เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

The Most Climax of KL Summit 2019 ปาฐกถาพิเศษของการปิดปะชุม KL Summit 2019

แชร์เลย

Saleh Talib รายงานจากกัวลาลัมเปอร์

(20 ธันวาคม 2562) พระราชดำรัสของ His Royal Higness Sultan Nazrin Muizzuddin Shah ที่ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ถือเป็นสุดยอดของการประชุมในครั้งนี้ (KL Summit 2019)นับเป็นประวัติศาสตร์ ที่พระองค์ท่านได้สะท้อนจากความรู้สึกนึกคิด จากหัวใจของพระองค์ต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายของประชาชาติมุสลิมในป้จจุบัน เกิดสงครามกลางเมืองในประเทศมุสลิมหลายๆประเทศ พี่น้องมุสลิมจากที่ต่างๆ ต้องหนีสงคราม กลายเป็นผู้อพยพไรัดินแดนมากที่สุดในโลก ต้องหนีจากประเทศตัวเองไปพึ่งพิงประเทศตะวันตกที่ไม่ใช่มุสลิม ทั้งๆที่มีประเทศมุสลิมบางประเทศที่อยู่ข้างเคียง แต่กลับปิดประเทศไม่ต้อนรับ ท่านเศร้าสลดอย่างมากเมื่อพูดถึงศพเด็กน้อยชาวซีเรีย( Alan Kordi )ที่หนีสงครามกับครอบครัว และเกยตื้นที่ชายหาดตุรกี หลายคนในห้องต้องร้องให้หลั่งน้ำตา กับคำบรรยายและภาพอดีตที่ถูกสะท้อนในจอขณะที่พระองค์ท่านทรงบรรยาย
ท่านชื่นชมสนับสนุนความคิดริเริ่มของนายกมหาเธร์ที่จัดให้มีการประชุมซัมมิทที่แตกต่างจากการประชุมของโลกมุสลิมที่ผ่านๆมา ที่ปราศจากผลสัมฤทธิ์ที่นำไปสู่การปฏิบัติและการแก้ปัญหาใดๆ ตรงกันข้ามการประชุมคราวนี้นำไปสู่ข้อตกลง ความร่วมมือและการพัฒนาด้านต่างๆ 7 ประเด็นหลัก
Sustainable Development
Integrity and Goid Govetnance
Culture and Identoty
Peace,Justice and Freedom
Soveriegnty, Security andDefence
Trade and Investmen
Technology and Governance

 

เกิดโครงการต่างๆ 18 โครงการใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา เทคโนโลยี่ล้ำสมัย ด้านการเงินการค้า ความมั่นคงด้านอาหาร การพี่งพาตนเอง เพื่อป้องกันจากการถูกแซงชั่น ถูกรังแกและแทรกแซงจากประเทศมหาอำนาจ จนขาดความเป็นอธิปไตยของตัวเอง สอดคล้องกับหัวข้อการประชุมในครั้งนี้ว่า
” Development in Achieving National Sovereignty ” (การพัฒนาที่นำไปสู่อธิปไตยแห่งชาติ หรือชาติที่เป็นอธิปไตย ไม่เป็นเบี้ยล่างของใคร )

 617 total views,  2 views today

You may have missed