เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สำคัญผิดจริงหรือ? Talk of The Town

แชร์เลย

สำคัญผิดจริงหรือ?
อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)
Talk of The Town วันนี้ที่ชายแดนใต้แน่นอนคือคำแถลงของแม่ทัพภาคที่สี่ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่รัฐสำคัญผิดยิงชาวบ้าน กล่าวคือ 17 ธันวาคม2562

แม่ทัพภาค 4 ร่วมกรรมการสิทธิมนุษยชนแจงเหตุวิสามัญ 3 ศพ ยืนยัน หากเจ้าหน้าที่ผิดก็ว่าไปตามผิด เบื้องต้นพบเป็นความสำคัญผิดของเจ้าหน้าที่

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.สมพล ปานกุล รองแม่ทัพภาค 4 พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาค 4 พล.ต.สมดุล เอี่ยมเอก ผบ.ฉก.นราธิวาส นางพรวิลัย บวรณรงค์เดช คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนชายแดนใต้ ได้ร่วมเดินทางมาพบปะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านผู้นำศาสนาและตัวแทนชาวบ้านรวมถึงทายาทของผู้เสียชีวิต 3 ศพ ที่ห้องประชุมโรงเรียนชุมชนสหพัฒนา บ้านยะหอ ม.2 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้เสียชีวิตที่ประกอบด้วย 1.นายฮาพีซี มะดาโอะ 2. นายบูดีมัน มะลี และ 3. นายมะนาซี สะมะแอ ถูกชุดปฏิบัติการจรยุทธ์กรมทหารพรานที่ 45 วิสามัญเสียชีวิตบนเทือกเขาตะเว เขตรอยต่อระหว่างบ้านอาแนกับบ้านโต๊ะอีแต ม.8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดในช่วงเวลา 18.00 น.ของเย็นวันที่ 17 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา

บรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด มีชาวบ้านต่างสนใจรับฟังการชี้แจงของ พล.ต.พรศักดิ์ แม่ทัพภาค 4 ซึ่งระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ที่เสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยขอยืนยันว่าจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน ด้วยความโปร่งใสและพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แม้เบื้องต้นพบว่าเป็นการสำคัญผิดของเจ้าหน้าที่

หากภายหลังพบว่า เจ้าหน้าที่กระทำความผิดด้วยความจงใจ ก็จะดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาทหารโดยไม่มีข้อยกเว้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นพบว่า การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเป็นการขยายผลจากเหตุปะทะกับกลุ่มคนร้ายเมื่อ 4 ธันวาคม 2562 ในพื้นที่ หมู่ 13 ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ แต่คนร้ายหลบหนีไปได้ และจากข่าวความเคลื่อนไหวของคนร้ายอย่างต่อเนื่องในห้วงที่ผ่านมา จึงได้จัดกำลังเข้าไปพิสูจน์ทราบ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เคยปะทะกับกลุ่มคนร้ายหลายครั้ง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้เจอกับกลุ่มบุลคลไม่ทราบฝ่ายประมาณ 4 ถึง 5 คน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เพื่อตรวจสอบแต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีพร้อมกับได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3 ถึง 4 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงตอบโต้และเมื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ส่วนที่เหลือได้หลบหนีไปได้

นอกจากนี้ พล.ต.พรศักดิ์ แม่ทัพภาค 4 ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนบังคับใช้กฎหมายกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ป่าภูเขาทุกพื้นที่พร้อมได้ออกคำสั่งห้ามราษฎรขึ้นไปหาของป่าหรือกระทำสิ่งอื่นใดในพื้นที่ป่าภูเขา ทั้งนี้ได้แจ้งผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เทือกเขาเมาะแตและเทือกเขาตะเว ถือเป็นพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาดเพราะเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ ได้เคยปะทะกับกลุ่มคนร้ายมาแล้วหลายครั้ง

โดยที่ผ่านมาสามารถตรวจยึดฐานที่มั่นบนพื้นที่เขาตะเวและเขาเมาะแตได้ถึง 8 ฐาน เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงในเบื้องต้น พบว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบได้ พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและทางอาญาขั้นเด็ดขาด พร้อมมอบหมายให้คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นองค์กรอิสระจากผู้แทนของทุกภาคส่วนที่ได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่ เข้าทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานอย่างเป็นอิสระด้วยความโปร่งใส เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ให้เหมาะสมและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นางพรวิลัย บวรณรงค์เดช คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนชายแดนใต้ ได้กล่าวในที่ประชุมให้ชาวบ้านได้รับทราบว่า ตนได้เดินทางขึ้นไปดูจุดเกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย อยู่ในสภาพที่นอนเสียชีวิตอยู่ข้างกองไม้แปรรูป โดยที่ไม่มีอาวุธปืนแต่อย่างใด และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มีการจัดฉาก ซึ่งขอให้ชาวบ้านทุกคนไว้วางใจการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนถือว่าพอใจที่เจ้าหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้เจ้าหน้าที่จะสำคัญผิดว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย เป็นกลุ่มคนร้ายจึงถูกวิสามัญดังกล่าว

