เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อารีย์ ดิเรกกิจ กว่า 40 ปี ในการหนุนเสริมการศึกษาชายแดนใต้

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน

( 5 ตุลาคม 2562 )ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานวันเกษียณอายุราชการ ของท่านอารีย์ ดิเรกกิจ และได้พูดคุยกับท่านท่ามกลางเเขกที่มาร่วมงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสายการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งรัฐและเอกชน ทั้งคนพุทธ คนมุสลิม ผู้เขียนขอนำบทสัมภาษณ์ท่าน ตัวแทนผู้เข้าร่วมดังนี้
ท่านได้เล่าประวัติท่านว่า “ท่านมี
ภูมิลำเนาเดิมอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จบมัธยมต้นที่เทพา มัธยมปลายคณะราษฎรบำรุงยะลา จบอนุปริญญาและปริญาตรี วค.สงขลา ปริญญาโท ม.ทักษิณครับ” ชีวิตการทำงานท่าน “ท่านบอกว่า”
เป็นครูครั้งแรกที่โรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล พังงา ย้ายกลับมาที่โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลาแล้วโอนย้ายไปเป็นข้าราชการพลเรือนที่ ศอ.บต.ปี 50 พอปี 54 ขึ้นไปช่วยราชการที่กระทรวงศึกษาธิการ และปี 58 กลับมาอยู่ ศอ.บต.จนเกษียณ เมื่อ 30 กันยายน 2562 ครับ”พูดได้ว่าตลอดกว่าสี่สิบปีนั้น ท่านทำงานให้กับศึกษาชายแดนใต้โดยเฉพาะช่วงท้ายของชีวิต

สำหรับอนาคตด้านการศึกษานั้นท่านเพิ่มเติมว่า “ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปยังคงรับหน้าที่ในฐานะหัวหน้า สนง.โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้”มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ครับ”
นายนัสรุดดีน แหละหนุในฐานะตัวแทนผู้บริหาร ครูและนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามชายแดนใต้ มองว่าการที่ท่านประสบความสำเร็จในฐานะผู้กุมนโยบายการศึกษาชายแดนใต้ ที่มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆของประเทศไทย “เพราะหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นคนพื้นที่ ติดดิน เข้าถึงง่าย คิดนอกกรอบ หัวก้าวหน้า ไม่เอากฎระเบียบยุมยิมของทางราชการมาเป็นอุปสรรค หลังจากนี้ก็ขออวยพรให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง ทำงานต่อยอดเกี่ยวกับการศึกษาชายแดนใต้และประเทศไทยและโชคดีทั้งโลกนี้และโลกหน้าในฐานะมุสลิม”


หมายเหตุศึกษาประวัติพอสังเขปท่านได้ที่

กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ (กปค.)

2.โครงการสานใจไทยสู่ใจใต้

บทความ : เยาวชนชายแดนใต้รู้จัก‘พล.อ.เปรม’ ผ่าน ‘สานใจไทย สู่ใจใต้’ : โดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

 1,530 total views,  2 views today

You may have missed