พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายแพทย์มหาธีร์ หรือ ดร.มหาธีร์ มุฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย บุคคลแห่งปี 2019 (Doha forum)

แชร์เลย

เรียบเรียงโดย…ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด  ..

นพ.มหาธีร์ บุคคลแห่งปี 2019

โดฮาฟอรั่ม Doha forum ประกาศยกย่อง นพ.มหาธีร์ มุฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นบุคคลแห่งปี 2019 เมื่อวันเสาร์ วานนี้ 14 ธันวาคม 2019

การประชุมโดฮาฟอรั่มในปีนี้ จัดขึ้นในวันที่ 14-15 ธันวาคม เป็นการประชุมเสวนาในหัวข้อ REIMAGINING GOVERNANCE IN A MULTIPOLAR WORLD “มุมมองใหม่ของการบริหารในโลกยุคหลายขั้ว”

โดฮาฟอรั่ม Doha forum ให้คำนิยามตัวเองว่า เป็นเวทีระดับโลกเพื่อการสานเสวนา การพบปะของผู้นำทางความคิดและผู้มีอำนาจตัดสินใจทางการเมืองทั่วโลก เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

โดฮาฟอรั่มจัดตั้งขึ้นในปี 2000 เพื่อเป็นเวทีสำหรับการสานเสวนาระดับโลก เกี่ยวกับสิ่งท้าทายที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ตลอดจนสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดและการจัดทำนโยบายและข้อเสนอแนะที่เหมาะสมสำหรับการนำไปปฏิบัติ

โดฮาฟอรั่ม Doha forum เป็นที่ประชุมสำหรับผู้มีอำนาจตัดสินใจทางการเมือง ประมุขของรัฐ และฝ่ายบริหารในแต่ละประเทศ ตลอดจนตัวแทนภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และ NGO โดยมีความเชื่อมั่นว่า ความแตกต่างทางความคิดจะสร้างความเข้มแข็งให้กับวิธีการที่แตกต่างในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่ท้าทายร่วมกัน

ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งฟอรั่มในปี 2000 เป็นต้นมา มีการเสวนาในหัวข้อสำคัญมากมาย มีประมุขของรัฐ รัฐมนตรีและผู้นำองค์กรภาคเอกชนและ NGO เข้าร่วมจำนวนมาก

doha forum ใช้ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของเมืองโดฮาที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้เข้าร่วม และเกิดการแลกเปลี่ยนทางความคิดอันโดดเด่น

ในปี 2019 การสานเสวนาในหัวข้อ “มุมมองใหม่ต่อการบริหารในยุคโลกหลายขั้ว” ท่ามกลางกรณีพิพาทที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นทั่วโลก ตลอดจนความเหลื่อมล้ำอันเกิดขึ้นจากสงครามและความยากจน ทำให้การแก้ไขและโอกาสของการแก้ปัญหาดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงจากโลกขั้วเดียวไปยังโลกหลายขั้วอันใกล้นี้

ทั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะมีอิทธิพลต่อการกำหนดแนวทางของความพยายามเพื่อการบรรลุถึงความเสมอภาคและความยุติธรรม

ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้กระโจนสู่มิติที่กว้างไกลกว่ามิติทางการเมืองแต่เพียงประการเดียว จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาเชิงลึกถึงความการเปลี่ยนแปลงนี้ และปรับเปลี่ยนระบบการบริหารระดับโลกให้มีพลวัตสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

โดฮาฟอรั่มพบว่า ในกระแสกรณีพิพาทในระดับโลก ความชอบธรรมของรัฐบาลบางๆประเทศค่อยๆ ลดลง เนื่องจาก ทรัพยากรบุคคล วัตถุสิ่งของ และค่านิยมได้ก้าวพ้นพรมแดนและข้อจำกัดของท้องถิ่น โดยที่รัฐหนึ่งรัฐใด หรือกลุ่มกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด ย่อมไม่อาจรับมือกับข้อท้าทายระดับโลกได้โดยลำพัง

ด้วยเหตุนี้จึงต้องอาศัยการแก้ปัญหาร่วมกัน สู่ระบบการบริหารที่ครอบคลุมครบวงจร สอดคล้องกับหลักจริยธรรม ด้วยความร่วมแรงร่วมใจที่เห็นได้จริง

