เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ลำพะยา เขียนเพลงร่วมอาลัย จากใจผู้สูญเสีย

แชร์เลย

ทีมข่าว SPMcnews ยะลา / รายงาน…

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ คนร้ายยิงถล่มป้อมจุดตรวจ ชรบ.ทางลุ่ม หมู่ที่ 5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางของวันที่ 5 ที่ผ่านมา กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ในพื้นที่ ต.ลำพะยา โดยนายจักรพงศ์ สะอาด (ครูเอก) อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11/1 หมู่ที่ 5 ต.ลำพะยา นายปราโมทย์ ขาวหนูนา (ลุงแย้ว) และเพื่อนศิลปินในพื้นที่ จึงเกิดแรงบันดาลใจกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อย่างสุดซึ้ง จึงเขียนเพลงผ่านเรื่องราวความเศร้าโศรกเสียใจ ระบายมาเป็นเสียงเพลง อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายจักรพงศ์ สะอาด (ครูเอก) เปิดเผยว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน โดยไม่ได้เตรียมใจก่อนว่า จะเกิดการณ์สูญเสียแบบนี้ เป็นสิ่งที่น่าเศร้า เสียใจ หดหู่หัวใจ พอทราบว่า นอนก็ไม่หลับว่าทำไมต้องมาเกิดเรื่องแบบนี้ในชุมชนของเราด้วย เพราะว่าเราอยู่กันมาทั้งพุทธ อิสลาม อยู่กันแบบพี่แบบน้อง พึ่งพาอาศัยกันมาตั้งนาน มีงานอะไรในพื้นที่ก็มาช่วยกัน ทั้งในวัด ในมัสยิด คือไม่อยากเกิดเหตุการณ์นี้ เพราะเป็นการสูญเสีย ผมเชื่อว่าคนทั้งประเทศก็ทำใจไม่ได้ คนในตำบลนี้ เห็นบรรยากาศความเสียใจ ร้องไห้ ภายในวัด จนไม่อยากไปเข้าไป กลัวตัวเองจะกลั้นใจไม่ไหว ร้องไห้ตามไปด้วย จึงเป็นแรงบันดาลใจเขียนเพลงนี้ขึ้นมา ได้ยิน ได้ฟังเรื่องราวตรงนี้ขึ้น เป็นบทเพลงที่พึ่งเขียน แล้วนั่งทำดนตรีกับเพื่อนกลุ่มนักดนตรีลำพะยา ถ่ายทอดลง Facebook ส่วนตัว ชื่อว่า เอก จักรพงศ์ สะอาด ซึ่งตนนี้มียอดแชร์ กว่า 260 ครั้ง

สำหรับเนื้อหาของเพลง ดึกดื่นของคืนวันที่ 5 พฤศจิกา 2562 เสียงปืนระเบิดดังกึกก้อง ไปทั่วท้องหุบเขาลำพะยา มีกองโจรผู้ก่อการร้าย ยิงเข้าใส่ป้อม ชรบ. อาสาสมัคร ชรบ. ขอสู้ตายจนกระสุนนัดสุดท้าย มันเข้ามาดั่งซาตาล ปลิดวิญญาณทีละคน ปีศาจร้ายโหดร้ายทารุณ สาดกระสุนไร้ความปราณี 15 ศพ ล้มหายตายจาก 15 พรากจากไปทันที ช่างเลือดเย็นอะไรเช่นนี้ ทุกชีวีก็มนุษย์เหมือนกัน ทิ้งเหลือไว้แต่ความโศรกเศร้า ความปวดร้าวยากจะลืมมัน อยากให้เป็นเพียงความฝัน ตื่นขึ้นมาทุกอย่างเหมือนเดิม

//////////////////////////////

 568 total views,  2 views today

You may have missed