มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ไพศาล ตอยิบ” ผู้บริหารระดับสูง ร.ร.อัตตัรฯ อินเทรนด์ นำร่องแห่งแรก แลกเปลี่ยนนักเรียนต่างชาติ ยกศักยภาพด้านการศึกษาในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

#WafeeMadakakul  รายงาน…

โรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ เป็นโรงเรียนเอกชนสอนสามัญและศาสนาแห่งแรกในพื้นที่ จชต. ได้มีโครงการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน แลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างชาติ มามากกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาได้มีมากกว่า 7 ประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย อังกฤษ อเมริกา และญี่ปุ่นเป็นต้น มีการแลกเปลี่ยนทางด้านการศึษา วัฒนธรรมและประเพณี และการละเล่นพื้นบ้าน โดยนายไพศาล ตอยิบ ผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการโรงเรียนอัตตัรฯ ได้ริเริ่มแนวคิดนี้ต่อยอดการพัฒนาด้านการศึกษาในพื้นที่ ชจต. ได้รับผลสัมฤทธิ์ดีเกินคาด พร้อมด้วยพัฒนาบุคลากรนักเรียนตนเอง มีคุณภาพได้อีกหลายระดับ


ตั้งแต่วันที่ 4 -12 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ได้มีคณะผู้บริหาร บุคลากรครู และนักเรียน จำนวน 18 คน จาก MADRASAH ALIYAH NEGERI 1 (MAN 1) PEKANBARU RIAU INDONESIA ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนนักเรียนและบุคลากร ทางการศึกษา กับนักเรียนโรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ จ.นราธิวาส ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างอบอุ่นและมิตรภาพ
ทั้งเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการเป็นอยู่ สร้างความสัมพันธ์กันทั้ง 2 ประเทศ มีการเรียนทำอาหารพื้นบ้านร่วมกัน เรียนนอกห้องและในห้องเรียน ทัศนะศึกษาต่างจังหวัด โดยนำไปเข้าเยี่ยมกงสุลอินโดนิเซียประจำประเทศไทยที่ จ.สงขลา มีสอนเรียนภาษาไทยพื้นฐานให้กัน โดยมีนักเรียนอัตตัรฯ เป็นคู่ทั้ง 12 คนทั้งชายและหญิงประกบคู่กันตลอดทั้ง 10 วัน ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนจากประเทศอินโดนีเซียเกิดความประทับใจเป็นอย่างมาก
นายเดะมะ สาและ อาจารย์และผู้รับผิดชอบโครงการเลือกเปลี่ยน นักเรียนอินโดนิเซียครั้งนี้กล่าวว่า เป็นโครงการที่เกิดขึ้นมาเป็นปีที่ 2 แล้วสำหรับประเทศอินโดนิเซีย โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโรงเรียนนี้ที่ได้นำนักเรียนมาแลกเปลี่ยน ที่ผ่านมาทำกิจกรรมมากมาย เพิ่มมิติใหม่ทางการศึกษาอย่างเหลือเชื่อ


Mr.Kamizar M.PD อาจารย์ฝ่ายการศึกษา กล่าวว่า เป็นโครงการแลกเปลี่ยนที่ดีมากๆ และอยากให้มีไปเรื่อยไม่ว่าประเทศใดก็ตาม คนที่นี่ให้การต้อนรับอย่างดี และอบอุ่น วอนรัฐบาลไทยสนับสนุนการศึกษาแลกเปลี่ยนอย่างนี้ ส่วนหนึ่งเป็นการสร้างการศึกษาที่ดีต่อกัน และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ดีด้วย
นายอะห์มัด หะยีมามะ นักเรียนอัตตัรกียะห์ ซึ่งเป็นคู่ที่ดูแลนักเรียนจากอินโดนีเซียตลอด 10 วัน กล่าวว่า เป็นโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนที่ทำให้ นักเรียนรู้สึกตื่นตัวกับการศึกษา ได้พบเพื่อนใหม่ๆจากหลายๆแห่ง โดยเฉพาะเพื่อนๆจากต่างประเทศ ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมของประเทศอินโดนิเซียมีความคล้ายกับประเทศไทย นักเรียนอินโดนีเซียเก่งด้านการใช้ภาษามากๆ


Mr.Zaki Muhradi Wijaya และ Mrs.Jhan Al Humairoh นักเรียนแลกเปลี่ยน จากประเทศอินโดนีเซีย ทั้ง 2 คนได้กล่าวคล้ายกันว่า มาที่นี่ผู้คนต้อนรับเป็นอย่างดี อบอุ่นมากๆ รู้สึกปลอดภัยกับเหตุการณ์ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด มีความสวยงามกับพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ต่างๆ อาหารที่นี่อร่อย และอยากมาอีก ขอขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้โอกาส
ทั้งนี้ทางผู้บริหารโรงเรียนยังมีแผนระยะยาว ให้มีโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยงต่างชาติเข้ามาเรียนรู้ในพื้นที่ จชต.ของไทย ได้นำเยี่ยมชมยังสถานที่ต่างๆของจังหวัดนราธิวาส และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อการศึกษาในมิติใหม่ๆ ได้เรียนรู้ เข้าใจวิถีชีวิตของคนภาคใต้ได้มากขึ้น รวมถึงส่งนักเรียนจากที่นี่ไปเรียนรู้แลกเปลี่ยน ทั้งภาษา วัฒนธรรม ในต่างประเทศเช่นเดียวกัน

 2,497 total views,  6 views today