มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เปิดให้บริการแล้ว “ปั่นเรือ แลผา หน้าถ้ำ” ที่ยะลา เพิ่มสีสันการท่องเที่ยวในพื้นที่ ประชาชนแห่ใช้บริการคึกคัก

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ ยะลา  รายงาน..

( 23 ก.พ.63)  ที่ชุมชนวัดหน้าถ้ำยะลา หรือวัดคูหาภิมุข อ.เมือง จ.ยะลา ประชาชนทั้งในพื้นที่จังหวัดยะลา และนอกพื้นที่ แห่ใช้บริการ เรือปั่น (ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันแรก) คึกคัก ชมความสวยงามทางธรรมชาติ ผาถ้ำ และทัศนียภาพ รอบๆ วัดคูหาภิมุข ซึ่งทาง อำเภอเมืองยะลา โดยนายอมร ชุมช่วย ปลัดอาวุโสเมืองยะลา รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองยะลา พร้อมด้วยนางสาววรรณารัตน์ วรรณาโพธิ์ ปลัดอำเภอเมืองยะลา ผู้รับผิดชอบประจำตำบลหน้าถ้ำ ร่วมกับ นายอาซิ อะแซ กำนันตำบลหน้าถ้ำ/ประธานสภาสันติสุขตำบลหน้าถ้ำ คณะกรรมสภาสันติสุขตำบลและผู้นำในชุมชน ได้จัดโครงการ “ปั่นเรือ แลผา หน้าถ้ำ” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยได้การสนับสนุนงบประมาณ จาก ศอ.บต. ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจะได้ผ่อนคลาย ด้วยการปั่นเรือ สูดอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ ชมความงามของผาถ้ำ แวะสักการะพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ ภายในถ้ำ และเที่ยวชม จับจ่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ในชุมชน กับตลาดต้องชมแลผาหน้าถ้ำ


วัดคุหาภิมุข หรือวัดหน้าถ้ำ เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดยะลา ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา ห่างจากตัวเมืองจังหวัดประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน ไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม ที่มีการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ มีพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ อยู่ภายในถ้ำ สันนิษฐานสร้างขึ้นสมัยอาณาจักรศรีวิชัย ประมาณ 1,300 ปี และร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ภาพเขียนสีภายในถ้ำศิลป์ นอกจากนี้ ยังมีตลาดต้องชมแลผาหน้าถ้ำ ซึ่งเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อสินค้าทุกวันอาทิตย์
สำหรับการปั่นเรือ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันแรกในวันนี้ และจะเปิดให้บริการทุกๆวันอาทิตย์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา เวลา 09.00-18.00 น. ค่าบริการ เรือปั่น 2 ที่นั่ง 40 บาทต่อชั่วโมง เรือปั่น 4 ที่นั่ง 60 บาทต่อชั่วโมง เรือพาย 40 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งจุดเริ่มต้นจะอยู่ข้างสะพานสองแสน ปั่นผ่านตลาดแลผาหน้าถ้ำ วกกลับมาลอดใต้สะพานสองแสน ผ่านปากถ้ำมืด ผ่านผาหินมีพระปรมาภิไธย ย่อ ป.ป.ร. ของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ เสด็จมาประทับแรมที่วัดแห่งนี้ โดยนักท่องเที่ยวจะได้ชมความงามของธรรมชาติ และหน้าผา ทั้งสองข้างทาง ตลอดระยะ ทาง 800 เมตร

////////////////////////////////////////////////////

 1,760 total views,  6 views today