พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พิษโคโรน่า เบตง ร้านยา เริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัย หลังคนพื้นที่ซื้อให้ญาติ ส่งมาเลเซีย

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

(5ก.พ.63) สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ส่งผลให้ประชาชนทั่วไป หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ มีความต้องการใช้หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ พุ่งขึ้นสูงมาก ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ประกอบการร้านขายยาในเขตเทศบาลเมืองเบตง พบว่า เริ่มขาดตลาดแล้ว

นายเธียรกมลศิล โกศลวิทยาธรรม เจ้าของร้านขายยาสินเภสัช ระบุว่า จากกระแสโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ หน้ากากอนามัย กลับมาเป็นที่ต้องการอีกครั้ง ส่งผลให้สินค้าขายดี จนเริ่มขาดตลาด โดยที่ร้านมีทั้งแบบหน้ากากกันฝุ่นแบบเยื่อกระดาษ ที่ขายในราคาชิ้นละ 5 บาท หน้ากากคาร์บอน ราคา 80 บาท และหน้ากาก N95 ราคา 80 บาท ตอนนี้มีในปริมาณที่น้อยมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่อยู่ใน อ.เบตง จ.ยะลา มากว้านซื้อหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก ส่งให้ญาติและครอบครัวในมาเลเซียที่มีความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องการป้องกันโรค ประกอบกับประเทศมาเลเซียมีสินค้าไม่เพียงพอหรือมีราคาสูง ทำให้ชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาซื้อค่อนข้างเยอะ ในลักษณะของการกักตุนเพื่อนำไปใช้หรือจำหน่ายในประเทศของตนทำให้สินค้าในอำเภอเบตงเรื่มขาดตลาดไป ขณะนี้ได้สั่งซื้อล็อตใหม่จากตัวแทนจำหน่ายที่กรุงเทพแล้ว แต่ยังไม่มีสินค้าจะส่งกลับมาให้ ไม่รู้ว่าของจะมาเติมเมื่อไหร่ หรือถ้ามีมาเติมก็อาจจะไม่พอต่อความต้องการของประชาชน เนื่องจากที่อื่นก็ขาดตลาดเช่นกัน ส่วนสินค้าที่ทางร้าน เหลืออยู่ขณะนี้ เป็นหน้ากากอนามัย ประเภทผ้า และ แบบเด็กเท่านั้น ราคาชิ้นละ 10-25 บาท นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณ์อื่น ๆ อย่าง เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ก็ขายดีมากเช่นกัน

ด้าน พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้เสนอให้ สินค้า 1) หน้กากอนามัย 2)ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และ 3) ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เจลล้างมือ) เป็นสินค้าควบคุม ทางอำเภอเบตงจะร่วมกับทางสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาล เทศบาล ในเรื่องของการตรวจร้านค้า เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ 1.สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าควบคุม จะต้องจำหน่ายไม่เกินราคาที่กำหนด 2.จะต้องไม่มีการกักตุนสินค้า 3.ผู้ซื้อจะต้องซื้อไปในลักษณะไม่นำสินค้าไปกักตุนหรือนำไปเก็งกำไรเพิ่มขึ้น หากตรวจพบทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

 864 total views,  4 views today

You may have missed