ซึ่งภายหลังที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่พอใจแล้ว ได้มีตัวแทนของผู้เสียชีวิต 1 ใน 3 คน กล่าวทิ้งท้ายในที่ประชุมพอสรุปใจความว่า ต่อไปขอให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นความสูญเสียครั้งสุดท้ายของชาวบ้าน ขอให้เจ้าหน้าที่ไตร่ตรองและตัดสิ้นใจอย่างรอบด้าน และมีความระมัดระวังที่จะตัดสินใจกระทำกับกลุ่มบุคคลเช่นนี้อีก เนื่องจากชาวบ้านยืนยันว่าผู้เสียชีวิตเข้าป่าไปตัดไม้เท่านั้น
ข้อสังเกตในการแถลงของแม่ทัพภาคที่สี่ครั้งนี้ว่าจะตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงให้ความยุติธรรมโดยไม่ปกป้องเจ้าหน้าที่ก็จริงแต่คำว่าสำคัญผิดนั้นหมายความว่าเจ้าหน้าที่รัฐคิดว่า ทั้งสามเป็นผู้ร้าย จึงยิงแต่จากภาพข่าวท่านั่งเสียชีวิตของทั้งสามที่แพร่ในโลกโซเซียลนั้น
โลกโซเชี่ยลถามว่าสำคัญผิด/
ผิดพลาดเข้าใจผิด จริงหรือ?ยิ่งมีภาพเฟสบุ๊คของนายทหารคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นสะใจที่ได้เด็ดชีพชาวบ้านทั้งสาม(ตอนนี้ปิดเฟสบุ๊คหนีแล้ว)
ดังนั้นคำแถลงของแม่ทัพในภาพรวมนั้นโลกโซเชี่ยลยังมองว่าพยายามปกป้องในการปฏิบัติการณ์ของเจ้าหน้าที่และสังคมชายแดนใต้กำลังดูว่าท้ายสุดแล้ว รัฐ จะจัดการนำคนผิดมาได้หรือเพียงแต่เยียวยาญาติผู้เสียชีวิตแล้วไม่ทำอะไรกับคนผิดเหมือนหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านมา หรือ ต้องให้เวลาเรื่อยๆ จนคนทำสื่อและคนทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเรียกว่า “วัฒนธรรมคนผิดลอยนวล” อันจะทำให้การแก้ปัญหาชายแดนใต้อยากจะประสบความสำเร็จ เพราะเมื่อดับไฟใต้กองก็จะมีนนจุดไฟอีกกอง หรือพูดให้เเรงคือ รัฐ หยุดโกหก/เบี่ยงประเด็น เพราะประชาชนเขาเอือมระอากับพฤติกรรมแบบมานานพอแล้ว
ในขณะที่สังคมกำลังจับตามองคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนชายแดนภาคใต้ที่หน่วยความมั่นคงแต่งตั้งเมื่อครั้งคดีการตายของนายอับดุลเลาะ อีซอมุสอ ว่าจะทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อเรื่องนี้อย่างไร ดังที่อาจารย์รอมฎอน ปัญจอร์ ตั้งข้อสังเกต ว่า
นึกไม่ออกจริง ๆ ว่า #คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีการตาย 3 ศพที่บองอ นราธิวาส อย่างตรงไปตรงมาได้อย่างไร? คณะกรรมการฯ ชุดนี้ตั้งตามคำสั่ง ผอ.รมน.ภาค 4 สน. (แม่ทัพภาคที่ 4 นั่นแล) และมีผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 สน. เป็นประธาน (ก็ทหารอีกนั่นแหละ) มีประวัติทำงานมาแล้วกรณีอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ที่ทั้งอื้อฉาวและยังคงทิ้งปริศนาเอาไว้ ที่ยังทำไม่เสร็จและเป็นที่กังขาอยู่อีกจำนวนนึง หัวใจของปัญหายังอยู่ที่ความชอบธรรมอันเบาบางของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องถึงความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจที่ผู้คนในพื้นที่จะมีให้ ไม่พักต้องพูดถึงเรื่องทักษะและความเชี่ยวชาญในการตั้งประเด็น ซักถาม และสืบเสาะเพื่อทำให้เรื่องราวสีเทานั้นเป็นที่กระจ่าง ตลอดจนความกล้าหาญที่จะพูดความจริงนะครับ

เช่นนัั้นแล้ว เราจะรู้ #ความจริง ในกรณีนี้ได้อย่างไร? คำถามนี้ยังคงปลายเปิดครับ แต่ที่แน่ ๆ เราควรกังขาสงสัยกับ #ความจริงที่ถูกต้อง ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเอาไว้ก่อนนะครับ”
อีกส่วนหนึ่งสังคมก็กำลังลุ้นดูว่าสัปดาห์นี้ในเวทีรัฐสภาจะมีส.ส.ชายแดนใต้คนใดนำเรื่องนี้ตั้งกระทู้ในสภาและต่อยอดในคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฏร
….

หมายเหตุเนื้อหาส่วนใหญ่ผู้เขียนคัดจาก
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #วิสามัญ #นราธิวาส #หาของป่า #ทหาร

 797 total views,  2 views today

You may have missed