เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วันตำรวจ สภ.เบตง ทำบุญ 2 ศาสนา อุทิศตำรวจผู้ล่วงลับ พร้อมเสียสละ ทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…

 

(17 ต.ค.62 ) ที่สถานีตำรวจภูธรเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สารีรัตน์ ผกก.สภ.เบตง นำข้าราชการตำรวจในสังกัด สักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสถานีตำรวจภูธรเบตง พร้อมทำพิธีทางศาสนา และร่วมกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตน เนื่องในโอกาสจัดงานวันตำรวจ ประจำปี 2562 โดยมี พ.ต.ท.อดุลย์ เง๊าะ รอง ผกก.ป.สภ.เบตง พ.ต.ท.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล รอง ผกก.สส. สภ. เบตง ข้าราชการตำรวจ, คณะกรรมการตำรวจ ผู้นำศาสนา ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง

พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สารีรัตน์ ผกก.สภ.เบตง กล่าวว่า วันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงได้ยึดถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธี วันตำรวจ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2492 ซึ่งในขณะนั้น พล.ต.อ. หลวงชาติ ตระการโกศล เป็นอธิบดีกรมตำรวจและ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี


กระทั่งเมื่อปี 2560 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย ให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (17 ตุลาคม พ.ศ. 2541) เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์

//////////////////////////////////////////////////////////

 

 

 1,668 total views,  2 views today

You may have missed