มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คุยกับ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์ุ จดจำบันทึกในใจ 2 ผู้เสียสละผดุงความยุติธรรมชายแดนใต้

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  รายงาน..

(นายอารีเพ็ญ อุ ตรสินธ์  อดีต ส.ส.จังหวัดนราธิวาส และปารตี้ลิส หลายสมัย)

 

ข้าราชการ 2 ท่านนี้ คนมลายูปาตานี/ชายแดนภาคใต้ต้องจดจำให้ขึ้นใจ ตราบเท่านานแสนนาน เพราะท่านได้สร้างคุณงามความดีและผลงานในการปฏิบัติหน้าที่บนผืนแผ่นดินปาตานี ด้วยการยึดมั่นในความบริสุทธิ์ เที่ยงตรง และ เที่ยงธรรม คือ
ท่านแรกคือ ท่านอัศนี พลจันทร์(ใช้นามปากกาว่า “ นายผี”)เคยดำรงตำแหน่งอัยการผู้ช่วยจังหวัดปัตตานี เป็นชาวจังหวัดราชบุรี มารับราชการที่จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2485 ท่านรับราชการที่จังหวัดปัตตานี 2 ปี ได้สร้างวีรกรรมช่วยเหลือชาวมลายู 50 คน ที่ถูกตำรวจจับกุมในข้อหาไม่สวมหมวก กินหมาก กินพลู อันเป็นการฝ่าฝืนนโยบายรัฐนิยมของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม โดยท่านอัศนีฯในฐานะอัยการเจ้าของสำนวน ไม่สั่งฟ้องคดีตามพนักงานสอบสวนส่งสำนวนมา เพราะผู้ต้องหาไม่รู้ภาษาไทย ไม่เข้าใจกฎหมายไทย นโยบายรัฐนิยมของจอมพล ป. ขัดกับสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนและขัดต่อหลักความยุติธรรม ใช้บังคับไม่ได้ ท่านเลือกที่จะอยู่ข้างชาวมลายูปาตานีที่ถูกกดขี่ในสมัยนั้น ต่อมาท่านถูกสั่งย้ายไปรับราชการที่จังหวัดสระบุรี ทั้งนี้เพราะถูกรายงานว่า ท่านให้การสนับสนุนชาวมลายูต่อต้านนโยบายรัฐนิยมของจอมพล ป. พิบูลสงคราม วันที่ท่านออกเดินทางย้ายจากปัตตานี ท่านและชาวมลายูปาตานีจากไปด้วยน้ำตาและความอาลัยอาวรณ์ที่มีต่อกัน
ท่านที่สอง คือ ท่านคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา เป็นชาวกรุงเทพมหานคร ท่านได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในศาลเพื่อฆ่าตัวตาย แต่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งนี้เพื่อประท้วง อ้างการแทรกแซงของหน่วยเหนือที่ไม่เห็นด้วยกับที่ท่านคณากรฯพิพากษายกฟ้องจำเลย 5 คน ซึ่งเป็นคนเชื้อสายมลายูในข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร เพราะพยานหลักฐานของโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะเชื่อได้ว่า จำเลยได้กระทำความผิดจริงและท่านได้เขียนถ้อยคำเป็นที่น่าประทับใจและมีความหมายดีเยี่ยมสมควรจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของกระบวนการยุติธรรม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือปาตานีคือ “ คืนคำพิพากษาให้กับผู้พิพากษา “ และ “ คืนความยุติธรรมให้กับประชาชน “
ข้าพเจ้า ขอคารวะอย่างสุดใจแด่ ดวงวิญญานท่านอัยการอัศนี พลจันทร์ (ท่านได้เสียชีวิตวันที่ 28 พฤศจิกายน 2530 ขณะอายุ 69 ปี)และท่านคณากร เพียรชนะ มา ณ โอกาส นี้

 1,422 total views,  2 views today