พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สรุป MoU KL Summit 5 ฉบับ ระหว่างภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐบาลของประเทศอิสลาม

แชร์เลย

โดย อ. รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะ. อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมลายา…


KL Summit 2019 – สรุปการประชุมวันนี้(19/12/2562)มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ห้าฉบับ ที่มาร่วมประชุมสุดยอดในครั้งนี้

MoU ดังกล่าวได้แก่ โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน ความมั่นคงด้านอาหาร ศูนย์ความเป็นเลิศ ความร่วมมือด้านสื่อ และด้านที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการป้องกัน ในนี้รวมถึงโครงการ ‘Work4Malaysia’ ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มโดยบริษัทที่ปรึกษาของตุรกี Mental HR Consultancy ที่เปิดโอกาสให้ชาวมาเลเซียสามารถเข้ารับการฝึกอบรมและการประกอบอาชีพในภาคส่วนต่าง ๆ ของประเทศตุรกี

Baladna ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเกษตรในกาตาร์จะร่วมมือกับ Felda Bhd ของมาเลเซียในโครงการร่วมทุนขนาดใหญ่

ในส่วนของการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง มีการลงนามร่วมกันระหว่าง กลุ่มอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูงแห่งมาเลเซียง (MIGHT), คณะกรรมการวิทยาศาสตร์ของอินโดนีเซีย (LIPI), ศูนย์นานาชาติเพื่อการศึกษาทางเคมีและชีวภาพของปากีสถาน และสภาวิจัยวิทยาศาสตร์ตุรกี

สำหรับ MoU ด้านความปลอดภัยและการป้องกัน ข้อตกลงดังกล่าวลงนามระหว่าง Composites Technology Research Malaysia Sdn Bhd (CTRM) ของมาเลเซีย กับ บริษัท Turkish Industries Aerospace Industries (TAI) ของตุรกี เพื่อปูทางสำหรับการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคตรวมถึงทุนมนุษย์ด้วย

ในด้านความร่วมมือเกี่ยวกับสื่อ มีการลงนามระหว่างองค์กรสื่อของมาเลเซียและตุรกี ตกลงที่จะจัดตั้งศูนย์การสื่อสารเพื่อต่อต้าน Islamophobia

ในการลงนามข้อตกลงมีนายกรัฐมนตรี Tun Dr Mahathir Mohamad ประธานาธิบดีอิหร่าน Hassan Rouhani ชัยค์ Hassan Rouhani ของกาตาร์ และประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan เป็นพยาน
หมายเหตุสรุปความจาก
http://www.bernama.com/bm/news.php?id=1801201

 592 total views,  2 views today

You may have missed