พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เกาะติดการเมืองมาเลเซีย: ว่าด้วยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

แชร์เลย

โดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk, http://www.oknation.net/blog/shukur

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


(9 มีนาคม 2563) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คนที่8 Tan Sri Muhyiddin Yassin ได้แถลงข่าว แจ้งต่อสื่อมวลชน (โดยไม่ดูโผยเลยสุดยอดความจำจริง ๆ) ว่าเขาได้รัฐมนตรี จากพรรคต่างๆ และมีคนนอกด้วยเช่นกัน รวมกว่า 72 คน ทั้งรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีช่วย (หรือผู้ช่วยรัฐมนตรีผู้เขียนไม่แน่ใจในการแปล)
เมื่อคืนทั้งคืนรวมทั้งเช้านี้ (10 มีนาคม 2563 )มีเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ผู้เขียนรู้จัก ช่วยอัปเดท แสดงทัศนะมากมาย เพื่อแบ่งปันความรู้ก็ขอนำมาให้อ่าน ดังนี้
อาจารย์ฆอซาลี ฮาแว อดีตนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัย USMมาเลเซียและรองประธานสภาประชาสังคมชายแดนภาคใต้ กรุณา สะท้อน เรื่องคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ว่า “
คณะรัฐมนตรีชุดนี้มาจาก
1.พรรคPAS เป็นพรรคร่วมรัฐบาล
2.รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย 1/3 เป็นชาวกลันตัน
3.คณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่เป็นชาติพันธ์ุมาเลย์ ที่ไม่ใช่มาเลย์ซึ่งเป็นจีนและอินเดียเพียง 1/6
4.การเปลี่ยนขั้วการเมืองจากรัฐบาลชุดที่แล้วที่นำโดย Pakatan Harapan หรือ PH ซึ่งเป็นตอนนี้เป็นฝ่ายค้าน เสียงที่นั่งในสภาไม่ได้ปริ่มน้ำ แค่ใกล้เคียงหรืออาจจะเท่ากันด้วยซ้ำ ล่าสุดเท่ากันระหว่างพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ 111 : 111 สนุกเลยงานนี้ จะมีเสถียรภาพหรือไม่อย่างไร กล้วยจะทันสุกแจกหรือมั่ย หรือต้องให้กบกระโดดเข้ามาข้ามพรรคอีก .. น่าลุ้น
5.เมื่อ PH นำที่ผ่านมาหลายคนมองว่ารัฐมนตรีหน้าใหม่ประสบการณ์น้อย ชุดนี้ก็เช่นกัน เว้นแต่รัฐมนตรีที่มาจาก BN ที่เคยเป็นรัฐมตรี จาก PKR และ Bersatu แต่ไม่รวมสายที่เกาะแน่นกับมาฮาเดร์อีก6ที่นั่ง
6.ความเชื่อมโยงต่อประเทศไทยด้วยที่กลันตันเป็นที่ติดกับชายแดนใต้ ซึ่งมีความคล้ายในวิถีวัฒนธรรม รวมถึงสำเนียงภาษาพูดและความสัมพันธ์ทางเครือญาติที่หลีกเลี่ยงไม่ ดังนั้น การมีรัฐมนตรีจากกลันตันถึง 1/3 ของทั้งหมดน่าจะส่งผลดี ต่อชายแดนใต้และประเทศไทยโดยรวม
และ7.อีกความสนใจก็คือกระบวนการพูดคุยที่มาลเซียในฐานะFacilitator นั้นจะถูกเปลี่ยนหรือมั่ยนั้น หากดูแล้วมีโอกาสสูงที่จะถูกเปลี่ยนด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนรัฐบาลถึงแม้นายกท่านนี้จะอยู่พรรคเดียวกันกับนายกท่านที่แล้ว(มาฮาเดร์) แต่คิดว่ากระบวนการพูดคุยจะสามารถเดินหน้าได้ดีหากได้รับการหนุนจากครม.ชุดนี้โดยเฉพาะรัฐมนตรีตากพรรคปาส ด้วยเหตุเพื่อนบ้านที่ใกล้กันและความสัมพันธ์เครือญาติ “
อาจารย์รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมลายา ประเทศมาเลเซีย
ให้ข้อสังเกตว่า “ครม. ใหม่ของมาเลเซีย มีคนนอกหลายคนซึ่งจะมีการแต่งตั้งเป็น สว. อีกตำแหน่ง ไม่ใช่คนนอกแบบลอยๆ สว. ที่นี่ไม่ได้มีบทบาทอะไรมาก เป็นสภาสูง ส่วนใหญ่แต่งตั้งมาจากตัวแทนกลุ่มเชื้อชาติ ตัวแทนของแต่ละรัฐ โควต้าของแต่ละพรรค คนนอกต้องแต่งตั้งเป็น สว ก่อน ค่อยสาบานตนรับตำแหน่ง รมต. มุฟตีของวีลายะห์ (ผู้ชีขาดปัญหาศาสนาอิสลามมาเลเซีย)ได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ดูแลกิจการศาสนา) ก็จะมีการแต่งตั้งให้เป็น สว อีกตำแหน่ง และ มี รมต.อีกหลายคนที่เป็นคนนอก ก็จะแต่งตั้งเป็น สว.เช่นกัน และการปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ ที่ค่อนข้างแตกต่างจากทุกรัฐบาลพอสมควร ไม่มีรองนายก แต่มีรัฐมนตรีอาวุโสที่กำกับดูแลด้านต่าง ๆ 4 ด้าน คือ

