เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา จัดกิจกรรมวันตำรวจ ปฏิญาณตนอุทิศกาย แรงใจ เพื่อปกป้องดูแลประชาชน

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา…

 

(17 ตค.62 ) ที่กองบังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ พิธีทางศาสนา และทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับข้าราชการตำรวจที่ล่วงลับ เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2562 โดยมี นายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการ จ.ยะลา และข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธร จ.ยะลา เข้าร่วมพิธี
ในการนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้อ่านสาร ผบ.ตร. พร้อมนำข้าราชการตำรวจ กล่าวคำปฏิญาณ พร้อมที่จะปฏิบัติตนอุทิศแรงกาย แรงใจ ด้วยความเสียสละ เพื่อปกป้องดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณแก่ ข้าราชการตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น จำนวน 22 นาย และกล่าวให้โอวาท แสดงความชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ ที่ร่วมกันปกป้องดูแลพี่น้องประชาชน ด้วยความเสียสละ มุ่งมั่น และอดทน


สำหรับ วันตำรวจ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันตำรวจ” โดยมีการประกอบพิธีในวันตำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2492 กระทั่งในปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจ เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2541 เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงย้ายมาจัดในวันนี้ที่ตรงกับคล้ายวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน
////////////////////

 474 total views,  2 views today

You may have missed