เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าฯ ไกรศร ปัตตานี แถลงสถานการณ์ ล่าสุด Covid -19 พบผู้ป่วยไข้สูง 7 ราย ที่เดินทางกลับร่วมงานด้านศาสนา ที่ประเทศมาเลเซีย

แชร์เลย

ทีมข่าว ปัตตานี  รายงาน…


( 16 มี.ค.63)  ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายแพทย์อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี นายแพทย์ สมบัติ สธนเสาวภาคย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี พันเอก เสนีย์ ศรีหิรัญ รองผบ.พล.ร. 15 และ นายเจะนูยี มะ รองเลขานุการกรรมการอิสลามประจังหวัดปัตตานี ร่วมแถลงข่าวจากกรณี ที่ตามที่จุฬาราชมนตรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางไปร่วมงาน “Qudamak Ulamak Malaysia 2020” ที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – วันที่ 2 มีนาคม 2563 ได้แจ้งรายชื่อบุคคลไปยังจุฬาราชมนตรี พร้อมรายงานตัว เพื่อทำการตรวจคัดกรองการติดเชื้อโรค Covid -19 ภายหลังมีการตรวจพบว่า มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงานดังกล่าวด้วย และติดตามคนไทย ที่ไปร่วมงานฯ ที่มาเลเซีย 132 คน


ด้านนายนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ได้รับคำยืนยันแน่ชัดจากแหล่งยืนยันที่ชัดเจนแล้วว่ามีชาวจังหวัดปัตตานีได้เดินทางไปร่วมงานทางด้านศาสนาที่ประเทศมาเลย์เซียร่วมทั้งสิ้น 30 คน ในจำนวน 30 รายนั้น ทางจังหวัดไม่ได้มีรายชื่อผู้ที่เดินทาง ทางจังหวัดปัตตานีจึงได้ใช้วิธีในการสำรวจโดยการใช้กำลังของ นายอำเภอแต่ละอำเภอ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น กำลังอส. เข้าร่วมตรวจหาผู้ที่เดินทางทั้งหมด ซึ่งขณะนี้สามารถที่จะคัดกรองได้แล้ว 19 ราย และในจำนวน 19 รายนั้น สถานการณ์ล่าสุด พบว่า มีผู้ที่ป่วยและมีไข้สูง และอาการที่เข้าเงื่อนไข้ของ Covid -19 ทั้งสิ้น 7 ราย ซึ่งบุคคลทั้ง 7 คนเหล่านี้จะต้องมีการชันสูจน์ ให้ครบท้วน และต้องได้รับการยืนยันจากผู้เชียวชาญ โดยต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดตามมาตรการทางการแพทย์ให้ครบท้วนในห้องแล๊บ อีกครั้ง มากกว่าการตรวจสอบในห้องปกติ และ ต้องได้รับการยืนยันและเป็นมติจากกรมโรคติดต่อแห่งชาติ มอบหมายในการอธิบายเรื่องนี้ ซึ่งในเรื่องนี้ทางจังหวัดปัตตานีได้คอยเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน ทางจังหวัดปัตตานีได้ทำงานในเชิงรุก โดยได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าติดตามและตรวจสอบบุคคลและสถานที่ต่างๆ ที่คาดว่าผู้ป่วยทั้ง 7 ราย ได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ และ ได้พบปะบุคลใดบ้าง โดยให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสร้างความเข้าใจ และให้ความรู้ในเรื่องโรค และขอความร่วมมือให้อยู่ภายในบ้าน 14 วัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรอให้บุคคลดังกล่าวมีไข้ก่อน
ส่วนผู้ที่เดินทางไปร่วมงาน “Qudamak Ulamak Malaysia 2020” ที่ประเทศมาเลเซีย ทางจังหวัดปัตตานีได้ขอให้ผู้ที่เหลืออีก 11 รายนั้นรีบเข้ามารายงานตัวเพื่อรับการตรวจคัดกรองโรค COVID -19 โดยด่วน ที่โงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปสู่สังคมวงกว้าง

 635 total views,  2 views today

You may have missed