เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อัญมณีมีชีวิตสู่ทิศทางการสร้างรายได้ ใน ยุค 4.0 จากพนักงานบริษัทเอกชนในเมืองกรุง สู่เกษตรกรเลี้ยงไก่เบตงและไก่สวยงามหลากสี

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..


นายธนากร ธัญญะสุวรรณ อดีตพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพฯ ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเลี้ยงไก่เบตงและไก่สวยงามจำหน่ายหาเลี้ยงครอบครัว ปัจจุบันเลี้ยงไก่เบตง ไก่แจ้สวยงาม ไก่ดำอินโดนีเซียและไก่ซิลกี้อเมริกา ซึ่งการเลี้ยงไก่ดังกล่าวถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ได้ราคาดี เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดมาก ส่วนใหญ่จะจำหน่ายทางออนไลน์กว่า 80 % ที่เหลือก็จะจำหน่ายในพื้นที่ โดยในแต่ละเดือนจะมีรายได้เฉลี่ย 20,000 – 30,000 บาท


นายธนากร กล่าวว่า ไก่เบตง ถือว่าเป็นไก่ที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นอย่างมาก โดยไก่เบตงเป็นไก่พันธุ์เนื้อพื้นเมืองที่นำพันธุ์มาจากประเทศจีนที่เรียกว่า ไก่กวางไส มีต้นกำเนิดมาจากไก่พันธุ์แลนซาน ลักษณะเด่นคือ ปีกสั้น หางสั้น หงอนเป็นกงจักร ขนสีเหลืองทองทั้งตัวผู้ตัวเมีย คนเบตงทุกบ้านเลี้ยงไก่เบตงไว้กินและเอาไว้ใช้ในกิจกรรมทางศาสนา เช่น ตรุษจีน เชงเม้ง ส่วนราคาไก่เบตงที่จะเริ่มจำหน่าย ถ้าเป็นลูกเจี๊ยบอายุ 3 สัปดาห์ ตัวละ 80 บาท ส่วนไก่เบตงพร้อมทำพันธุ์ อายุ 4เดือน จำหน่ายคู่ละ 1,000 -3,000 บาท

 

ส่วนไก่แจ้ เป็นสัตว์ที่อยู่คู่เมืองไทยมาอย่างยาวนาน รูปร่างและสายพันธุ์ไม่เหมาะแก่การเลี้ยงไว้บริโภค ชาวบ้านเห็นคุณค่าในความสวยงาม จึงได้มีการพัฒนาสายพันธุ์มายาวนานกว่าร้อยปีมีทั้งสิ้น 12 สี ได้แก่ สีป่าเหลือง ป่าเข้ม ป่าสีขาว ดอกหมาก ดอกหมาก กาบหมาก สร้อยสุวรรณ โสน กาบอ้อย เบญจรงค์ ประดู่ เหลืองหางขาว และที่เรียก ไก่แจ้กันว่า อัญมณีเดินได้นั้น ก็เพราะว่าตามลำตัวของไก่จะมีสีอยู่หลากหลาย เปรียบได้กับอัญมณีหลายชนิด โดยตัวผู้ จะมีความสวยงามมากกว่า เพราะหงอนมีขนาดใหญ่และขนหางยาวกว่า โดยที่ฟาร์มจะมีจำหน่ายทั้งไก่แจ้สีกาบหมาก ดอกโสน ดอกหมาก ดำขาว ขาวหางดำ ป่าเหลือง เทาเปรอะและกระดำ เริ่มจำหน่ายตั้งแต่คู่ละ 300 – 3,000 บาท ตามความสวยงาม


นอกจากนี้ ยังมีไก่ดำอินโดนีเซีย ถือว่าเป็นไก่ที่มีความดำที่สุดในโลก เป็นไก่พื้นเมืองที่มีขนาดกลาง ไก่ดำพันธุ์แท้นั้นจะต้องมีสิ่งเหล่านี้เป็นสีดำคือ เนื้อ หนัง ปาก ลิ้น หน้า หงอน เล็บ แข้ง ขา และกระดูกนั้นจะต้องดำสนิท เพศผู้โตเต็มที่ 2 – 3.5 กิโลกรัม เพศเมียโตเต็มที่มีน้ำหนัก 1.5 – 2.5 กิโลกรัม ลักษณะไก่เพศผู้ หงอนจะสูงและใหญ่กว่าเพศเมีย ชาวพื้นเมืองอินโดนีเซียตั้งแต่อดีตได้นำไก่ดำมาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เป็นประเพณีสืบทอดกระทั่งจนถึงปัจจุบัน สำหรับในพื้นที่อำเภอเบตงมีการเลี้ยงไก่ดำอินโดนีเซียไม่มากนัก ส่วนการจำหน่ายไก่ดำสายพันธุ์อินโดนีเซียอายุ 1 เดือน ราคาตัวละ 1,000 บาท พ่อแม่พันธุ์ไก่ดำอินโดฯ ราคา คู่ละ 6,000 -10,000 บาท ซึ่งยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด


สุดท้ายยังมีไก่อีกสายพันธุ์เป็นที่ชื่นชอบสำหรับเด็กๆ ก็คือ ไก่ซิลกี้ มีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกา ปัจจุบันสามารถนำมาเพาะพันธุ์ที่ประเทศไทยได้แล้ว ไก่ซิลกี้ Silk ซิล ที่แปลว่าเส้นไหมจะมีความคล้ายกับเส้นไหมนุ่มๆมีลักษณะขนปุกปุยเหมือนกับไม่ใช่ไก่ ขนปุกปุยลักษณะเหมือนน้องหมาพันธุ์พุดเดิ้ล ช่วงแรก ตนเลี้ยงไว้ดูเล่น เลี้ยงๆ ไป รู้สึกชอบ ประกอบกับมีคนรู้จักมาเห็นและขอซื้อ เลยศึกษาเพิ่มเติมและทำเป็นธุรกิจจริงจัง นิสัยของไก่ซิลกี้จะน่ารัก คือเชื่องๆปล่อยให้อยู่ตรงไหนก็จะอยู่บริเวณนั้นไม่ค่อยดื้อ ไม่เดินไปทั่วเหมือนไก่บ้านทั่วไป เพียงแต่ให้เน้นความสะอาด เพราะคือสัตว์ประเภทสวยงาม ส่วนการจำหน่าย ลูกเจี๊ยบที่มีอายุ 1 เดือน ตัวละ 500-1,000 บาท
สำหรับผู้สนใจไก่เบตงและไก่สวยงามคุณภาพของคุณธนากร สามารถแวะเข้าชมได้ที่ เฟซบุ๊ก Rak Tanakorn หรือเยี่ยมชมได้ที่ฟาร์ม เลขที่ 83/1 ม.6 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา หรือโทรสอบถามได้ที่ 062-2434930

/////////////////////////////////////////////////

 

 3,057 total views,  2 views today

You may have missed