เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยิ่งใหญ่ตระการตา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซีย ร่วมงานวันตรุษจีน ประจำปี 2563 ร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทยจีน ครบรอบ 45 ปี

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

(26 ม.ค.63)ที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์ เทศบาลเมืองเบตง จังหวัดยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานวันตรุษจีน ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม 2563 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมเสริมสร้างอัตลักษณ์บนความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวในด้านความสงบเรียบร้อยปลอดภัยในพื้นที่ โดยมี พ.จ.ท.อนันต์ บุญสําราญ นายอำเภอเบตง นายใช้ วงศ์นิตยลัภย์ ผู้อำนวยการ กองช่าง รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ สมาคมชาวจีน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซียเข้าร่วม

นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า เมืองเบตง ในฐานะเมืองท่องเที่ยว หรือเมืองที่มีความเป็นพหุลักษณ์ ที่มีความ หลากหลายของผู้คน วันนี้เมืองเบตงยังคงความเป็นสังคมพหุลักษณ์ได้เป็นอย่างดี กับการอยู่ ร่วมกันทั้ง 3 เชื้อชาติ (ทย จีน มาลายู) และเต็มไปด้วยอัตลักษณ์ความเป็นจีนอย่างแข็งแกร่งที่ แตกต่างจากคนไทยเชื้อสายจีนในเมืองอื่นๆ ในวันนี้คนไทยเชื้อสายจีนในเมืองเบตงได้กลายเป็น ชุมชนและเครือข่ายทางชาติพันธุ์ โดยได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากเทศบาลเมืองเบตง มีการรวมตัวของ 5 สมาคมจีน ภายใต้มูลนิธิอำเภอเบตง และสถาบันขงจื้อ เทศบาลเมืองเบตง เพื่อดำเนินกิจกรรมร่วมกัน และทำประโยชน์แก่สาธารณะ รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน กลายเป็น ความรัก ความภูมิใจในความเป็นจีน กลายเป็นประเพณีของเมือง เป็นเอกลักษณ์ของเมืองเบตง

ด้านนายใช้ วงศ์นิตยลัภย์ ผู้อำนวยการ กองช่าง รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า การจัดงานวันตรุษจีน หรือ เทศกาลวันขึ้นปีหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน เทศบาลเมืองเบตง จัดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี และการจัดงานในปีนี้จะเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทยจีน ในโอกาสครบรอบ 45 ปี แสดงให้เห็นถึงพลังของพี่น้องชาวอำเภอเบตงทุกเชื้ชาติ ทุกศาสนา ที่ได้มีส่วนร่วมสืบ
สานประเพณีวัฒนธรรมของเมืองเบตงที่ยังคงความเป็นจีนอย่งเข้มแข็งนี้ ให้เป็นที่ประจักษ์ แก่สายตาอย่งยิ่ง ดั่งจะเห็นได้จากจำนวนผู้เข้าร่วมงาน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ และหล่อหลอมให้เกิด ความรักในมาตุภูมิของตน และที่สำคัญขอให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมแรกต้อนรับ “ปีชวด” ที่ชาวเบตงทุกคนจะได้รับพรมงคล อันจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภ วาสนา ความมั่งมี ศรีสุข และสุขภาพที่แข็งแรทั้งกายและใจ ส่งผลให้ก่อเกิดเป็นพลังในการร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีงามเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองของเราต่อไป

 

 690 total views,  2 views today

You may have missed