เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โจรเหิม บึ้มสนั่นคาร์บอมส์ ถนนหน้า ศอ.บต.จนท.นักข่าว ชาวบ้านเจ็บ 25 ราย ขณะประชุม มาตรการ COVID 19 ประะคาดเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบ ขณะที่ เลขาธิการ ศอ.บต.ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหา

แชร์เลย

ทีมข่าว.ยะลา รายงาน..

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง ยะลา ได้รับแจ้ง เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าที่ทำการ ศอ.บต.ยะลา ถ.สุขยางค์ อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 17 มีนาคม 2563 เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบเป็นเหตุคาร์บอม มีคนร้ายนำรถระบะบรรทุกไม้มาจอดทิ้งไว้ที่หน้าที่การศอ.บต.ยะลา แล้วขึ้นซ้อนรถจักรยานยนต์หลบหนีไป ก่อนที่คนร้ายจะกดชนวนระเบิดรถกระบะคันดังกล่าว จนเกิดระเบิดขึ้นในเวลาต่อมา  ซึ่งสถานการณ์ได้สร้างกลหล เพราะด้านในห้องประชุม มีประชุมสถานการณ์โควิด-19″ของข้ารราชการชั้นผู้ใหญ่ และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 25 ราย  ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักข่าว เจ้าหน้าที่ ศอ.บต.และประชาชน นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา

หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแหงชาติ. พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ ร่วมกันทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุร่วมกันทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุ มอบสิ่งของและเงินบำรุงขวัญให้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานหน่วยงานในพื้นที่ปฏิบัติ พร้อมทั้งกล่าวชื่นชม สร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจทุกนาย

ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวประณามการกระทำที่ป่าเถื่อนและไร้ซึ่งมนุษยธรรมของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ใช้ความรุนแรงลอบวางระเบิดหวังสังหารหมู่ประชาชนหน้าที่ทำการ ศอ.บต. อ.เมือง จว.ยะลา โดยมีประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายราย ถือเป็นความตั้งใจละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งขัดขวางการพัฒนาสันติสุขและศักยภาพของประชาชนในพื้นที่ ด้วยการสร้างความกลัวจากการก่อเหตุรุนแรงมาโดยตลอด

ขณะที่สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้  ได้ออกหนังสื่อด่วน เพื่อ ประณาม กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ ทำให้นักข่าว ผู้บริสุทธิ์ ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

เลขาธิการ ศอ.บต. ชี้เหตุระเบิดที่เกิดหน้า ศอ.บต. จะทำให้รู้ว่าประชาชนควรยืนด้านไหน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ภาครัฐกำลังประชุมเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาโรคระบาด COVID – 19 ให้กับประชาชน แต่คนอีกกลุ่มหวังทำลาย ไม่ต้องการให้มีการแก้ปัญหา

พล.ร.ต. สมเกียรติ  ผลประยูร  เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบริเวณด้านหน้า ศอ.บต. จนเป็นเหตุให้ป้ายศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับความเสียหาย และมีเจ้าหน้าที่และประชาชนบางส่วนได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นขณะที่ เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมประชุมศูนย์ประสานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบ โรค COVID-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ว่าขอแสดงความเสียใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยเหตุเกิดจากผู้ไม่หวังดีมุ่งทำร้ายชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้วยกัน โดยมีการวางแผนนำรถจักรยานยนต์เข้ามาขว้างระเบิด จากนั้นนำรถไม้ ซึ่งเป็นคาร์บอมมาจอดตามและเกิดระเบิดขึ้น

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่าประชาชนในพื้นที่จะต้องยืนด้านไหน ในขณะที่อีกด้านเป็นการประชุมเพื่อแก้ปัญหาของโรค COVID-19 เพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยกันป้องกันและดูแล ไม่ให้มีการระบาดต่อเนื่อง แต่ในขณะที่คนอีกกลุ่มต้องการทำลายทุกอย่าง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกด้วยว่า การประชุมก็จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก เนื่องจากวิถีชีวิตของประชาชนชาวไทยมุสลิมแตกต่างจากพื้นที่อื่น มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และมีการปฏิบัติศาสกิจในวันศุกร์ ซึ่งมีกลุ่มคนหมู่มากมารวมตัวกัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหามาตรการร่วมกันต่อไป อีกทั้งยังมีการเกิดโรค COVID-19 ในกลุ่มคนที่ไปร่วมชุมชนทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซียด้วย ซึ่งมีการยืนยันแล้ว 2 ราย เราจึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อจากคนกลุ่มนี้ด้วย

 

 656 total views,  2 views today

You may have missed