มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ด่านชายแดนเบตง ยะลา ไม่ประมาท นำเครื่องแฮนเฮล เทอร์โมมิเตอร์ตรวจคัดกรองผู้ป่วย “ไวรัสโคโรนา” สายพันธุ์ใหม่ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์

แชร์เลย

Betong news รายงาน..


( 26 ม.ค.63)  ที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา พ.ต.ท. ธนกฤต กองคำ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง พร้อมด้วย น.ส.ธัญณภัส ชาระ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เบตง ได้นำเครื่องแฮนเฮล เทอร์โมมิเตอร์ ตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวไทย มาเลเซีย และชาวสิงคโปร์ ที่จะเข้ามาในพื้นที่อำเภอเบตง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศจีน 1,320 คน เสียชีวิตไปแล้ว 41 ราย ประเทศไทย 5 คน ประเทศมาเลเซีย 3 คน สิงคโปร์ 3 คน จึงต้องทำการเฝ้าระวัง สุ่มตรวจ คัดกรองนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางข้ามด่านพรมแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา จากประเทศมาเลเซีย เข้ามาในประเทศไทย เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโรคปอดอักเสบรุนแรง ที่กำลังระบาดรุนแรงอยู่ในประเทศจีน


น.ส.ธัญณภัส ชาระ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เบตง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศเฝ้าระวังและตั้งจุดคัดกรองที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ โดยเน้นตรวจคัดกรองเข้มชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศมาเลเซีย 3 คน และประเทศสิงคโปร์ 3 คน ซึ่งขณะนี้ในจังหวัดยะลาไม่พบผผู้ป่วย แต่อำเภอเบตง มีโอกาสเสี่ยงพบผู้ป่วย เพราะอำเภอเบตง มีด่านระหว่างประเทศมาเลเซีย มีคนจีนชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ เข้าออกอย่างต่อเนื่อง อาจเดินทางกลับจากประเทศจีน เพื่อมาเยี่ยมญาติในช่วงเทศกาลตรุษจีน แล้วพาครอบครัวเข้ามาเที่ยวต่อในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา จึงได้นำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายมาตรวจเพื่อวัดระดับไข้ในตัวของ นักท่องเที่ยวที่ต้องสงสัยว่ามีไข้สูงและสอบประวัติเพื่อติดตามผลด้วย พร้อมติดป้ายประชาสัมพันธ์การสังเกตและเฝ้าระวังโรคดังกล่าว ได้ประสานความร่วมมือไปยัง เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ในการช่วยกันเฝ้าระวังและคัดกรองโรคฯ ซึ่งจะทำให้ชายแดนทั้งสองประเทศปลอดจากเชื้อโคโรนาไวรัสได้ หากพบผู้ป่วยมีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจได้แก่ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ควรรีบพบแพทย์ทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใน 14 วัน หลังเดินทางกลับจากเมืองจีน


ทั้งนี้ มาตรการการป้องกัน และเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคเชื้อไวรัสนี้สามารถป้องกันได้เหมือนไข้หวัดทั่วไป ให้ประชาชนหมั่นทำความสะอาดจุดเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เช่น ล้างมือให้สะอาด ปิดจมูกและปากเมื่อไอจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ปรุงอาหารเนื้อสัตว์และไข่ให้สุก และไม่สัมผัสกับสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์มโดยไม่มีการป้องกัน รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการป้องกันได้ในเบื้องต้น และป้องกันโรคอื่นไปด้วย
นางไซนัล ลาเต๊ะ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เล่าว่า หลังจากรัฐบาลมาเลเซียยืนยันเคสการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 3 คนในคราวเดียว โดยเป็นชาวจีนทั้งหมด จึงได้ยกระดับมาตรการคัดกรองผู้ป่วยภายในประเทศ พร้อมแนะการป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ ได้แก่ ล้างมือ สวมหน้ากากอนมัย และไม่ลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เป็นต้น และตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวทุกคนทุกช่องทางเข้าออกประเทศเพื่อสกัดการระบาดของเชื้อไวรัส

//////////////////////////////

 760 total views,  2 views today