เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 สน.ประชุมคณะทำงานฯ ติดตามการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาบุคคลถือครองสองสัญชาติ (ไทย-มาเลเซีย) ครั้งที่ 4

แชร์เลย
 ทีมข่าว SPM news ยะลา รายงาน..
(19 กุมภาพันธ์ 2563) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุมติดตามการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาบุคคลถือครองสองสัญชาติ (ไทย-มาเลเซีย) ครั้งที่ 4 เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและติดตามขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในระดับปฏิบัติการในพื้นที่ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ (กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู) , สภาความมั่นคงแห่งชาติ, ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอที่มีพื้นที่ติดชายแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ผ่านมามีการประชุมมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 ได้มีการสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาบุคคลถือครองสองสัญชาติในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ โดยได้มีการนำเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา
สำหรับการประชุมคณะทำงานฯ ติดตามการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาบุคคลถือครองสองสัญชาติ (ไทย-มาเลเซีย) ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 โดยมีสำนักมวลชนและกิจการพิเศษ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาบุคคลถือครองสองสัญชาติ และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชี้แจงการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรหรือไร้สัญชาติ
ภายหลังการประชุม พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เปิดเผยถึงข้อสรุปผลการประชุมในครั้งนี้ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยภายหลังจากที่ได้รับมอบภารกิจจากรัฐบาล ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าได้เร่งดำเนินการในการแก้ไขปัญหาบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งมีผลกระทบต่อด้านความมั่นคงในพื้นที่ ในการนี้ พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มอบหมายให้ พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และได้มีการเชิญทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกัน ซึ่งการประชุมในครั้งนี้
ทำให้ได้ข้อสรุปในการนำไปสู่การปฏิบัติร่วมกันในหลายเรื่อง อาทิ การขับเคลื่อนในระดับนโยบาย จะมีการรวบรวมประเด็นปัญหาให้ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ , เรื่องการจัดตั้งศูนย์อัตลักษณ์กลางแห่งชาติ เป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมซึ่งในส่วนนี้มีการดำเนินการอยู่แล้ว สำหรับการปฏิบัติในพื้นที่นั้น ได้มีการหารือร่วมกันในหลายประเด็น โดยประเด็นสำคัญได้แก่ การดำเนินการต่อผู้ที่มีหมายจับ ป.วิ อาญา ซึ่งมีแนวทางในการดำเนินการโดยให้ส่งรายชื่อไปให้กระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอยกเลิกหนังสือเดินทาง, รวบรวมรายชื่อพร้อมลายนิ้วมือจากกรมการปกครองส่งให้กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 เพื่อตรวจสอบการเดินทางเข้า-ออก , รวบรวมรายชื่อส่งให้สภาความมั่นคงแห่งชาติรวบรวมเป็นข้อมูลเพื่อไว้ใช้ในการประชุมกับฝ่ายมาเลเซียในระดับทวิภาคี สำหรับกลุ่มบุคคลที่หายออกไปจากบ้าน หรือผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านแต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าอาศัยอยู่ที่ไหนนานเกิน 180 วัน ในกลุ่มนี้จะให้ฝ่ายปกครองทำการรวบรวมรายชื่อและแจ้งไปที่สำนักทะเบียนกลางเพื่อให้ย้ายออกไปอยู่ในสำนักทะเบียนกลาง เป็นต้น
นอกจากนี้ในเรื่องของแนวทางการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เรื่องบุคคลไร้สัญชาติ ที่ประชุมก็มีข้อกังวลหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการตรวจสอบถิ่นพำนักว่าบุคคลกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในประเทศไทยหรือประเทศมาเลเซีย และเรื่องการตรวจสอบประวัติอาชญากรหรือความเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคง ซึ่งประเด็นเหล่านี้เป็นประเด็นที่ได้มีการเสนอในที่ประชุมเพื่อให้ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้นำไปดำเนินการต่อไป
 //////////////////////////////////////////////////////

 790 total views,  2 views today

You may have missed