พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่เยี่ยมโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล พลังงานเพื่อความมั่นคงและ การอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชุมชนเบตง

แชร์เลย

BETONG news  รายงาน..


(13 มีนาคม 2563 เวลา 13.30 น.)  พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปยังโรงไฟฟ้าชีวมวล เบตง ตั้งอยู่ที่ กม.19 อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อศึกษาดูงานด้านพลังงาน โดยมีนายดุสิต สุวรรณ วิศวกร บริษัท เบตง กรีน เพาเวอร์ จำกัด (BGP) ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปการดำเนินงาน


นายดุสิต สุวรรณ วิศวกร บริษัท เบตง กรีน เพาเวอร์ จำกัด (BGP) กล่าวว่า แรกเริ่มของการตั้งโรงงานเพื่อการจ้างงาน ให้ชุมชนมีรายได้จากการจัดหาเชื้อเพลิงป้อนโรงงาน เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมไม้ แผนงานก่อสร้างโรงงาน ตุลาคม 2560 – พฤษภาคม 2562 เริ่มทดลองและใช้งานเดือนพฤษภาคม 2562 จากนั้นได้มีกำลังผลิตขายไฟให้กับกฟผ. เพื่อเสริมความมั่นคงด้านพลังงานแก่เมืองเบตงรองรับความเติบโตด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ประกอบกับเป็นเมืองต้นแบบที่มีการพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน


นายดุสิต สุวรรณ วิศวกร บริษัท เบตง กรีน เพาเวอร์ จำกัด (BGP) กล่าวอีกว่า เป็นการลงทุน เพื่อคืนทุน และเราอยู่ได้ มีกำลังการผลิตโดยการจัดหาเชื้อเพลิงป้อนโรงงาน และรับซื้อเชื้อเพลิงจากชาวบ้าน ชุมชนได้ประโยชน์ มีรายได้เพิ่ม เกิดการจ้างงาน รายได้จากภาษีนำไปพัฒนาชุมชน ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีแผนการบำบัดน้ำดี และน้ำเสีย วนกลับมาใช้ซ้ำ ขี้เถ้าใช้เป็นวัสดุปรับปรุงดินสำหรับสวนผลไม้ในพื้นที่ อยู่ร่วมกับชุมชนแบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน


ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 7.5 เมกะวัตต์ บริหารงานภาตใต้ บริษัท เบตง กรีน เพาเวอร์ จำกัด (BGP) เป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท (สัดส่วนถือหุ้นร้อยละ 80) กับพันธมิตรท้องถิ่น ซึ่งตั้งอยู่ที่ กม. 19 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ใช้เชื้อเพลิง ชีวมวลหลัก ได้แก่ ขี้เลื่อย เศษไม้จากต้นยางพาราเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลหลัก ทำสัญญาจำหน่ายไฟฟ้ากับ กฟผ. กำลังการผลิตติดตั้ง 7.5 เมกะวัตต์ โดยได้เริ่มกำหนดเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

 1,193 total views,  2 views today

You may have missed