เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ดร.วิสุทธิ์ สะท้อนกรณีคนของรัฐยิงพ่อค้าหัวปลา​ ผู้ต้องหา​ 1 ทหาร 2 อส. คดีอุจฉกรรจ์ “ สังคมเสื่อม​ “

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…

จากกรณีที่มี(ผู้ต้องหา)เจ้าหน้าที่ทหารและอาสาสมัคร(อส) หรือคนที่ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นคนของรัฐดูแลความปลอดภัยชาวบ้าน ได้ยิงพ่อค้าหัวปลาชาวคูเต่า อำหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาตามที่เป็นข่าวและคลิปดัง(30/11/62)นั้น ดร.วิสุทธิ์ (ฏอบรอนี) บิลล่าเต๊ะ หัวหน้าสำนักงานจุฬาราชมนตรีราชมนตรี(ส่วนหน้า)และในฐานะอิหม่ามมัสยิดบ้านเหนือได้สะท้อนเรื่องถึงปัญหานี้เเละสามารถสะท้อนพิษภัยปัญหาสังคมที่จะต้องช่วยปฏิรูปแก้ไขร่วมกันโดยท่านกล่าวว่า “ในฐานะเขาคือ สัปปุรุษของข้าพเจ้าที่เป็นพ่อค้าหัวปลาถูกยิงเสียชีวิตคารถ​ ผู้ต้องหาเป็น​ อส.2 นาย​ และทหาร​ 1 นาย​ พวกเขาบอกว่าเพราะเมา
ประเทศนี้ส่งเสริมการทำลายสติปัญญามากกว่าการรักษาชีวิต มอบอาวุธให้คนเมา หรืออ้างว่า เมา ถือและยื่นบังเหียนประเทศแก่คนบ้าอำนาจ” ดังนั้นเรื่องนำ้เมาหรือเหล้าในระดับประเทศเองต้องมีมาตราการสักอย่างที่จะต้องบังคับใช้ และหากผู้ดูแลทุกข์สุข ความปลอดภัยชาวบ้านก็ต้องให้สำคัญและตระหนักมากกว่านี้ซึ่งรัฐในฐานะผู้ปกครองมิสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบในเรื่องนโยบายภาพใหญ่ได้

ขณะที่สังคมโชเชียล ต่างกระหน่ำข่าว ดังกล่าว ว่าเป็นการก่อเหตุ ที่สะเทือนขวัญ และสะเทือนใจประชาชน โดยเฉพาะผู้ก่อเหตุ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี เป็นบุคคล และเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ ซึ่งมีหน้าที่รักษาความปลอดภัย กับประชาชน  ต่างต้องการเห็นให้ ให้มีการลงโมษสถานหนัก และดำเนินคดีเพื่อให้เกิดความยุตธิรรม เพื่อใไม่ให้เยี่ยงอย่าง ต่อผู้ที่กล้าทำผิดกฏหมายอย่างร้ายแรง

สำหรับผู้ต้องหา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีทั้ง 3 คน รวม 3 ข้อหาคือ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และปลอมเอกสารราชการ เนื่องจากเครื่องหมายทะเบียนถูกลบ และในส่วนของทหารก็จะส่งดำเนินคดีที่ศาลจังหวัดสงขลาเช่นเดียวกัน เพราะทำความผิดร่วมกับพลเรือน และทาง ผบ.มทบ.42 ก็ให้ดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง และจะคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาล เพราะถือเป็นคดีอุจฉกรรจ์

 

หมายเหตุดูข่าว สำนักสื่อ ข่าวที่เกี่ยวข้อง…

https://mgronline.com/south/detail/9620000104770

https://mgronline.com/south/detail/9620000104914///////////////

https://www.facebook.com/AMARINTVHD/videos/493097774753688/

 641 total views,  2 views today

You may have missed