัรกัสยะลาก่อนกลับบ้าน ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 ราย อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ และได้กักตัวแล้ว 14 วันแล้ว


นอกจากนี้ยังมีกำลังพลจากกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า นำโดยพล.ต.ชัชภณ สว่างโชติ รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี ตัวแทนแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมลงพื้นที่ในบริเวณศูนย์มัรกัสยะลา แนะนำการป้องกันตัวเอง ครอบครัว และสังคม จากเชื้อไวรัสโคโรน่ากล่าวว่า “กลุ่มดะวะห์จะใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด และคำพูดในทางศาสนาเป็นสิ่งที่เขาพูดและเขาทำได้ ในส่วนนี้อยากจะให้คนดะวะห์ นำการปฏิบัติการป้องเชื้อระบาดไวรัสโคโรน่านี้ มาบอกล่าวด้วย ว่าสมัยท่านนบี (ศาสดา) เมื่อเกิดโรคระบาดในหมู่บ้านนั้นท่านมีวิธีป้องกันอย่างไร วิธีของท่านก็ห้ามผู้คนเข้าไปในเมืองที่มีโรคระบาดนั้น และคนที่มีโรคระบาดนั้นห้ามออกจากเมืองนั้น นั้นก็คือท่านศาสดาให้อยู่กับบ้านดีที่สุด และคนที่ป่วยก็ทำการรักษาต่อไป” พล.ต.ชัชภณ สว่างโชติ รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าว

 

 

 1,164 total views,  2 views today

You may have missed