มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นอกจากประณาม !!ต้องค้นหาความจริง กรณียิงถล่ม ชรบ.ตายหมู่

แชร์เลย
อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) 
ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน
 ก่อนอื่นเสียใจในเหตุการณ์ความสูญเสียจากเหตุที่คนร้ายใช้อาวุธสงคราม ยิงถล่มชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านทุ่งสะเดา และชุดคุ้มครองตำบลลำพระยา จ.ยะลา ในช่วงกลางดึกวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บกว่า 4 ราย
ซึ่งถ้าเราติดตามข่าวทั้งวันก็คงเห็น ภาพสอดคล้องกันมีทั้งแสดงความเสียใจ ประณาม จากผู้คนส่วนใหญ่แม้กระทั่งนักการเมือง นักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชนที่เห็นต่างจากรัฐ(แม้จะถูกกล่าวหาจาก IO ว่าคนเหล่านี้ไม่ออกมาสะท้อนเสียง)
         สำหรับผู้เขียนแน่นอนไม่เห็นด้วยใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา  หากกลับไปดูหลักการอิสลามก็ห้ามทำร้ายผู้บริสุทธิ เพียงแต่รัฐต้องทบทวนการแก้ปัญหาความมั่นคงแบบเดิมๆโดยเฉพาะ การติดอาวุธให้ประชาชนทั้งสองฝากฝั่งที่ท้ายสุดมีส่วนให้นำมาประหัตรประหารและยิ่งเพิ่มความบาดหมางกัน แม้ในทางกฎหมายระหว่างประเทศ “เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าและตำรวจเป็นพลเรือนในมุมมองของกฎหมายระหว่างประเทศไม่ใช่พลรบเท่ากับว่าการโจมตีเป้าอ่อน”
กล่าวโดย นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม
               อาจารย์วันมุฮัมมัดนอร์ มะทาผู้มากประสบการณ์ก็ออกมาเตือนว่า ควรระมัดระวังในการสื่อสาร ในสงครามข่าวสารยุคดิจิตอล “สิ่งที่ควรระมัดระวังเพราะเป็นประเด็นละเอียดอ่อนกับผู้คนในพื้นที่คือการสื่อสารข้อมูลที่ปลุกเร้าให้เห็นหรือเข้าใจว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีพื้นฐานจากความแตกต่างทางศาสนา ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ใช่เป็นเช่นนั้น”
อีกส่วนควรเปิดเวทีสภาผู้แทนราษฎรในการหาทางออกในเรื่องนี้
นอกจากนี้แล้วฝากทุกท่านโดยเฉพาะรัฐต้องค้นหาความจริงในเหตุการณ์เหมือนกับเหตุการณ์ตากใบ การซ้อมทรมาน  การสังหารหมู่ในมัสยิดอัลฟุรกอนและความรุนแรงอื่นๆอันนำไปสู่การนำคนผิดลงมาลงโทษสองในสี่เสากระบวนการยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน
(โปรดดูความเป็นธรรมระยะเปลี่ยนผ่าน “หลักการกับข้อเท็จจริงกรณีศึกษาชายแดนใต้///อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ) http://spmcnews.com/?p=21485)
ท้ายนี้ผู้เขียนขอเชิญองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร องค์กรภาคประชาสังคม และองค์กรอื่นๆที่ทำงานด้านการส่งเสริมความอดทนอดกลั้น การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และการต่อสู้กับความเกลียดชังที่มากับข้อมูลเท็จ งานประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรม Sheraton Grande Sukhumvit โดยนำคนจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ (รวมทั้งผู้เขียน พร้อมนักเรียนจากสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม)ไม่ว่าจะเป็นนักเคลื่อนไหวสิทธิพลเมือง นักนโยบาย ผู้นำทางจิตวิญญาณ นักวิชาการ ตัวแทนสื่อใหม่ นักเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิตอล และผู้พัฒนาเว็บไซต์ มาร่วมกันพูดคุยว่าการสื่อสารแบบดิจิตอลจะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับสังคมเราได้อย่างไรบ้าง แม้ว่างานนี้จะจัดเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่มีล่ามภาษาไทยสำหรับวันแรกให้กับผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้น ท่านสามารถเข้าร่วมงานประชุมนี้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
///////////////////////////////////////////////////////

 2,060 total views,  2 views today

You may have missed