เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นราฯ สานฝันนักเขียน “พหุวัฒนธรรมบ้านฉัน” รุ่นที่ 1( ประถมศึกษา ) มุ่งหวังสร้างนักเขียนรุ่นเยาว์ สร้างสรรค์งานเขียนคุณภาพ เสน่ห์วิถีชีวิต วัฒนธรรม ของคนชายแดนใต้

แชร์เลย

ทีมข่าว SPMC รายงาน…

( 8 ม.ค.63)  นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการค่ายเยาวชนพหุวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส  กิจกรรมสานฝันนักเขียน “พหุวัฒนธรรมบ้านฉัน” รุ่นที่ 1( ประถมศึกษา) ระหว่างวันที่  8-10 มกราคม 2563 ณ โรงแรมตันหยง อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีนางอุษณีย์ ธุวโชติ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส  ผู้แทนศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ เขต ๒ และเขต ๓  รวมถึงวิทยากรผู้มากความสามารถด้านงานเขียน อาทิ นายนิพล  รัตนพันธ์  กานติ ณ ศรัทธา   ดวงแก้ว กัลป์ยาณ์  และเยาวชนพื้นที่จังหวัดนราธิวาสร่วมกิจกรรมฯ


นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า โครงการค่ายเยาวชนพหุวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส กิจกรรมค่ายเยาวชนสานฝันนักเขียน “พหุวัฒนรรมบ้านฉัน” รุ่นที่ ๑ ในครั้งนี้ขอชื่นชมเยาวชนในจังหวัดชายแดนใต้ ที่มีความคิดและแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ผลงานวรรณศิลป์  นับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งของเยาวชนทุกคน ที่จะได้รับความรู้ ความเข้าใจในการใช้ภาษาและเทคนิค การเขียน เพื่อนำมาใช้ในการสร้างสรรค์งานเขียนที่มีคุณภาพ ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกนึกคิด ความประทับใจและเสน่ห์ในวิถีชีวิต วัฒนธรรม ของผู้คนในจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ผู้คนภายนอกได้สัมผัสเรื่องราวดีๆ ผ่านผลงานวรรณกรรมที่มีคุณภาพต่อไป


นางอุษณีย์ ธุวโชติ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส  กล่าวว่า สืบเนื่องจาก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรมได้ริเริ่มดำเนินโครงการประกวดเรียงความหัวข้อ “เรื่องดีๆ ที่บ้านเรา” มาอย่างต่อเนื่องระหว่างปี พ.ศ, ๒๕๕๕-พ.ศ.๒๕๕๗ และปี พ.ศ.๒๕๖๑ -พ.ศ.๒๕๖๒และมีผู้สนใจ โดยเฉพาะเยาวชนใน ๔ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ จังหวัดสงขลายะลา ปัตตานี และนราธิวาส ส่งงานเขียนเข้าประกวดจำนวนมาก และงานเขียนที่ได้รับรางวัล ยังได้นำมาพิมพ์หนังสือเผยแพร่ จำนวน ๕ เล่ม ได้แก่ “เรื่องดีๆที่บ้านเรา” “ดอกไม้บานที่บ้านใต้” “เย็นลมใต้” “เรื่องเล่าจากบ้านเรา..ตามรอยเท้าพ่อ”และ “วันที่ความรักผลิบาน ณ บ้านเรา”


ทั้งนี้ จากความรู้ ความสามารถของเยาวชน ผ่านการประกวดงานเขียนดังกล่าว สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมเยาวชนในพื้นที่ให้มีพัฒนาการ ด้านการใช้ภาษาการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ผลงานวรรณศิลป์ ผ่านความรู้สึกประทับใจและภาคภูมิใจในวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนชายแดนใต้ ที่อยู่ด้วยกันท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม ยอมรับและภาคภูมิใจในอัตลักษณ์วัฒนธรรม   และที่สำคัญเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่ให้มีพัฒนาการ ด้านการใช้ภาษาไทยจากการอ่านพัฒนาสู่ทักษะการเขียน  มีทัศนคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุข
สำหรับเป้าหมายในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จำนวน ๒ รุ่น ๆละ ๔๕ คนประกอบด้วยรุ่นที่ ๑ ระดับประถมศึกษา ระหว่างวันที่ ๘- ๑๐ มกราคม ๒๕๖๓ รุ่นที่ ๒ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างวันที่ ๒๑- ๒๓ มกราคม ๒๕๖๓

ซึ่งจัดกิจกรรมในลักษณะการบรรยายและฝึกปฏิบัติ เป็นเวลารุ่นละ ๓ วัน ๒ คืน ประกอบด้วยการจัดกิจกรรม บรรยายให้ความรู้เชิงวิชาการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจถึงหลักการเขียน การใช้ภาษา การสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างสรรค์ผลงานวรรณศิลป์ กิจกรรมฝึกปฏิบัติสร้างสรค์ผลงานเขียนเรื่องราว “พหุวัฒนธรรมบ้านฉัน” เพื่อให้เยาวชนได้รับความรู้ เข้าใจถึงหลักการเขียน การใช้ภาษา การสร้างแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ผลงานวรรณศิลป์  และการส่งผลงานเข้าประกวดต่อไป

///////////////////////////////////////

 943 total views,  4 views today

You may have missed