นอกจากนั้น โดฮาฟอรั่มยังได้เห็นการแข่งขัน ทั้งในระดับรัฐและเอกชน ในเวทีอิทธิพลทางการเมือง ทางทหารและเศรษฐกิจ ที่แต่ละประเทศ มีสถานะที่แตกต่างกันในระดับโลก

นอกจากนั้น องค์กรเอกชน และกลุ่มประชาสังคมด้านการเมืองและทางศาสนา บริษัทข้ามชาติ สำนักข่าวในโลกออนไลน์ ทั้งหมดล้วนมีบทบาทที่เด่นชัด ในโลกยุคนี้

รูปแบบพิเศษของโลกของเราปัจจุบัน คือความขัดแย้งอย่างชัดเจน ระหว่างความผูกพันและการเชื่อมต่อในระดับโลกที่นับวันยิ่งเข้มแข็งมากขึ้น ในขณะที่ข้อพิพาทกรณีค่านิยมกลับยิ่งรุนแรงมากขึ้น

โดฮาฟอรั่มยังพบว่า เหตุการณ์ระดับโลกหลายอย่างมีผลต่อเรา ดังเช่นการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิระดับโลก การอพยพที่เป็นข้อท้าทายร่วมกันในระดับนานาชาติ ที่จำเป็นจะต้องมีการร่วมกันบริหารเพื่อพิทักษ์รักษาสิทธิของผู้ลี้ภัยและเจ้าบ้าน

โดฮาฟอรั่ม ในปีนี้จึงมีการแลกเปลี่ยนความคิด ในหัวข้อ

– ความนิยมและเทคโนโลยี
– การค้าและการลงทุน
– ทรัพยากรมนุษย์และความไม่เท่าเทียมกัน
– ความมั่นคง และการบริหารอินเทอร์เน็ต และการรักษาความปลอดภัยของรัฐ
– องค์กรระดับโลก องค์กรภาคประชาสังคมและผู้มีบทบาทในระดับต่ำกว่ารัฐ
– วัฒนธรรมและอัตลักษณ์

▪ก้าวเดินต่อไปของโดฮาฟอรั่ม

ในขณะที่ข้อตกลงหลายฝ่ายประสบกับสิ่งท้าทายองค์กรระดับท้องถิ่นถูกตั้งคำถาม จำเป็นที่จะต้องศึกษาระบบการบริหารที่ตอบโจทย์ความหลากหลาย การทูตและการเจรจา

อำนาจการตัดสินใจฝ่ายเดียวแต่เพียงลำพังในโลกยุคปัจจุบันยังคงไปได้แค่ไหน

ในยุคที่โลกมีหลายขั้ว จะสามารถสานเสวนาและเข้ากับการยอมรับอำนาจอธิปไตยพร้อมกับการให้ความสำคัญกับระบบรัฐที่ยืดหยุ่นและการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจได้อย่างไร

การมีส่วนร่วม อย่างเข้มแข็งของภาคี forum ในปีนี้ ทำให้มีการเข้าร่วมของผู้นำประเทศ นักคิด ผู้มีอำนาจตัดสินใจทางการเมือง เพื่อพิจารณาปรับปรุงมโนทัศน์การบริหารระดับโลก ที่สามารถตอบสนองความจำเป็นและความต้องการร่วมกันของทุกฝ่าย
ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด เรียบเรียงจาก
https://www.aljazeera.net/news/politics/2019/12/14/%D9%82%D8%B7%D8%B1-%D8%A3%D9%85%D9%8A%D8%B1-%D9%82%D8%B7%D8%B1-%D8%A7%D9%84%D8%B4%D9%8A%D8%AE-%D8%AA%D9%85%D9%8A%D9%85-%D9%85%D9%86%D8%AA%D8%AF%D9%89-%D8%A7%D9%84%D8%AF%D9%88%D8%AD%D8%A9

หหมายเหตุ..

เปิดประวัติ ‘มหาธีร์ มูฮัมหมัด’ ผู้นำประเทศที่อายุมากที่สุดในโลก อดีตแพทย์.

https://news.mthai.com/webmaster-talk/640467.html

 643 total views,  2 views today

You may have missed