เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กตป.คณะวารสารศาสตร์และสื่อมวลชน ม.ธรรมศาสตร์ รับฟังความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในกิจการโทรทัศน์

แชร์เลย

ทีมข่าว. SPM news ปัตตานี..

(18 กุมภาพันธ์ 63)  ณ. ห้องน้ำพราว ๑ โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ (กตป.) เป็นประธานเปิดโครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นโดย คณะวารสารศาสตร์และสื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน เครือข่ายคนพุทธ เครือข่ายคนมุสลิม ชุมชนคนไทยเชื้อสายจีน เครื่อข่ายวิทยุและโทรทัศน์ สื่อขับเคลื่อนด้วยเพจ อาจารย์และนักศึกษาคณะวิทยาการสื่อสาร ม.อ.ปัตตานี ทหารและพระภิกษุ เป็นต้น เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นกว่า 200 คน


ซึ่งเปิดให้ผู้ที่มีส่วนได้เสียในกิจการโทรทัศน์แสดงความคิดเห็นในหัวข้อ การสนับสนุนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลให้จนหมดอายุใบอนุญาตที่เหลืออยู่ การสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล การปรับปรุงค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ผลกระทบการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz จากผู้ประกอบกิจการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล การช่วยเหลือเยียวยาผู้ให้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลที่ประสบปัญหาการดำเนินกิจการในสภาวะตลาดที่ผู้บริโภคมีความต้องการลดต่ำลง การพัฒนาคุณภาพบุคลากรในด้านกิจการโทรทัศน์ การกำกับดูแลเนื้อหา ลิขสิทธิ์ และหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป การกับดูแลเนื้อหาโทรทัศน์ประเภท OTT ตลอดจนแผนแม่บทวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ฉบับที่ 1 และ 2  ในการเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมได้แบ่งกลุ่มย่อยในการเสนอความคิดเห็นของแต่ละกลุ่ม

โดยในการเสนอความคิดเห็นประเด็นหลักที่เสนอคือ การนำเสนอของสื่อในมุมมองและคำที่ใช้ในการเสนอข่าวที่งดใช้คำที่เสนอให้เกิดความรุ่นแรง ภาพมุมมองภาพเสนอข่าวไม่ส่งผลให้ผู้รับข่าวสารที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับคนในพื้นที่ การเสนอข่าวในมุมมองที่ดีต่อพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยังเสนอความคิดเห็นหลากหลาย โดยน้นย้ำให้สื่อเสนอข่าวเชิงสร้างสรรมากกว่าเสนอข่าวที่มีผลกระทบมุมมองภาพในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นและนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้


ด้าน ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ (กตป.) กล่าวว่า กตป.มีกำหนดการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการณ์โทรทัศน์ ประจำปี 2562 ทั้งหมด 5 จังหวัด 5 ภาค โดยเริ่มจากภาคอีสานที่จังหวัดนครราชสีมา ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงราย ภาคตะวันตกที่จังหวัดราชบุรี ภาคกลางที่กรุงเทพมหานครฯ และวันนี้ที่จังหวัดปัตตานี 1 ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยที่เลือกเมืองปัตตานีนั้น เนื่องจากเป็นเมืองพหุวัฒนธรรม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความหลากหลายและเกิดการยอมรับทางเชื้อชาติ ภาษา มีหลักศรัทธาความเชื่อทางศาสนาของผู้คนที่หลากหลายผ่านการอยู่ร่วม ผสมผสาน ทางอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์

อีกทั้งวิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นมีการเชื่อมโยงกับศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้เราจะได้เสียงสะท้อนของผู้เข้าร่วมงานที่หลากหลาย สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้ที่อยู่ในท้องถิ่น และทางคณะวารสารศาสตร์และสื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะรวบรวมสรุปศึกษาและวิเคราะห์ กลั่นออกมาให้เห็นถึงผลการปฏิบัติงานของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และเลขาธิการ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานต่างๆ ของสำนักงาน กสทช. ในปีพ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา

//////////////////////////////////

 680 total views,  2 views today

You may have missed