เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

11 คู่รักชื่นมื่น ควงแขนจดทะเบียนสมรส สะพานประวัติศาสตร์ยีลาปัน สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องในวันแห่งความรัก

แชร์เลย

ทีมข่าว SPM news ยะลา..

( 14 ก.พ. 63) ที่สะพานยีลาปัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา 11 คู่รักชาว อ.บันนังสตา จ.ยะลา แต่งกายชุดมลายู ควงแขนจดทะเบียนสมรส ในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ ภายใต้ชื่อ “สะพานรัก สะพานเหล็ก ยีลาปัน ปันรัก” โดยมี นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอบันนังสตา เป็นนายทะเบียน จดทะเบียนคู่บ่าว สาว 11 คู่ ท่ามกลางสักขีพยาน หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมแสดงความยินดี


ทั้งนี้เมื่อเริ่มพิธี คู่รักบ่าวสาว เดินตามทางไปบนสะพาน โดยมี ผู้มาร่วมงานยืนร่วมแสดงความยินดีทั้งสองข้าง เพื่อไปรอยังจุดจดทะเบียนสมรส โดยมีนายอำเภอบันนังสตา เป็นนายทะเบียนในครั้งนี้ รวมถึงมีการมอบรางวัล ถ่ายภาพ และมอบของที่ระลึก เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรัก ความผูกพันธ์ ความทรงจำที่ดีของคู่บ่าวสาว และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอบันนังสตา ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน


สำหรับสะพานยีลาปัน เป็นสะพานข้ามแม่น้ำปัตตานี บนทางหลวงหมายเลข410 บริเวณ กิโลเมตรที่ 35 (ยะลา-เบตง) ตั้งอยู่ที่บ้านยีลาปัน ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา มีความกว้าง 6 เมตร ยาวประมาณ 50 เมตร พื้นสะพานเป็นเหล็กแบบรังผึ้ง ตัวโครงสร้างทั้งหมดเป็นเหล็กกล้าล้วนๆ สร้างโดยกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ราวๆ ปี พ.ศ. 2485 ซึ่งปัจจุบันมีอายุประมาณ 78 ปี หลังจากที่กองทัพญี่ปุ่น ยกพลขึ้นบกแถวชายฝั่งภาคใต้และยึดครองแหลมมาลายู หรือประเทศสหพันธรัฐมาเลเชียในปัจจุบัน จุดตรงสะพานนี้ ก็คือท่าแพของคนโบราณ ที่เดินทางข้ามไป – มาระหว่างฝั่งเมืองยะลากับเบตง ปัจจุบันสะพานยีลาปัน ได้กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของอำเภอบันนังสตา เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของพื้นที่แห่งนี้ และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 อำเภอบันนังสตาได้จัดงาน “สะพานรัก สะพานเหล็ก ยีลาปัน ปันรัก” เป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ และสร้างบรรยากาศการแสดงความรักต่อกันในพื้นที่

//////////////////////////////

 

 824 total views,  4 views today

You may have missed