เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บาบอ อิรชาดสตูล “ผู้ให้แสงสว่างแก่ชุมชน แม้จะตาบอดสนิท”

แชร์เลย

(27 มกราคม 2563) ได้เดินทางกับท่านอซิซ สาเม๊าะ อดีตรองนายกอบจ.สงขลาไปเยี่ยมครอบครัวอับดุลอาซิซ ใบกาเด็มเพื่อนผู้บริหารที่โรงเรียนแสงประทีปเพราะท่านเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 ก็ได้มีโอกาส
บาบอมุฮัมหมัดอิรชาด ใบกาเด็มผู้บริหารโรงเรียนแสงประทีปวิทยามูลนิธิ ควนโดน สตูล มาทราบเลยว่า ปัจจุบันท่านตามองไม่เห็น ทั้งสองข้างมาสองปีเต็มแล้วอันเนื่องมาจากเบาหวานขึ้นไปที่ตาและเป็นต้อกระจก สำหรับในอดีตแล้วท่านเป็นอาจารย์พิเศษภาษาอาหรับ คณะมนุษย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อ20 กว่าปีที่ผ่าน เป็นนักบรรยายธรรมศาสนาตัวยงในสังคมมุสลิมของจังหวัดภาคใต้ เป็นผู้มีวาทะศิลป์ พูดเป็นกลอนภาษาอย่างคล่องแคล่ว เมื่อ20-30 ปีที่แล้วอย่างไรวันนี้ที่ไปเยี่ยมก็ยังเหมือนเดิม ท่านให้สัมภาษณ์ผู้เขียนว่า “ปัจจุบันแม้ท่านจะตาบอดสนิทท่านก็สอนหนังสือศาสนาแก่คนในชุมชน บ้านควนโดนและที่อื่นๆที่มาเรียนในสถาบันของท่านเพียงแต่ท่านให้ลูกศิษย์ที่ไว้ใจได้ ด้านการอ่านภาษาอาหรับและศาสนาอ่านให้ฟังแล้วท่านอธิบาย “ท่านเสริมอีกว่า “ที่สอนอยู่มุกวันเพราะมีจิตวิญญาณของความเป็นครูศาสนา ทำแล้วมีความสุขแม้จะตามองไม่เห็นอายุก็ปาไป63ปีแล้ว “
ครับฟังคำสัมภาษณ์ท่านแล้วทำให้ผู้เขียนมีกำลังใจมากขึ้นที่จะทำงานโดยเฉพาะการสอนศาสนาให้ชุมชนและเยาวชนอันเป็นอนาคตของประชาชาติ
สุดท้ายขอฝากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในภาคใต้ เพื่อนไปละลูกศิษย์ท่านร่วมไปเยี่ยมให้กำลังใจท่านเพื่อหนุนเสริมคนดีของสังคมให้เต็มพื้นที่
หมายเหตุโปรดดูคลิปที่ท่านสอนกลอนภาษาอาหรับเมื่อปี53
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10221696306977361/?

 1,333 total views,  2 views today

You may have missed