เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.เร่งรัดระบบการศึกษา ทำความเข้าใจเรื่องการศึกษาของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ นำครูเป้าหมาย 90 โรง ประชุมหารือในการพัฒนาเยาวชนให้ก้าวไกลทันโลก

แชร์เลย

ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์             ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายกิตติ สุระคำแหง  รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในการประชุม หน่วยงานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจในการขับเคลื่อนโครงการของการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้       โดยมี นางอาลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายขอหลิด แซะอาหลี  นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ      สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้แทนจากสถานศึกษาในพื้นที่ ผู้แทนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

นายกิตติ สุระคำแหง กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีหลายมิติ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม และด้านให้ความเป็นธรรมต่างๆ ล้วนเป็นมิติของการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะมิติในการช่วยขับเคลื่อนงานการศึกษาในพื้นที่พิเศษ  ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาจะต้องทราบความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการศึกษาทุกเรื่อง ทุกหน่วยงานจะต้องให้ความสำคัญโดยจะต้องศึกษาในทุกมิติ ไม่ใช่ศึกษาเพียงในด้านศาสนา วัฒนธรรม แต่ครูจะต้องทราบเกี่ยวกับด้านความมั่นคง หรือด้านเศรษฐกิจของพื้นที่ด้วย โดยเฉพาะการพัฒนาด้านสังคมนับเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดคือ การพัฒนาคนเพราะคนคือผู้ขับเคลื่อนสังคม และการที่จะพัฒนาคนในมิติใดๆ ก็ตามจะต้องเริ่มพัฒนาจากเยาวชน และผู้ที่ทำหน้าที่พัฒนาเยาวชนเหล่านั้นคือ ครู ดังนั้นสถานศึกษาจะต้องเน้นเรื่องการพัฒนาครูให้มีคุณภาพและมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

นายกิตติ สุระคำแหง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ศอ.บต. ได้นำผู้บริหารและครูจากสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 90 โรง เข้าร่วมประชุมทำความเข้าใจในมิติต่างๆ ของการศึกษาให้มากขึ้น เพราะพื้นที่แห่งนี้จะต้องร่วมเร่งรัดการพัฒนาการศึกษาเป็นกรณีพิเศษและต้องบูรณาการกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะครูแนะแนวที่ต้องคอยให้คำแนะนำให้คำปรึกษาในอนาคตข้างหน้าแก่เยาวชนเหล่านี้ ในเรื่องของการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาในอนาคต ดังนั้นครูแนะแนวต้องทันโลกปัจจุบัน ทันสมัย ทันเทคโนโลยี และรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้เยาวชนได้สร้างอนาคตในมิติของการศึกษาที่ดีต่อไป

SPMCNEWS รายงาน

 656 total views,  2 views today

You may have missed