เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เหตุปะทะเขาตะเว คนร้ายเสียชีวิต 5 แม่ทัพยัน คนร้ายประวัติโชกโชน คดีโจมตี ชคต.ร่มไทร สุคิริน ปล้นปืน จนท.

แชร์เลย

ทีมข่าว SPM news รายงาน..

(23 ก.พ. 2563) จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมนราธิวาสได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายเข้าบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนร้ายและได้เกิดการปะทะขึ้นบริเวณเขาตะเว บ.ไอสะเตียร์ ม.8 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้ ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 5 ราย และสามารถยึดปืนสงครามได้ 7 กระบอก เมื่อ เวลา 10.15 น.

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า อาวุธปืนที่ยึดได้เป็นอาวุธที่ปล้นมาจากพันพัฒนา 4 จำนวน 1 กระบอก และแย่งชิงมาจาก อส.ชคต.ร่มไทร เมื่อ 12 ม.ค.63 จำนวน 1 กระบอก จึงเชื่อว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เข้าโจมตี ชคต.ร่มไทร เมื่อวันที่ 12 มค.63 ที่ผ่านมา สำหรับส่วนที่เหลือที่ตรวจยึดได้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุอื่นๆในพื้นที่ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดระเบิดและสิ่งอุปกรณ์ระเบิดในเป้สนามจำนวน 15 ใบ อีกเป็นจำนวนมาก คาดว่าคนร้ายเตรียมก่อเหตุขนาดใหญ่ในพื้นที่ แต่เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ก่อนสำหรับรายละเอียดผู้เสียชีวิตและวัตถุพยานอื่นๆอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.กองกำลังจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เหตุเจ้าหน้าที่ปะทะกับคนร้ายบนเทือกเขาตะเว เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดกระเป๋าเป้ได้ 15 ใบ ซึ่งภายในมีระเบิดขว้างและอุปกรณ์ประกอบระเบิดหลายรายการ ส่วนอาวุธปืน HK 33 ที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด 2 ใน 7 ซึ่งมีหมายเลขประจำปืน 151523 นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน ประจำฐานปฏิบัติการณ์ชุด ชคต.ร่มไทร ที่กลุ่มคนร้ายได้ขโมยไปหลังจากที่บุกโจมตีฐาน เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้สมาชิกเอกอนุวัฒน์ กอเดย์ เสียชีวิต และมีเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนได้รับบาดเจ็บ 7 นาย ส่วนอาวุธปืน เอ็ม.16 A 1 อีก 1 กระบอก ตรวจสอบพบว่า ถูกปล้นจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2547 ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตทั้ง 5 รายนั้น เป็นกลุ่มของนายชุลกิฟลี มาน๊ะ ผู้ต้องหาหลบหนีหมาย ป วิ อาญา ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ เนื่องจากไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆบ่งบอกว่าเป็นใคร แต่คาดว่าในเบื้องต้น 1 ใน 5 คือ นายยากี เวาะงอย

ด้านพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า เหตุปะทะครั้งนี้ถือเป็นอีกส่วนสำคัญของการเปิดแผนปฏิบัติการฟื้นเขาตะเวให้ปลอดภัย เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้สามารถเข้าพื้นที่ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลได้ จึงจำเป็นต้องให้มีการปิดล้อมพื้นที่ภูเขา เพื่อบังคับใช้กฎหมาย ตัดการสนับสนุนไม่ให้มีการส่งเสบียง หรือให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในทุกกรณี ทั้งต้องจำกัดเสรีการปฏิบัติของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าเขาด้วยชุดจรยุทธ์ เข้าไปดูแลพื้นที่รอบเขา ซึ่งแผนดังกล่าวทุกคนต่างก็ทราบกันมาก่อนแล้ว ทั้งนี้ต้องขอบคุณชาวบ้านที่คอยช่วยแจ้งข้อมูลเบาะแสอย่างต่อเนื่องและยังคงให้มีการบังคับใช้กฏหมายต่อไป หากพี่น้องประชาชนคนใดมีความจำเป็นต้องขึ้นไปยังพื้นที่ป่าเขาก็ให้แจ้งต่อหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ หรือกำนันผู้ใหญ่บ้านในภูมิลำเนาทราบก่อนดังเคยปฏิบัติมา เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและขอความร่วมมือช่วยกันเห็นหูเป็นตา หากพบสิ่งผิดปกติก็สามารถโทรแจ้งได้ที่ สายตรงแม่ทัพ 061 1732 999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยกันนำสันติสุขกลับมาสู่พื้นที่โดยเร็ว

//////////////////////////////////////////////

 680 total views,  2 views today

You may have missed