พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กรรมการคุ้มครองสิทธิ์ฯ ลงพื้นที่ ตามคืบหน้าคดี 3 ศพ เขาตะเว เพื่อความเป็นธรรม เสริมสร้างสันติสุขพื้นที่

แชร์เลย

วันที่ 28 มกราคม 2563  ที่ห้องสำนักงานกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส นายอับดุลอซิซ  ตาเดอินทร์ และ นางพารีดะ อาลิซู  และนาย   คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กอ.รมน.ภาค 4  ได้ขอพบ กับ พล.ต.ต.นรินทร์  บูสะมัญ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสอบสวน คดี จากกรณีเจ้าหน้าที่ ชุดจรยุทธ หน่วยทหารพรานในพื้นที่   ได้เกิดความผิดพลาด ใช้อาวุธปืน ได้ เป็นเหตุให้มีชาวบ้านผู้เสียชีวิต 3 ราย บนเขาตะเว ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส  เหตุเกิดเมื่อ 16 ธันวาคม 2562 บนเทือกเขาตะเว ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส  ทั้งนี้เพื่อสอบถาม ในความคืบหน้าในเรื่องคดีดังกล่าว ในฐานะผู้ทำหน้าที่คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กอ.รมน.ภาค 4

นายอับดุลอซิซ  ตาเดอินทร์ หนึ่งในคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กอ.รมน.ภาค 4  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว SPM news ว่า การเดินทางในครั้งนี้เพื่อรับทราบคดีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพบว่า มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำนำอาวุธปืนทั้งหมด 7 กระบอก ทำการพิสูจน์หลักฐานตามกฎหมายแล้ว ซึ่งคงจะทราบผลในเร็ววันนี้ ในส่วนผู้ต้องหานั้น เป็นเจ้าหน้าที่ ขอไม่เปิดเผยชื่อ ไว้ก่อน แต่ยืนยันว่า กรรมคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แม้จะถูกแต่งตั้ง จาก กอ.รมน.ภาค 4  แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา และประชาชนไว้วางใจได้  ในการให้ความเป็นธรรม ผู้ต้องหา 2 ราย เป็นนายสิบหนึ่ง  และเป็น อส.ทพ.หนึ่ง ราย ที่ตกเป็นผู้ต้องหา  เป็นเรื่องที่ถูกดำเนินคดีตามกระบวนการตามกฏหมายจริง ไม่ใช่มวยวัดต้มคนดูอย่างแน่นอน  และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวมรวมหลักฐาน สำนวน เพื่อส่งอัยการส่งฟ้องเป็นคดีอาญา ต่อไป

ในการลงพื้นที่ พบญาติ และการเยียวยา เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง หรือ ศอ.บต.ได้เยียวยา ไปแล้ว รวมรายละ ประมาณ 6 แสนบาทต่อราย ส่วนขั้นตอนการเยียวยา ในลำดับต่อไป คงจะต่อเสนอไปตามขั้นตอน เพื่อให้ส่วนเกี่ยวและหน่วยงานที่รับผิดชอบ กองทัพ หรือรัฐบาล พิจารณา ในกรอบที่ช่วยเหลือให้มากขึ้น ทั้งนี้จะได้เท่าไรนั้น ยังไม่อาจตอบได้ แต่เชื่อว่ารัฐ จะให้การเยียวตามที่เหมาะสม ซึ่งอาจต้องใช้เวลาบ้าง เพื่อให้ความเป็นธรรมและมนุษยธรรมให้เกิดขึ้น ตลอดจน การเดินหน้าเพื่อสร้างสันติสุขพื้นที่ให้เกิดความมั่นคงต่อไป     

คุยกับ บังชิต กก.สิทธิ์ กรณีคืบหน้า ชาวบ้านเสียชีวิต บนเขาตะเว
https://www.facebook.com/spmnews2019/videos/183066269563866/

 

 538 total views,  2 views today

You may have missed