พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

‘สมเกียรติ’เลขาธิการ ศอ.บต. รุดลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการรับมือ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย หลังประเทศมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสระบาด COVID – 19 เพิ่มขึ้น

แชร์เลย

BETONG news รายงาน..


(13 มีนาคม 2563) ที่ด่านพรมแดน อ.เบตง จ.ยะลา ตรงข้ามกับด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พันจ่าเอก อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของความพร้อมด้านการรับมือการป้องกันแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปยังหลายประเทศในขณะนี้


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีการตั้งจุดคัดกรองที่มีความสมบูรณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับพี่น้องประชาชน โดยรัฐบาลได้เน้นย้ำและกำชับทุกหน่วยงานในพื้นที่ในการวางระบบคัดกรองและเฝ้าระวังการแพร่กระจายของไวรัส COVID -19 ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทำงานอย่างเข้มแข็ง ทุกคนที่เดินทางเข้ามาจะมีเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่มีไข้สูง ก็จะมีการตรวจซ้ำและซักประวัติการเดินทางว่ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ซึ่งจะเห็นว่ามีการวางระบบมีการซักซ้อมอย่างดี ขอให้เชื่อมั่นว่าทางรัฐบาลและในพื้นที่เองได้มีการดูแล ป้องกันอย่างเต็มที่ ในส่วนของด่านไทย – มาเลเซีย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มี 9 ด่าน มีด่านการค้าชายแดนซึ่งสร้างมูลค่าการค้าและพัฒนาคุณภาพชีวิตของ 2 ประเทศได้อย่างดีตลอดมา เชื่อมั่นว่า ประเทศเพื่อนบ้านยังไม่ใช่ประเทศกลุ่มเสี่ยง แต่ในพื้นที่ก็ไม่ได้ละเลย ได้มีการเตรียมการอย่างเต็มที่ ขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัย ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ เราจะต้องพึ่งพาตนเองในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและเชิญชวนคนไทยมาเที่ยว เพราะอำเภอเบตงมีสิ่งดี ๆ มากมาย การดูแลความปลอดภัย การวางระบบป้องกันการแพร่กระจายของ ไวรัส COVID – 19 ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมั่นว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 ลดลง จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากขึ้นแน่นอน
เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเอีกว่า ในส่วนของจุดคัดกรอง COVID – 19 ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง รัฐบาลได้เน้นย้ำในเรื่องการคัดกรองที่จะควบคุมไม่ให้แพร่กระจาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีการคัดกรองอย่างเต็มที่ และกระทรวงกลาโหมก็ได้ส่งแพทย์ พยาบาล ของกระทรวงกลาโหมไปประจำยังจุดตรวจต่าง ๆ เพื่อให้การคัดกรองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ด้านพันตำรวจโท ธนกฤต กองคำ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง เปิดเผยถึงจากกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ว่า มีนักท่องเที่ยวเข้า-ออก น้อยกว่าปกติ ตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งทางการมาเลเซียก็ได้แจ้งเตือนให้ประชากรในประเทศหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด ลดความเสี่ยงของโรคโควิด 19 เช่นเดียวกับไทยเราเช่นกัน ล่าสุดประเทศมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จำนวน 149 ราย พบผู้ติดเชื้อมากในรัฐยะโฮร์ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนของสิงคโปร์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจคนเข้าเมืองเบตง ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการประกาศความเสี่ยงติดเชื้อรุนแรง ทั้งนี้ หากตรวจพบให้ประสานกับแพทย์ตรวจคนเข้าเมือง หรือเจ้าพนักงานสาธารณสุขประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการตรวจคัดกรองและส่งตัวผู้โดยสารที่พบสิ่งผิดปกติ หรือมีอาการบ่งชี้ ดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุข ต่อไป

ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของผู้โดยสารอื่นด้วย และให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ประจำช่องตรวจอนุญาต สวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ ทำความสะอาดเครื่องสแกนนิ้ว เครื่องสแกนพาสปอร์ต ไบโอแมทริกซ์ แป้นคอมพิวเตอร์ เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทุกครั้ง พร้อมสังเกตพฤติกรรมของผู้ที่มารอรับการตรวจอนุญาต หากพบอาการต้องสงสัยที่เข้าข่ายโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสฯ เช่น มีไข้สูงกว่า ต้องรีบนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง จากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ หรือแพทย์ตรวจคนเข้าเมืองทันที และเพิ่มความละเอียดรอบคอบในการตรวจรายละเอียดข้อมูลบัตร ตม.6 หรือแบบฟอร์มสำหรับบุคคลที่เดินทางเข้า หรือออกราชอาณาจักรไทย ของผู้โดยสารขาเข้า โดยเฉพาะข้อมูลที่พักอาศัยเพื่อประโยชน์ในการติดตามภายหลัง ประกอบกับการอนุญาตบุคคลในกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ต้องตรวจสอบแบบคำถาม (ต.8) ของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ หากยังไม่ได้ผ่านการตรวจคัดกรองจากแพทย์ ให้แนะนำผู้โดยสารให้ไปทำการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ หรือแพทย์ตรวจคนเข้าเมือง ก่อนเข้ารับการตรวจอนุญาตเข้ามาในราชอาณาจักร

////////////////////////

 1,038 total views,  2 views today

You may have missed