– ด้านการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ
– ด้านป้องกันประเทศ (กลาโหม)
– ด้านการศึกษา
– ด้านงานสาธารณะ

มี รมต. สำนักนายกที่กำกับดูแลรัฐซาบาห์และซาราวัค แยกการศึกษาเป็นสองกระทรวงเหมือนเก่าโน้น คือกระทรวงศึกษา และ การทรวงการอุดมศึกษา

มีรัฐมนตรีหญิง 5 คน”

ก่อนหน้านี้มีกระแสมากมายว่า Tuan Guru Haji Abdulhadi Awang แกนนำพรรค PAS รับ/ไม่รับตำแหน่งในคณะรัฐบาลชุดนี้ รวมทั้งกระแสกดดัน ไม่ให้ Ahmad Zahid Hamidi ผู้นำUMNO มีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดนี้เพราะ กลัวจะมาแทรกเเซง คดีอื้อฉาว 1MDB
ดังนั้นเพื่อความสมดุลย์ทั้งสองจึงเสียสละไม่รับตำแหน่งแต่คนทั้งสองพรรคก็ได้ตำแหน่งเต็มอัตราศึก โดยเฉพาะ คนจากพรรคPASมาจากกลันตันถึงที่10 คน ซึ่งHaji Hadi Awang ก็กล่าวในเชิงรับรองคุณภาพคณะรัฐมนตรีชุดนี้
โดยยกคำดำรัสอัลกุรอานและสัญญาที่จะทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายในคณะรัฐบาลใหม่มาเลเซีย
ۖ إِنَّ خَيْرَ مَنِ اسْتَأْجَرْتَ الْقَوِيُّ الْأَمِينُ ﴿٢٦﴾من سورة القصص
“SESUNGGUHNYA sebaik-baik orang yang ayah ambil bekerja ialah orang yang kuat, lagi dipercayai”. (Surah Al-Qasas: 26)
แท้จริงสุดยอดผู้ที่พ่อนำมาทำงานคือผู้ที่มีความรับผิดชอบยิ่ง (https://harakahdaily.net/index.php/2020/03/09/pembentukan-kabinet-permulaan-yang-baik/)
ต้องยอมรับว่า “คณะรัฐมนตรีชุดนี้มีคนที่มาจากคนนอกหรือข้าวนอกนา ที่มีความรู้ความสามารถ ในสาขาอาชีพถึง 6 คน มีคนเป็นนักการเมืองในอดีตคือนักวิชาการด้านศาสนาและวิชาการอื่นๆ จำนวนมากกว่าทุกครั้ง จึงยังเป็นคำถามว่า นักวิชาการเหล่านี้เมื่อมาทำงานบริหารสาธารณะในเวลาแค่สองปีจะทำได้หรือ?
หรือที่น่าท้าทายที่สุดคนของพรรคPAS เป็นฝ่ายค้านมาตลอด หรือมีประสบการณ์แค่บริหารรัฐกลันตันจะบริหารประเทศได้หรือ ?
หมายเหตุ
อ่านบทความ/รายงานเกี่ยวกับการเมืองมาเลเซียก่อนหน้านี้ของผู้เขียนใน

#เกาะติดการเมืองมาเลเซียกรณี คดี 1 MDB:ความท้าทายรัฐบาลใหม่มาเลเซีย ภายใต้การนำ Muhyidddin “

 1,471 total views,  4 views today

You may have missed